Friday, December 11, 2009

LÊ CÔNG ĐỊNH SẼ TỰ BÀO CHỮA

Lê Công Định sẽ tự bào chữa
BBC
Cập nhật: 09:00 GMT - thứ sáu, 11 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091211_lecongdinhlatest.shtml
Vợ của luật sư Lê Công Định nói chưa biết chồng mình sẽ bị xử theo điều mấy của Bộ Luật hình sự, nhưng xác nhận ông muốn tự bào chữa trước tòa.
Bà cho biết sở dĩ ông Định muốn tự bào chữa vì ông nghĩ rằng ông là người hiểu rõ nhất trường hợp của mình.
"Cá nhân tôi thì tôi vẫn muốn anh ấy có luật sư vì ở trong trại giam sẽ rất khó khăn cho hoạt động tìm hiểu hồ sơ cũng như thông tin bên ngoài. Nhưng tôi luôn luôn tôn trọng ý kiến cuối cùng của chồng tôi,'' bà Ngọc Khánh nói với BBC
Bà Ngọc Khánh cho biết bà nghe nói ông Định sẽ sớm ra tòa nhưng chưa biết chính thức ngày nào.
Khi được hỏi ông Định sẽ được xử vì tội gì bà Ngọc Khánh nói gia đình cũng chưa biết.
"Tất cả những lời nói bên ngoài chỉ là dự đoán hay tin đồn chứ một cách chính thức thì gia đình chúng tôi chưa được các cơ quan điều tra cũng như Viện Kiểm sát thông báo về chuyện đó.''
Bà cũng không hiểu chồng có biết ông sẽ bị xử theo điều nào của Bộ Luật hình sự hay không, vì mỗi lần gặp hai người cũng tránh tình tiết của vụ án mà chỉ nói chuyện trong gia đình.

Đổi tội danh?
Lần mới đây nhất bà Ngọc Khánh được vào thăm chồng là hôm thứ Năm, 10/12. Bà cho biết ông Định vẫn khỏe tuy có gầy đi nhiều: ''Nhưng tôi nghĩ chồng tôi về thể xác cũng như tinh thần cũng không đến nỗi quá sa sút.''
"Anh ấy vẫn có thể biết mình định làm gì, muốn gì, và như thế nào là tốt cho anh ấy,'' bà Ngọc Khánh nói.
Gần đây nhà chức trách đã bắt giam một số người, trong đó có Luật sư Lê Công Định, và khởi tố tất cả vì tội "Tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa" theo Điều 88 của Bộ Luật hình sự.
Đây là tội danh mà chính quyền sử dụng trong đa số các vụ liên quan bất đồng chính kiến.
Hôm 19/08, truyền hình Việt Nam đã chiếu băng hình "nhận tội" của một số nhân vật bị bắt.
Nhưng theo mẹ của một trong năm người bị bắt, anh Nguyễn Tiến Trung, nay con bà có thể sẽ bị mang ra xử tội "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79, Bộ Luật hình sự.
Theo luật gia Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội thì tội này nặng hơn so với "Tuyên truyền chống Nhà nước".
"Tội hoạt động lật đổ nặng hơn vì liên quan tới hành vi cụ thể. Điều 79 quy định khung hình phạt cho tội này từ 12 năm tới chung thân hoặc tử hình. Hình phạt này cũng tương đương tội làm gián điệp theo Điều 80 Bộ Luật hình sự," ông Hà Vũ nói với BBC.

Nghe phỏng vấn Ngọc Khánh
Nghe Thời lượng: 03:15



No comments: