Friday, December 18, 2009

KHI DÂN TỰ ĐẬP NHÀ MÌNH

Khi dân tự đập nhà mình
Thứ Sáu, 18/12/2009, 03:08 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=353863&ChannelID=6
TT - Vì xây nhà trong vùng quy hoạch, những nông dân “nghèo có tiếng” ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam phải cầm búa tự đập nhà mình. Về lý thì không cãi được nhưng về tình, nếu người xây nhà đáng trách một thì những người có trách nhiệm đáng trách chục lần hơn.

Chị Nguyễn Thị Kim Thu và con bên nền ngôi nhà mới đập - Ảnh: Khải Minh
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=383351

Mới đây, mười gia đình ở thôn Lệ Sơn phải đập tan hoang nhà của mình - những ngôi nhà chỉ mới làm xong 1-2 tháng trước.

Đập nhà mà như đập vô gan, vô ruột
Ông Trần Hữu Măng, 54 tuổi, kể: “Thằng Quang không đành đoạn đập, nó biểu tôi “Cha đập giùm con”. Ngày tôi đập nhà thì nó khăn gói vô Sài Gòn làm thợ hồ”. Trong 35 triệu đồng xây nhà, một nửa là tiền vợ chồng anh Quang dành dụm từ đám cưới hai năm trước, còn nửa kia là tiền mồ hôi nước mắt cả chục năm trời gánh nước tưới rau, tưới mè trên đồng cát cháy Duy Nghĩa của vợ chồng ông Măng.
“Nhà tôi bảy đứa con, thằng Quang cưới vợ đã lâu mà vẫn phải ở chung nhà, ra đụng vô chạm bất tiện. Thấy vợ chồng tích lũy chút ít, tôi cho thêm để làm cái nhà ra riêng. Đất của nhà tôi canh tác mấy đời ni. Ai ngờ làm nhà xong lại phải chịu cảnh tan nát như bỏ bom thế này”.
Cách nhà của anh Trần Văn Quang một vạt khoai lang là một nền nhà đổ nát khác của anh Huỳnh Văn Lễ - con rể ông Măng. “Chú nhìn coi, tụi nó đâu phải làm nhà quấy quá để nhận tiền đền bù. Nhà tô, quét vôi sáng trưng, điện kéo đầy đủ, giếng nước cũng đóng. Thằng Lễ còn làm hòn non bộ, vườn hoa trước nhà để chơi cây, chơi cá. Ai hay bông tàn, cá chết như ri...”.
Trưa nắng chang chang mà một phụ nữ vẫn bồng con đứng nhìn trân trân cái nền nhà đổ nát nằm cạnh một túp lều bằng tôn sập sệ. Chị tên là Nguyễn Thị Kim Thu, 29 tuổi. Đứa con nhỏ bồng trên tay bị bệnh tim bẩm sinh, đã mổ một lần nhưng chưa khỏi. Do con bệnh tật nên cưới nhau đã lâu, vợ chồng chị mới dựng được túp lều tôn để ở.
Hai năm sau, anh chồng xin được làm công nhân, có chút ít tiền mới bàn chuyện dựng ngôi nhà. Nhà mới vừa xong thì xã đưa quyết định bảo đập. “Không đập không được vì ngày nào đài truyền thanh xã cũng nêu tên rêu rao, nói rằng không tự giác đập để chính quyền cưỡng chế sẽ phải bồi thường tiền cưỡng chế cho chính quyền. Ngôi nhà ni vay mượn tiền mà làm, tiền bạc không còn, để xã đập lấy tiền đâu bồi thường cho xã. Chính em cầm búa đập anh ơi. Đập nhà mà như đập vô gan, vô ruột mình...”.

Căn nhà của ông Diệu vẫn còn nguyên - Ảnh: Khải Minh
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=383352

Chính quyền làm gương... méo
Dự án khu dân cư làng chài ven biển được UBND tỉnh công bố ngày 27-2-2009. Người ra quyết định buộc các hộ dân xây nhà trái phép trong vùng quy hoạch phải tháo dỡ nhà cửa cũng chính là người bị kỷ luật vì làm nhà trong vùng quy hoạch: ông Nguyễn Hoàng Diệu - phó bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa. Ông Diệu làm nhà tháng 3-2009, đến tháng 6 “noi gương” ông, ông Phạm Ngọc Tứ - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN xã Duy Nghĩa - cũng làm nhà ngay thôn Lệ Sơn.
Thấy cán bộ làm nhà trót lọt nên 23 hộ dân ào ạt làm nhà theo, chủ yếu trong tháng 8-2009. Đến tháng 11-2009, hai ông Diệu, Tứ bị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Duy Xuyên kỷ luật mức khiển trách. Điều làm người dân đau lòng nhất là khi họ đào móng làm nhà, không thấy ai đến ngăn chặn để họ làm nhà hoàn thành, ở 1-2 tháng rồi mới “trát” giấy buộc tháo dỡ.
Ông Phạm Tuyển, thôn trưởng Lệ Sơn, cũng nói: “Lúc đầu, thấy dân chở vật liệu làm nhà đi nườm nượp trên đường, tôi điện báo xã đến xử lý, chẳng ai đến cả. Rốt cuộc phải đập phá hàng chục ngôi nhà gây tốn kém cho dân cả tỉ đồng”.
Tất cả 23 ngôi nhà vi phạm quy hoạch đều bị buộc tháo dỡ không được đền bù. Trong số đó, theo ông Nguyễn Thiện Sỹ - phó bí thư Đảng ủy xã, có 13 hộ làm nhà có nhu cầu chính đáng còn 10 hộ làm nhà cố ý để hưởng đền bù.
Trong dự án có quy hoạch khu tái định cư Lệ Sơn. Quy hoạch công bố gần hết năm rồi mà chưa thấy rục rịch xây dựng gì, trong khi đóbiết bao gia đình cần tái định cư vì nhà cửa cũ nát, chật chội. Và trong khi người dân dù đứt ruột vẫn phải cầm búa đập nhà mình thì hai căn nhà xây trái phép của cán bộ xã là ông Diệu và ông Tứ vẫn “hoành tráng”, không ai đụng đến. Ông Diệu, người ra quyết định buộc các hộ dân làm nhà trái phép phải tự tháo dỡ, đã không ra cho mình một quyết định tương tự.
KHẢI MINH


No comments: