Saturday, December 19, 2009

HƠN 300 PHỤ NỮ VIỆT BỊ BÁN QUA MALAYSIA

Hơn 300 phụ nữ Việt bị bán qua Malaysia
Friday, December 18, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105742&z=2
MALAYSIA (NV) - Cảnh sát Malaysia đang điều tra một đường dây buôn người được khám phá từ năm ngoái cho thấy khoảng 400 phụ nữ bị bán qua Malaysia, trong đó có hơn 300 người Việt Nam, cùng những nước Á Châu khác như Singapore, Ðài Loan và Ðại Hàn.
Tờ AsiaOne cho hay, Malaysia hiện đang trở nên một điểm nóng để mua bán phụ nữ.
Báo này dẫn lời một cảnh sát Malaysia giấu tên cho biết, hầu hết những phụ nữ Việt Nam trong vụ buôn người này đều xuất phát từ tỉnh Tây Ninh, và các tỉnh khác ở miền Tây Việt Nam.
Sĩ quan cảnh sát cho hay, đường dây chuyển vận nhận được $500 mỗi đầu người, và thêm $1,000 nếu có người tìm được chồng ngoại quốc.
Cảnh sát cho biết hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười Hai, bốn người sẽ bị truy tố về tội mua bán phụ nữ.
Ðã có 80 phụ nữ lấy được chồng Malaysia, trong khi đó 223 cô khác bị trả về Việt Nam. Viên cảnh sát nói, 100 cô khác hiện ở đâu thì chưa biết và thêm rằng, một số đã bị ép đi làm gái mãi dâm.
Theo tường trình của trang mạng humantrafficking.org, đàn ông, phụ nữ và các bé gái Việt Nam bị bán làm nô lệ tình dục và lao động ở Malaysia, Cambodia, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Ma Cao, Ðài Loan, Nam Hàn, Anh Quốc và Cộng Hòa Czech.
Ðàn ông và phụ nữ bị đem bán để làm nô lệ cưỡng bách ở các nhà máy và địa điểm xây dựng, hay làm đầy tớ giúp việc.
Nạn nhân người Việt thường được tuyển qua hình thức hôn nhân giả, hứa hẹn “ma” về công ăn việc làm, qua các dịch vụ tuyển người đi lao động nước ngoài, có hoặc không có giấy phép hoạt động.
Chính phủ Việt Nam ước lượng có khoảng 10% phụ nữ lấy chồng Trung Quốc trở thành nạn nhân của nạn buôn người.
Nhiều phụ nữ bị chồng hoặc thân nhân bên chồng cưỡng hiếp hoặc lạm dụng tình dục. Trong một số trường hợp họ bị đem bán cho những đàn ông khác.
Hồi Tháng Sáu năm 2008, theo cảnh sát Trung Quốc, hiện nay có khoảng 5,000 đến 7,000 phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã bị lừa bán sang Trung Quốc và hiện đang cư trú bất hợp pháp tại Trung Quốc.
Ngày 27 Tháng Sáu, 2008, tại một “hội nghị hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác minh, tiếp nhận phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về,” viên thiếu tướng tên Vũ Hùng Vương là tổng cục phó của Tổng Cục Cảnh Sát thuộc Bộ Công An Việt Nam, khẳng định, có ít nhất là hơn 7,000 phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị bán ra nước ngoài.
Hội nghị kể trên xác nhận, trong năm 2008 ở Việt Nam có tới 1,099 vụ buôn người. Công an đã xác định có tới 1,987 cá nhân liên quan đến việc buôn người và có đến 2,823 phụ nữ, trẻ em trở thành nạn nhân của các vụ buôn người này.
Theo Bộ Công An Việt Nam, trong 10 năm, từ 1998 đến 2008, có tới 7,035 phụ nữ và trẻ em bị bán ra nước ngoài, cùng với hơn 21,000 trường hợp phụ nữ mất tích lâu ngày nghi ngờ cũng đã bị lừa bán ra nước ngoài. Chính quyền Việt Nam cũng đã từng phát hiện một số vụ buôn bán cả đàn ông và trẻ sơ sinh còn trong bụng mẹ. (T.P.)


M'sia hotspot for trafficking Viet women
More than 300 of the 400 women who were trafficked were sent to Malaysia.
The Daily Chilli/ANN
Fri, Dec 18, 2009
http://news.asiaone.com/News/AsiaOne%2BNews/Crime/Story/A1Story20091218-186789.html
Investigations into a trafficking ring uncovered last year revealed that more than 300 of the 400 women who were trafficked were sent to Malaysia and the rest to Singapore, Taiwan and South Korea.
Most of the women were from Tay Ninh and other Mekong Delta provinces, said a provincial police officer, who declined to give his name because he was not authorised to speak to the media.
The officer said the alleged traffickers received US$500 for each woman it sent overseas and an additional US$1,000 for each one that found a foreign spouse.
Four people will be prosecuted for trafficking the women, police said Friday.
About 80 women found husbands in Malaysia and 223 others came back to Vietnam. The whereabouts of nearly 100 others remain unknown, he said, adding some may have been forced into prostitution.
According to a report on the website humantraffcking.org, Vietnamese men, women, and girls are trafficked for sexual and labour exploitation in Malaysia, Cambodia, China, Thailand, Hong Kong, Macau, Taiwan, South Korea, the United Kingdom, and the Czech Republic.
Women and men are trafficked for forced labour at factories and construction sites or as domestic servants.
Vietnamese trafficking victims are recruited through fraudulent marriages, false promises of employment, licensed and unlicensed migrant labour recruiting agencies, the reports says.
The Vietnamese Government estimates that approximately 10 per cent of the arranged marriages with Chinese men may have become trafficking victims.
Many women are raped and abused by their husbands and in-laws. In some cases, they are sold off to other men.

-The Daily Chilli/Asia News Network


No comments: