Monday, December 14, 2009

HỘI NGHỀ CÁ VN : ĐỀ NGHỊ TRUNG QUỐC CHẤM DỨT BẮT GIỮ NGƯ DÂN VN

Đề nghị Trung Quốc chấm dứt bắt giữ ngư dân Việt Nam
Thứ Hai, 14/12/2009, 09:15 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=353113&ChannelID=3

* Kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp


TT - Chiều 13-12, trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh thông tin phía Trung Quốc bắt giữ ba tàu cá của ngư dân Việt Nam trong lúc đang hành nghề trên vùng
biển quần đảo Hoàng Sa (Tuổi Trẻ ngày 13-12), ông Nguyễn Việt Thắng - chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam - cho biết hội đã nắm được thông tin và trong tuần này sẽ chính thức có văn bản phản đối hành động của phía Trung Quốc.

Theo ông Thắng, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ lên tiếng bảo vệ quyền lợi của ngư dân Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại khu vực Hoàng Sa, đồng thời khẳng định rằng không ai được quyền bắt giữ ngư dân Việt Nam vô cớ.

Ông Thắng nói: “Chúng tôi sẽ đề nghị Chính phủ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động bắt giữ ngư dân Việt Nam và phải đền bù thiệt hại cho ngư dân. Các cơ quan hữu quan của Việt Nam tiếp tục lên tiếng phản đối, có phản ứng quyết liệt để phía Trung Quốc chấm dứt tình trạng này”.

* Trong khi đó, ông Phạm Đình Khối - bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - cho biết tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Ngoại giao có giải pháp can thiệp phía Trung Quốc thả ngay vô điều kiện hai tàu cá của ngư dân xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn đang bị tạm giữ ở quần đảo Hoàng Sa.

Theo thống kê của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay phía Trung Quốc đã bắt giữ 17 tàu cá với khoảng 210 ngư dân huyện đảo Lý Sơn và xã Bình Châu, huyện Bình Sơn trong lúc hành nghề và trú bão trên vùng biển Hoàng Sa.
Hiện tại phía Trung Quốc đã thả 13 tàu cá cùng 210 ngư dân về Quảng Ngãi an toàn nhưng vẫn còn bốn tàu cùng nhiều trang thiết bị, ngư cụ, thủy sản của ngư dân Quảng Ngãi bị tạm giữ ở Hoàng Sa, ước tổng trị giá gần 8 tỉ đồng.

K.HƯNG - MINH THU

Tàu của ngư dân Lý Sơn lại bị đánh cướp (VNN)



No comments: