Sunday, December 13, 2009

HỒ VĂN KỲ THOẠI : PHẢN ỨNG CHỚP NHOÁNG, NHƯNG KHÔNG HY VỌNG

Cựu Phó Ðề Ðốc Hồ Văn Kỳ Thoại: Phản ứng chớp nhoáng, nhưng không hy vọng
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Thursday, December 10, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105378&z=196
Biển Ðông của Việt Nam từ xưa đến nay luôn bị nhà cầm quyền Cộng Sản Trung Quốc dòm ngó, và nếu có cơ hội thì giới lãnh đạo Bắc Kinh không ngần ngại xâm chiếm. Ðiều này, người Việt Nam không lạ gì, tuy nhiên không phải ai cũng biết hiện nay giới truyền thông chính thức của nhà nước Cộng Sản Trung Quốc đang nghĩ gì và viết gì, về vấn đề biển Ðông để tuyên truyền cho người dân tại Trung Quốc. Mới đây, nhà nghiên cứu Dương Danh Di - Cựu bí thư thứ nhất của Tòa Ðại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại Bắc Kinh công bố một bài viết về vấn đề này, trong đó có đoạn tiết lộ rằng, giới truyền thông Trung Quốc công khai viết rằng Cộng Sản Bắc Kinh muốn sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề biển Ðông của Việt Nam.
Trước tin này, Người Việt hân hạnh phỏng vấn Cựu Phó Ðề Ðốc Việt Nam Cộng Hòa, nguyên Tư Lệnh Hải Quân Vùng I Duyên Hải trong trận hải chiến Tháng Giêng, năm 1974, giữa Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa và Hải Quân Trung Cộng. Xin giới thiệu sau đây.


ÐQAThái: Ông nhận định ra sao về bài viết của nhà nghiên cứu Dương Danh Di?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Theo bài đó thì ông Di liệt kê những bài báo của Trung Cộng cho thấy Trung Cộng đang chuẩn bị tư tưởng cho nhân dân biết rằng nếu có dùng võ lực ở biển Ðông, thì đó là chuyện phải làm để nắm chủ quyền biển Ðông.
Theo tôi, đó chỉ là sự chuẩn bị tư tưởng mà thôi, để đe dọa những nước bao xung quanh biển Ðông, bất chấp những luật lệ quốc tế về hàng hải. Tôi nghĩ thật sự nếu xảy ra chiến tranh thì không phải là chiến tranh với các quốc gia nhỏ trong vùng vì họ sẽ không đương đầu nổi với lực lượng Trung Quốc.

ÐQAThái:
Ông vừa nói, nếu xảy ra một trận chiến thì các nước nhỏ trong khu vực Ðông Nam Á không có khả năng chống cự với Hải Quân Trung Quốc?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Tôi tin chắc rằng những nước trong vùng không có khả năng chống cự, vì Hải Quân Trung Quốc bây giờ bành trướng quá nhanh và quá lớn để một quốc gia như Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Nam Dương có thể đương đầu. Có chăng thì chỉ có những vụ đụng độ lẻ tẻ như Việt Nam Cộng Hòa đụng với Trung Quốc năm 1974, chứ tôi không tin là có một trận hải chiến to lớn vì sự chênh lệch quá lớn giữa các lực lượng Hải Quân.

ÐQAThái: Thưa ông, trong bối cảnh thế kỷ 21, khi thế giới ngày càng tiến tới toàn cầu hóa, hay nói theo ngôn ngữ của thời đại này thì thế giới là một ngôi làng địa cầu, chẳng lẽ Trung Quốc dám ngang ngược đem quân đánh các quốc gia nhỏ trong vùng?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Tôi tin rằng nếu cường quốc như Hoa Kỳ không can thiệp thì chuyện đó sẽ xảy ra, vì mục tiêu chiến lược của Trung Quốc là bằng mọi cách phải có một thế đứng thật mạnh trên thế giới; và chúng ta thấy là Hoa Kỳ chỉ đương đầu với Trung Quốc ở biển Thái Bình Dương mà thôi, còn Hoa Kỳ không phải lo phía Ðại Tây Dương.
Thái Bình Dương thì hiện nay Trung Quốc đặt nỗ lực chiến lược để kiểm soát biển Ðông trước, rồi lần hồi họ sẽ đương đầu với Hoa Kỳ ở biển Thái Bình Dương vì bây giờ khả năng, những hỏa tiễn xuyên lục địa của các tàu ngầm Trung Quốc có thể tấn công các mục tiêu ở Alaska, Hawaii và các tiểu bang phía Tây Hoa Kỳ...
Theo tôi, biển Ðông là ưu tiên một của Trung Cộng.

ÐQAThái: Trong trận hải chiến vào ngày 19 Tháng Giêng, năm 1974, giữa Việt Nam Cộng Hòa và tàu chiến Trung Cộng, lúc đó đệ thất hạm đội của Mỹ có mặt tại khu vực Thái Bình Dương, và dường như họ không có một động tịnh nào chứng tỏ muốn can thiệp để giúp đỡ đồng minh Việt Nam Cộng Hòa?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Ðúng như vậy! Ngược dòng lịch sử thì thấy năm 1974 Hoa Kỳ hoàn toàn như là đồng ý chuyện Trung Cộng chiếm các đảo Hoàng Sa, cho nên họ không can thiệp, không giúp đỡ, ngay cả giúp đỡ Việt Nam Cộng Hòa về phương diện nhân đạo cứu người ngoài biển. Chúng ta đã thấy rõ. Nhưng bây giờ là thế kỷ 21, tình hình quân sự cũng như chiến lược ở khu vực đã khác rồi, Hoa Kỳ bây giờ chỉ lo ngại Trung Cộng mà thôi (không còn Liên Bang Xô Viết nữa). Theo tôi, mọi cử động của Trung Cộng thì Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp thích ứng để đương đầu.

ÐQAThái:
Chúng ta đều biết Hà Nội là cựu thù của Washington, như vậy nếu xảy ra một cuộc hải chiến giữa Hải Quân Trung Cộng và Hải Quân của Cộng Sản Việt Nam bây giờ, liệu Hoa Kỳ có can thiệp?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Tôi không nghĩ rằng Hoa Kỳ can thiệp, trừ khi có một hiệp ước giữa hai quốc gia (Hoa Kỳ và Việt Nam). Thí dụ trong khối NATO ở Âu Châu chẳng hạn. Ðến lúc hữu sự, sự tấn công vào một quốc gia coi như sự tấn công vào các quốc gia trong khối, còn hiện nay, Hoa Thịnh Ðốn và Hà Nội không có một hiệp ước tương tự với nhau cho nên khi đụng độ tôi nghĩ Hoa Kỳ sẽ giải quyết trên phương diện ngoại giao nhiều hơn là dùng võ lực.

ÐQAThái: Là người đã từng giữ chức vụ Tư lệnh Hải Quân Vùng Một Duyên Hải của Việt Nam Cộng Hòa và đã từng đối đầu với tàu chiến của Hải Quân Trung Cộng, ông nhận định ra sao về tương quan lực lượng giữa Hải Quân Trung Cộng hiện nay và Hải Quân của Cộng Sản Việt Nam?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Sự tương quan giữa đôi bên có thể không được đặt ra vì hai lực lượng quân quá chênh lệch.Ví dụ, vấn đề tàu ngầm chẳng hạn, bây giờ Trung Quốc có khoảng 38 chiếc tàu ngầm, trong đó có hai chiếc loại nguyên tử; còn Việt Nam không có chiếc tàu ngầm nào loại tấn công, ngoại trừ hai tàu ngầm cũ kỹ và rất nhỏ, loại chở người nhái để thám thính, do Bắc Hàn chuyển giao. Với lực lượng tàu ngầm như vậy, nếu có một dự tính trước, Hải Quân Trung Cộng có thể tiêu diệt Hải Quân Cộng Sản Việt Nam trong thời gian rất ngắn. Vì Hải Quân Việt Nam được tổ chức để phòng vệ nhiều hơn tấn công, trong khi Hải Quân Trung Cộng được trang bị để tấn công, nhất là họ có rất nhiều tàu ngầm, và chiến hạm tối tân hơn. Nguy cơ lớn nhất là họ có tàu ngầm trang bị hỏa tiễn đi rất xa, có thể từ 3,000 đến 3,800 hải lý. Có thể nói, Hải Quân Việt Nam bị đe dọa nặng nếu xảy ra một cuộc hải chiến quy mô.

ÐQAThái: Tuần qua, tin tức cho biết có một cuộc tuần tiễu chung của Hải Quân Trung Cộng và Hải Quân Cộng Sản Việt Nam trong khu vực biển Ðông, xin được nghe nhận định của ông về sự kiện này.
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Tôi thấy nếu có thật thì chuyện này cũng lạ, vì khi nói tuần tiễu chung là phải đặt câu hỏi là tuần tiễu để bảo vệ lãnh hải của ai và để chống đỡ với quốc gia nào. Nếu mà nói đến chuyện tuần tiễu chung để bảo vệ lãnh hải Việt Nam chẳng hạn thì tôi thấy sự tham dự của Trung Cộng thật là vô lý, vì ta phải tự hỏi ai là kẻ muốn xâm nhập vào Việt Nam. Còn nếu tuần tiễu chung để giúp Trung Cộng bảo vệ lãnh hải của Trung Cộng thì còn vô lý hơn, vì Hải Quân Việt Nam quá nhỏ so với Hải Quân Trung Cộng.
Tôi nghĩ đây là một hình thức để xoa dịu vụ Trung Cộng bắn vào ghe đánh cá Việt Nam, đó là chiêu thuật chính trị mà thôi, còn chuyện tuần tiễu, về phương diện Hải Quân, tôi thấy việc làm đó là vô lý.

ÐQAThái: Trong một tình thế giả định, hiện nay, với áp lực của Cộng Sản Trung Quốc ngày càng mạnh và Bắc Kinh có tham vọng thôn tính khu vực biển Ðông của Việt Nam, nếu được giao một chức vụ là tư lệnh lực lượng Hải Quân, thì trong trường hợp xảy ra hải chiến, ông sẽ rút được kinh nghiệm nào từ trận hải chiến ngày 19 tháng Giêng, năm 1974 để chống đỡ?
Ông Hồ Văn Kỳ Thoại: Ðây là trường hợp giả tưởng để bàn cho vui! Nếu mình không ở trong cương vị đó, thì khó nói lắm. Vấn đề là mình có thẩm quyền quyết định hay là không, đó là điều quan trọng, không giống như năm 1974, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cho tôi toàn quyền quyết định làm thế nào để chứng minh chủ quyền của Việt Nam.
Còn trường hợp xảy ra bây giờ, liệu người tư lệnh Hải Quân có toàn quyền quyết định hay không, và nếu thực sự có toàn quyền, tôi nghĩ là phải có những phản ứng như thời 1974, nghĩa là phải phản ứng thật chớp nhoáng và thật mạnh, để chứng minh chủ quyền của một quốc gia độc lập, chứ không phải là với mục đích tiêu diệt một hạm đội quá lớn như của Trung Cộng hiện tại.

ÐQAThái: Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.




No comments: