Thursday, December 24, 2009

HÀNG CHỤC NGÀN TÍN HỮU TIN LÀNH TỤ HỌP MỪNG GIÁNG SINH

Hàng chục ngàn tín hữu Tin Lành tụ họp mừng Giáng Sinh
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-12-23
http://anonymouse.ru:8000/cgi-bin/nph-proxy2.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.esn.bet/ivrganzrfr/va_qrcgu/Oncgvfgf-tngurerq-va-ovt-ahzore-12232009140259.ugzy
Thông tin cho biết vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, chính quyền địa phương cho phép các tín hữu Tin Lành tập trung với số lượng trên chục ngàn người để mừng lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm nay.
Trong khi đó thì ở một số nơi xa thành phố như tại xã An Thạnh, Huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh một nhóm tín hữu Tin Lành tại gia khác tập trung để hành đạo bị địa phương buộc phải giải tán, thậm chí bắt phải ký giấy bỏ đạo.

Hơn 40 ngàn tín hữu Tin Lành tụ họp đón mừng lễ giáng sinh năm 2009 tại TP.HCM. Photo courtesy Hoithanh.com
http://anonymouse.ru:8000/cgi-bin/nph-proxy2.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.esn.bet/ivrganzrfr/va_qrcgu/Oncgvfgf-tngurerq-va-ovt-ahzore-12232009140259.ugzy/GVA-YNAU_400-305.wct

Buổi tụ họp lịch sử với hơn 40 ngàn tính hữu

Một số hãng truyền thông quốc tế như Compass Direct, Cơ quan truyền thông Tin lành Baptist Press, loan tin về cuộc tập trung hôm ngày 11 tháng 12 vừa qua tại Sân K26, đường Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh với chừng 40 ngàn tín hữu Tin Lành để đón mừng lễ giáng sinh năm nay.

Mục sư Hồ Tấn Khoa, trưởng ban tổ chức cuộc tập trung vừa nói xác nhận những thông tin được loan tải qua cuộc nói chuyện với chúng tôi vào ngày 21 tháng 12 vừa qua như sau:
Chúng tôi cũng tạ ơn Chúa vì Chúa đã mở đường cho chúng tôi cơ hội tổ chức kỷ niệm mừng Chúa Giáng sinh, ca nhạc Thánh vào đêm 11 tháng 12 năm 2009. Mới đầu cũng có một vài trục trặc xảy ra, nhưng sau đó chúng tôi được giấy phép do Ủy Ban Nhân Dân thành phố ( Hồ Chí Minh) cho tổ chức; bởi vì đó là một nhu cầu rất cần thiết cho tín hữu Tin Lành cũng như Công giáo trong mùa Giáng Sinh. Chúng tôi thấy rằng Nhà nước đáp ứng nhu cầu đó là đúng.

Một số hãng truyền thông quốc tế như Compass Direct, Cơ quan truyền thông Tin lành Baptist Press, loan tin về cuộc tập trung hôm ngày 11 tháng 12 vừa qua tại Sân K26, đường Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh với chừng 40 ngàn tín hữu Tin Lành để đón mừng lễ giáng sinh năm nay.

Số người tham dự thì có nhiều nguồn tin khác nhau, nhưng theo chổ chúng tôi được biết thì có khoảng 40 ngàn người, và có khoảng từ sáu ngàn cho đến tám ngàn người tin Chúa.
Chương trình mặc dù được giấy phép chỉ chừng 48 tiếng đồng hồ trước đó, chúng tôi cũng cố gắng hết sức lực của mình. Chương trình tổ chức lần nà là của liên hệ phái, trong đó có Hội thánh Trưởng Lão Liên hiệp Việt Nam của chúng tôi, hệ phái chưa được tư cách pháp nhân; nhưng nhà nước thấy đây là một nhu cầu nên cũng giải quyết cho những hệ phái có tư cách pháp nhân cũng như chưa có.


Như trình bày của Mục sư Hồ Tấn Khoa thì vì chỉ nhận được giấy phép trước 48 tiếng đồng hồ nên ban Tổ chức phải hết sứ gấp rút để có thể dựng một sân khấu hành lễ lớn, thuê 20 ngàn ghế ngồi và lắp đặt ánh sáng – âm thanh. Trở ngại về thời gian nhận phép cũng khiến một số tính hữu từ xa đến không thể vào được nơi dự lễ và phải ra về.

Phép vua thua lệ làng?


Trong khi nhiều tín hữu Tin Lành được dự lễ Giáng Sinh chung với nhau ở thành phố Hồ Chí Minh thì một nhóm ít ỏi chừng 20 đồng đạo của họ tại xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, chỉ hai hôm sau trong ngày 13 tháng 12 gặp trở ngại khi nhóm cầu nguyện.

Thầy Lương Thanh Minh phụ trách Hội Thánh Tin Lành Chúa Jesus tại đó trình bày lại sự việc:
Tôi công việc Chúa ở vùng đất Tây Ninh đến nay là năm thứ năm và tôi từng trải rất nhiều việc công an đến áp bức, bắt bớ, áp lực để tìm mõi cách ngăn trở chúng tôi. Đang khi chúng tôi thờ phượng Chúa thì thường mời chúng tôi về đồn làm việc. Trước đây thì thường mời đại diện là tôi về đồn.
Vào ngày chủ nhật 13 tháng 12 vừa qua khi chúng tôi đang hát thờ phượng Chúa , thì một toán gồm 7-8 anh công an mặc sắc phục ập vào điểm nhóm. Họ sử dụng máy quay phim và điện thoại di động quay chúng tôi. Chúng tôi biết rằng đây là hoạt động không đúng đắn lắm nên chúng tôi nhắm mắt lại tiếp tục thờ phượng Chúa. Chừng hai tiếng đồng hồ như thế rồi công an yêu cầu chủ nhà áp lực chúng tôi, rồi buộc chúng tôi về đồn công an vì họ không thể kiên nhẫn chờ chúng tôi.
Trước đó họ giật Kinh thánh của chúng tôi, ép chúng tôi về một phía và lùa chúng tôi về đồn công an.
Họ nhốt riêng chúng tôi mỗi người mỗi phòng để làm việc. Các anh công an viên làm việc với chúng tôi thì áp lực, đập bàn, đập ghế, chửi thề, mắng chửi anh em chúng tôi, vu khống chúng tôi là ‘đồ phản quốc’... Họ giam giữ chúng tôi từ buổi sáng cho đến 4:30 chiều không cho đem nước vào uống, không cho ăn, ngay cả việc vệ sinh cũng không được.
Những biên bản ép cung, mà nếu chúng tôi ký vào là thừa nhận phạm pháp và sẽ bị ở tù. Tôi thấy như thế có yêu cầu anh em không ký vào nhưng rồi công an hùng hổ, làm áp lực và một số anh em mới tin Chúa chưa hiểu biết thì họ ký bỏ đạo.Công an cũng ép chủ nhà trục xuất chúng tôi.

Chúng tôi liên lạc với Công an Xã An Thạnh với mục đích kiểm chứng những thông tin mà thầy Lương Thanh Minh cho biết thì nhận được trả lời như sau:
Có gì thì trực tiếp đến hoặc điện lên lãnh đạo huyện chứ công an không trả lời được. Điện hỏi Ủy ban Nhân dân xã; đây làm theo chỉ đạo ủy ban nhân dân xã nên không trả lời bất cứ gì.

Một người nghe điện thoại tại Ủy ban Nhân dân Xã An Thạnh tỏ ra loanh quanh thì được chúng tôi nêu ra yêu cầu tìm hiểu thông tin về vụ việc số 20 tín hữu Tin Lành tại địa phương hôm ngày 13 tháng 12 vừa rồi:
Mấy ổng đi họp, đi học- đi học lớp trung cấp do năm nay đào tạo cán bộ nhiều. Có gì anh điện lại sau vì đang giải quyết hồ sơ cho dân nhiều lắm.

Vào tối 20 tháng 12 vừa qua thì các giáo hội Tin Lành tại gia ở khu vực Hà Nội cũng tổ chức một buổi lễ tương tự như đồng đạo của họ thực hiện được tại Sài Gòn hôm ngày 11 tháng 12 vừa qua ngay tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Mục sư phụ trách Phạm Tuấn Nhượng trình bày lại về buổi lễ tại đó:
Chúng tôi rất vui mừng và hài lòng về kết quả vì mọi sự diễn ra suông sẻ và trong trật tự tốt, tất cả những gì chúng tôi ước ao thì thực hiện được. Chúng tôi ước tính con số người tham dự trung bình là 12 ngàn người, và khoảng 2 ngàn người tin nhận Chúa Jesus. Đối với chúng tôi đây là sự kiện rất là lớn bởi vì lần đầu tiên những hội thánh tư gia tổ chức được sự kiện khá chu toàn như thế. Thủ tục xin phép thì làm trước một vài tháng với cơ quan chức năng. Hiệp hội chúng tôi chỉ mới hoạt động từ đầu năm. Xét theo tinh thần của những nghị định, pháp lệnh về tôn giáo thì chưa có những qui định như thế; nhưng rồi cũng tạ ơn Chúa là chúng tôi đã tổ chức được một sự kiện đầy phước hạnh như thế.

Như vậy so với những năm trước, cũng như tại nhiều nơi xa khác tại Việt Nam, thì năm nay nhiều tín hữu Tin Lành, trong đó có những người không thuộc các hệ phái được Nhà Nước cấp tư cách pháp nhân, vẫn được công khai tu họp với số lượng đông đúc tại hai thành phố lớn của Việt Nam là thủ đô Hà Nội, và thành phố Hồ Chí Minh.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



Thousands To Attend Vietnam’s Historic Christmas Eve Celebration (BosNewsLife).



No comments: