Friday, December 11, 2009

GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN 2009

Giải thưởng nhân quyền 2009
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2009-12-10
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-Human-Rights-Awards-2009-Ceremony-12102009174518.html
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, một tổ chức chuyên cổ vũ quyền con người , trụ sở tại Orange County miền Nam California, trao tặng giải thưởng nhân quyền 2009 cho hai người trong nước là mục sư Nguyễn Công Chính và nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ.

Cô Đỗ Thuỷ Tiên , ái nữ của nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ và ông Đỗ Thông Minh(từ trái sang phải). Photo: RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-Human-Rights-Awards-2009-Ceremony-12102009174518.html/t-k-TThuy-305a.jpg

Giải thưởng dành cho hai người VN trong nước

Đây là một sinh hoạt thường niên của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, năm nay diễn ra tại Washington DC ngày 10 tháng 12 2009, cũng là ngày Nhân Quyền Quốc Tế .

Lễ trao giải nhân quyền 2009 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tại Washington DC có sự tham dự của nhiều cá nhân và đoàn thể nhân quyền của người Việt đến từ California, Massachusetts, Philadelphia, Pháp, Nhật vân vân...

Một số đại biểu quốc hội Mỹ thường quan tâm và lên tiếng trước tình trạng thiếu nhân quyền thiếu tự do tôn giáo tại Việt Nam cũng có mặt tại buổi lễ trao giải cho nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ và mục sư Nguyễn Công Chính. Đó là thượng nghị sĩ Sam Brownback, dân biểu liên bang Joseph Cao Quang Ánh, dân biểu Ed Royce, dân biểu Loretta Sanchez. Ngoài ra còn có sự tham dự của tiến sĩ Sophie Richarson thuộc Human Rights Watch, người từng đề cử nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ vào giải nhân quyên Hellman Hammett , ông Scott Flipsee thuộc Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự do Tôn Gíao Thế Giới.

Từ Pháp sang Washington để nhận lãnh giải thưởng thay cho mẹ, cô Đỗ Thuỷ Tiên , ái nữ của nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ, bày tỏ cảm tưởng:
Cháu cảm thấy rất vinh dự thay cho mẹ vì mẹ đã là một trong hai người nhận được giải thưởng cao quí này của Mạng Lưới Nhân Quyền. Thực sự trên con đường dân chủ thì rất nhiều người đang xả thân để hy sinh và mẹ cháu chỉ là một trong những người đó thôi cho nên cháu cảm thấy là mẹ cháu được giải thưởng là một điều rất may mắn . Mẹ cháu không tham gia chính trị nhưng mà mẹ cháu biết lựa chọn con mắt chính trị riêng cho mình và mẹ cháu không đồng tình với chính quyền Việt Nam. Mẹ cháu hiện thời đang viết, đang tranh đấu, đang bảo vệ dân nghèo, làm tất cả để bảo vệ cho một nước Việt Nam dân chủ. Cháu không nghĩ những điều mẹ đang làm là sai trái. Mẹ đang làm đúng.

Thay mặt để nhận lãnh giải nhân quyền 2009 mà Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao cho mục sư Nguyễn Công Chính là một tu sĩ Phật Giáo, hoà thượng Thích Tâm Thọ, đến từ Pensylvania.

Từ năm 2002, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam khởi sự trao giải thưởng cho những cá nhân thường dấn thân vào con đường bảo vệ tự do, tín ngưỡng, nhân quyền và dân chủ cho người dân ở trong nước.

Năm 2008 , giải thưởng của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam được trao cho thượng tọa Thích Thiện Minh, blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải và báo Tự Do Ngôn Luận .

Thanh Trúc tường trình từ Washington.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam tại Washington D.C.
Hà Giang/Người Việt
Thursday, December 10, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105370&z=1
WASHINGTON DC - Ngày 10 Tháng Mười Hai, tại Washington D.C., Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Nhân Quyền cho hai nhân vật, hiện đang sống trong nước, là Mục Sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Khải Thanh Thủy.

Học giả Ðỗ Thông Minh và cháu Ðỗ Thủy Tiên, con gái bà Trần Khải Thanh Thủy. (Hình: Ban Tổ Chức cung cấp)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/105370-medium_a.bmp

Hòa Thượng Thích Tâm Thọ nhận bằng vinh danh Mục Sư Nguyễn Công Chính do GS Nguyễn Thanh Trang, Mạng Lưới Nhân Quyền, trao tặng. (Hình: Ban Tổ Chức cung cấp)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/105370-medium_b.bmp

Lễ trao giải thưởng nhân quyền năm nay trùng với ngày Quốc Tế Nhân Quyền, 10 Tháng Mười Hai.
Tiếp xúc với phóng viên nhật báo Người Việt, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, trưởng ban tổ chức lễ trao giải thưởng, cho biết là vì tổ chức ngay tại Thủ Ðô, lễ trao giải thưởng năm nay được “rất nhiều dân biểu và Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ quan tâm đến tình hình nhân quyền Việt Nam đến tham dự.”

Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, cựu Trưởng Ban Phối Hợp của Mạng Lưới Nhân Quyền, cho chúng tôi biết, năm nay, ngoài việc trao giải thưởng, Mạng Lưới Nhân Quyền phối hợp với một phái đoàn của người Việt Nam khác, đến thăm Dân Biểu Chris Smith, và các Thượng Nghị Sĩ John Kerry, Johnny Isakson, Kirsten Gillibrand và Barbara Boxer, để vận động cho Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam.

Cũng theo Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang thì cử tọa hơn 100 người bày tỏ xúc cảm trước bài diễn văn của cô Ðỗ Thủy Tiên, ái nữ nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, hiện là du học sinh ở Pháp, sang Hoa Kỳ thay mặt mẹ nhận giải thưởng.
Cô Ðỗ Thủy Tiên được Dân Biểu Lorretta Sanchez giúp xin Visa vào Mỹ để nhận lãnh giải thưởng thay mẹ.
Học giả Ðỗ Thông Minh, từ Nhật Bản sang, mang theo hai cuốn sách mới xuất bản của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, và một cuốn Video chiếu cảnh gia đình của bà bị trù dập, như bị ném phân, và cảnh công an đến nhà hành hung vợ chồng bà.

Giải thưởng trao cho Mục Sư Nguyễn Công Chính được Hòa Thượng Thích Tâm Thọ, đến từ Pennsylvania, nhận lãnh thay.

Buổi lễ trao giải thưởng diễn ra trang trọng, với sự có mặt của các Dân Biểu Ed Royce, Loretta Sanchez, và Cao Quang Ánh. Các vị khác, như Tiến Sĩ Sophie Richarson (đại diện Human Rights Watch), ông Scott Flipsee (đại diện Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự do Tôn Giáo Thế Giới), cũng đã đến dự.

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích cho biết, trong phần thảo luận, Thượng Nghị Sĩ Sam Browback cho biết là các dân biểu và nhiều đồng viện của ông “thất vọng về tình trạng đàn áp nhân quyền hiện nay tại Việt Nam.” Thượng Nghị Sĩ này cũng đưa ra nhiều đề nghị để cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ có thể vận động hữu hiệu hơn, để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Vẫn theo Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, Thượng Nghị Sĩ Sam Browback nhận định, “có thể năm nay dự luật nhân quyền cho Việt Nam sẽ được Thượng Viện thông qua,” vì không ai có thể chối cãi được, rằng “tình hình nhân quyền tại Việt Nam ngày càng trở nên tồi tệ.”

CSVN cay cú với Giải Nhân Quyền Việt Nam
Cái gọi là trao giải nhân quyền năm 2009: Trò hề lố bịch của VHRN (SK&ĐS)




No comments: