Sunday, December 20, 2009

EXXON MOBIL KHOAN THĂM DÒ DẦU KHÍ TẠI MIỀN TRUNG VIỆT NAM

Exxon Mobil Khoan Thăm Dò Dầu Khí Tại Miền Trung Việt Nam
SBTN
Thứ Sáu, Ngày 18 tháng 12-2009
http://www.sbtn.net/default.aspx?LangID=38&tabId=193&ArticleID=45174&Page=1
Tin Hà Nội - Hãng Exxon Mobil của Hoa Kỳ hôm qua đã gửi một phái đoàn đến Tam Kỳ để bàn về hoạt động chuẩn bị khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi vùng biển miền Trung Việt Nam.

Báo chí trong nước cho biết chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói là Exxon Mobil bày tỏ quan tâm đến hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại ba lô 117, 118, và 119 ngoài khơi các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Ðà Nẵng.

Cũng tin liên quan thì hãng Royal Dutch Shell sẽ bán lại chi nhánh đang hoạt động tại Lào lại cho PetroVietnam Oil, một đơn vị của Tổ hợp Dầu khí Việt Nam. Hãng tin Bloomberg loan tin này hôm qua và trích dẫn thông cáo của PetroVietnam Oil cho biết việc mua lại chi nhánh kinh doanh của Shell ở Lào là bước đầu tiên trong chiến lược mở rộng thị trường của công ty này sang các nước lân cận Lào và Kampuchia. Tuy nhiên, PetroVietnam Oil không nêu rõ giá trị của doanh vụ mua bán đó.

Trung cộng đã nhiều lần đe dọa những công ty khai thác dầu khí quốc tế trong việc khoan dò những mỏ dầu hỏa và khí đốt ở vùng biển đông, mà Trung cộng đang muốn dành chủ quyền toàn bộ. Việc này đang là đề tài gây tranh cãi và sự chú ý của nhiều nước trên thế giới.


No comments: