Monday, December 14, 2009

DỰ ÁN KHAI THÁC MỎ CỦA VIỆT NAM DẤY LÊN NHIỀU PHẢN KHÁNG

Dự án khai thác mỏ của Việt Nam dấy lên nhiều phản kháng
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 14-12-2009
http://danchimviet.com/articles/1793/1/D-an-khai-thac-m-ca-Vit-Nam-dy-len-nhiu-phn-khang/Page1.html
Khung cảnh này kết hợp được sự chống đối của những người Việt bình thường từ các thành phần nghiên cứu, chính trị lưu vong, và thậm chí người hùng nổi tiếng của chiến tranh Việt Nam, Đại tướng Giác. Đó là bâu-xít - nguyên liệu để sản xuất nhôm, và đây là đoạn phim đầu tiên về khu mỏ nhiều tranh cãi đó

Vietnam mining project sparks protests - 12 Dec 09
http://www.youtube.com/watch?v=YgAS2k5N9Hc&feature=player_embedded

"Trước đây, người dân Việt Nam của chúng tôi ... họ tin tưởng đảng của họ, họ tin tưởng lãnh đạo của họ. Nhưng bây giờ, bây giờ, họ nhận thức cao hơn nhiều. Và đó là lý do tại sao lần này chúng tôi đã có được phong trào đấu tranh dân sự đầu tiên chống lại dự án bâu-xít kể từ năm 1945. "


Aljazeera không tiết lộ danh tánh người đàn ông vì lý do an ninh, nhưng ông là một người trong nhóm các học giả đã thiết lập trang báo điện tử bauxitevietnam để phản đối dự án mỏ. Nó nhận được hơn 16 triệu truy cập kể từ tháng tư và đã có hơn 2500 người ký đơn kiến nghị yêu cầu chính phủ hủy bỏ dự án.

Việt Nam nằm trên vùng dự trữ bâu-xít lớn thứ ba trên thế giới và 460 triệu đô la là một liên doanh đầu tư với một công ty Trung Quốc. Vinacomin, công ty đứng sau dự án, tuyên bố rằng nó sẽ mang đến cho quốc gia này gần 200 triệu đô la một năm. Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng những con số đó không thực tế.

"Nói về phần kinh tế, không có sự bảo đảm rằng chúng tôi có thể nhận được bất kỳ lợi nhuận từ việc bán nhôm vì giá cả trên thị trường thế giới rất thấp ..."

Nhưng mối lo sợ thực sự là dự án này có thể làm nguy hại toàn diện đến kinh tế, môi trường, và cấu trúc xã hội của các vùng đất cao nguyên. Khu vực này sản xuất 80% cà phê Việt Nam, cũng như trà và ca cao. Nó cũng là nơi cư trú của hàng ngàn người dân tộc thiểu số đang dần bị tước mất nơi cư ngụ và phương kế sinh nhai.
Nhưng mối quan tâm chính là phương cách xử lý và tiêu hủy chất bùn độc hại được thải ra khi khai thác bâu-xít.

Ông Duy Hoàng, thành viên một đảng dân chủ đang hoạt động tại Việt Nam phát biểu:
"Vấn đề lớn nhất của khai thác mỏ bâu-xít là mối hiểm họa môi trường. Bởi vì để phát triển ... ví dụ như ... một tấn nhôm, người ta sẽ phải thải ra ít nhất là 4 tấn bùn độc hại."

Đã có những kế hoạch để giữ cái chất gọi là bùn đỏ ở một hồ gần đó, nhưng nếu chất bùn rò rỉ vào lòng hồ, những tác động có thể gây thảm họa.

"Chất bùn đỏ có thể nhiễm vào nước uống và gây hại đến hàng triệu người. Và bụi từ bùn có thể được hít vào và gây ô nhiễm không khí ... Vì thế đó là một lo lắng đáng kể."


Các nhà tài trợ quốc tế đã kêu gọi Việt Nam phải thận trọng trong việc xử lý dự án bâu-xít. Cựu Đại sứ Norgean, ông Kjell Storlokken, đã cảnh báo Hà Nội nên thực hiện mọi nỗ lực để hạn chế tổn hại môi trường của việc khai thác mỏ và giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên xung quanh.
Chính phủ Việt Nam nói rằng họ muốn mở mang khu vực kém phát triển vì quyền lợi của người dân địa phương và cam kết kiểm soát dự án chặt chẽ hơn. Họ nói sẽ không sản xuất bâu-xít với bất cứ giá nào...
Nhưng có thể cái giá phải trả sẽ rất cao nếu nó được thực hiện một cách sai lầm.

Theo Aljazeera - Việt Nam
© Đàn Chim Việt Online: Bản tiếng Việt


Vietnam mining project sparks protests
This is the sight that's united in opposition ordinary Vietnamese with academics, political exiles, and even famed Vietnam war hero, General Giac. It's bauxite - the raw material for producing aluminium, and this is the first ever video footage of the controversal mine site.

"Before, our Vietnamese people... they trust their party, they trust their leaders. But now, now, they have awareness arise a lot. And that's why this time we have the first civil movement protest against the bauxite project since 1945."

Aljazeera would not reveal the man identify for his own security, but he is one of a group of academics to set up the website bauxitevietnam to protest the mine project. It receives more than 16 millions hits since April, and more than two and a half thousand people have signed the petition asking the goverment to haul the project.
Vietnam sits on the world's third largest reserves of bauxite and the 460 million dollar project is a joint venture with a Chinese firm. Vinacomin, the organization behind the plan, claims that it will earn the country up to 200 million dollars a year. But, critics say that the figures just don't add up.

"Economically speaking, there's no promise about we can get any profits from the selling of the alumina because the price in the world market is low..."

But the real fear is the project could jeopardize the entire economic, environmental, and social structure of the central high lands. The area produces 80% of Vietnam coffee, as well as tea, guava and cocoa. It's home too to thousands minority high land villagers whose faith being uprooted from their homes and livelihoods.
But the major concern is how the toxic slurry produced when bauxite is processed will be stored.

Duy Hoang is from an unsanctioned pro-democracy party active in Vietnam:
"The biggest problem of mining bauxite is the environmental hazards. Because to develop... say...a ton of alumina/aluminum...you essentially give off 4 tons of toxic slush."

There were plans to keep the so call red mud in a nearby lake, but if the mud leaks into the water table, the effects could be catastrophic.

"The red sludge can get into the drinking water and harm basically millions of people. And the dust from the slush can be inhaled and that creates a pollutant ... so that's a significant worry."

International donors have called on Vietnam to be cautious in its handling of the bauxite project. The former Norgean ambassador Kjell Storlokken warned Hanoi to make every effort to limit the environment cost of mining and minimize the impact on natural surroundings.

The Vietnamese government says it wants to develop an improvised region for the benefits of local people and it pledges to impose strict control over the project. It says it will not produce bauxite at any cost.

But getting it wrong could come at a high price.

Aljazeera - Vietnam



No comments: