Thursday, December 24, 2009

DIỄN ĐÀN (TI NAN VIET NAM)

Diễn đàn [TY NAN VIET NAM]
Trần Đông
http://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_content&task=view&id=4288&Itemid=37

Diễn đàn [TY NAN VIET NAM]
ra mắt đồng hương khắp nơi
trandong.vktn@yahoo.com

Kính thưa quý đồng hương
Sau trên hai tháng thử nghiệm tạm gọi là thành công, diễn đàn [TY NAN VIET NAM] (TNVN) hân hạnh ra mắt đồng hương năm châu tại hải ngoại và trong nước. Với số lượng trên 5.000 thành viên, diễn đàn TNVN là một diễn đàn có tầm cở trung bình, so với một số diễn đàn đàn anh khác có số lượng từ 10 đến 50 ngàn người tham gia.
Được sanh sau đẻ muộn và được ra đời trong bối cảnh những ngày bước vào năm 2010, diễn đàn TNVN mang những ý nghĩa và đặc điểm với các chi tiết như sau:

A- Sáng lập viên:

Trần Đông, (email:
trandong.vktn@yahoo.com) 60 tuổi, tốt nghiệp Master of Science Đại học VU (Victoria, Australia) năm 1990, hiện là công chức chính phủ Úc, đồng thời cũng là Sáng lập viên và là Giám đốc tổ chức thiện nguyện Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam (www.vktnvn.com) được thành lập từ năm 2005 đến nay.

B- Mục tiêu phục vụ:

Diễn đàn TNVN là cánh tay phải trợ lực cho tổ chức VKTNVN để chuyển thông tin của tổ chức đến các diễn đàn thân hữu và quý đồng hương mọi nơi với hoài bão:

1- Vai trò thu thập dữ kiện về Thuyền nhân Việt Nam: Diễn đàn TNVN thông báo, phổ biến để giúp thu thập tin tức - tài liệu (báo chí, bài vỡ, hình, phim, truyện kể, ...), di vật , v.v... liên quan đến biến cố tỵ nạn Việt Nam để chuyển vào hệ thống Văn khố quốc gia hay quốc tế làm di sản cho các thế hệ mai sau. 35 năm đã qua, chúng ta đã để mất rất nhiều tài liệu. Rất nhiều nhân chứng đã vĩnh viễn ra đi. Chúng ta không thể để những vốn quý giá này tiếp tục mai một. Với tư cách là những chứng nhân lịch sử, chúng ta có nhiệm vụ thiêng liêng đối với tổ quốc là phải gìn giữ những sự thật lịch sử này làm di sản ngàn năm cho con cháu của chúng ta mai sau. Chúng ta đã mất đi tài liệu cuộc vượt biên lần thứ nhất vào thế kỷ thứ 13 đời nhà Trần (triều thất nhà Lý đã vượt biển đến Cao Ly tỵ nạn). Chúng ta đã mất đi rất nhiều tài liệu về cuộc vượt biển lần thứ hai vào năm 1954 khi một triệu người Miền Bắc trốn chạy thiên đường Cộng sản để vào Nam bằng hai bàn tay không lập nghiệp. Giữa thời đại tin học và viễn thông toàn cầu ngày hôm nay, chúng ta quyết không để mất một mảnh tài liệu nào trong cuộc vượt thoát vĩ đại kéo dài một phần tư thế kỷ với hơn nửa triệu người trải thân lót đường ngõ hầu hai triệu người khác (tỵ nạn, đoàn tụ gia đình, bảo lãnh nhân đạo, ...) được đặt chân lên bến bờ tự do an cư lạc nghiệp.

2- Vai trò cầu nối: Diễn đàn TNVN sẽ là cầu nối để đại gia đình chúng ta tìm biết nhau, nhắc lại chuyện xưa, an ủi tuổi già, đồng thời chia xẻ những tin tức liên quan đến các sinh hoạt bảo vệ di tích tỵ nạn còn rải rác các nơi trên thế giới (Bidong, Galang, Palawan, Bataan, v.v...). Một ngày nào đó khi đổi đời, con cháu chúng ta sẽ xây dựng những nơi chốn thiêng liêng này một cách hoành tráng tạo thành những di tích để đời cho hậu thế.

3- Chia xẻ thông tin: Diễn đàn TNVN sẽ gửi đến các thành viên trong đại gia đình năm châu những tin tức, những bài viết chọn lọc của các học giả, chuyên viên trong cộng đồng Việt Nam trong và ngoài nước, hy vọng những bài viết này sẽ chuyển tải những tư tưởng mới về tự do, dân chủ, về dân quyền và nhân quyền, về bảo toàn lãnh thổ, những mong tổ quốc yêu dấu của chúng ta sẽ thoát ách bị trị của giai cấp phong kiến độc tài và nhà nước thái thú chủ nô kiểu mới, đặc biệt là tổ quốc chúng ta cần được cứu tức thời ngõ hầu có thể thoát cảnh nô lệ 1.000 năm bắc thuộc lần thứ hai.

Trong vai trò và sứ mệnh đó, tổ chức Văn Khố Thuyền Nhân Việt nam là một tổ chức từ thiện, bất vụ lợi, các hoạt động VKTNVN mang tính xã hội, lịch sử, nhân văn. VKTNVN không hoạt động chính trị, tuy nhiên VKTNVN cũng như tất cả các hội đoàn và tất cả các cá nhân khác trong thế giới tự do, sử dụng quyền tự do ngôn luận của mình để phát biểu lập trường quan điểm, được truyền bá những tư tưởng tiến bộ đối với một sự kiện có ảnh hưởng đến đời sống xã hội, gia đình và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước đang cư ngụ cũng như đối với tổ quốc Việt Nam, ngõ hầu có thể góp phần thăng tiến hóa đời sống xã hội, gia đình và sự toàn vẹn lãnh thổ của cả hai nơi này. Việt Nam không thể tiếp tục mất biên giới, không thể tiếp tục mất cao nguyên, mất thềm lục địa. Việt Nam không thể bị nạn ngàn năm nô lệ giặc Tàu lần thứ hai. Việt Nam cần ít nhất là bằng hoặc tốt hơn về phương diện tự do dân chủ và phúc lợi xã hội như y tế và giáo dục, và giữ vững vai trò Con Rồng Đông Năm Á, Sài Gòn tiếp tục là Hòn Ngọc Viễn Đông, ... như tại Miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Với những mục tiêu trọng tâm vừa nêu, một mình tổ chức VKTNVN, một mình diễn đàn TNVN, một mình bà con Việt Nam Bắc Mỹ, hay Liên Âu, hay Úc Đại Đại Lợi, hay chỉ riêng Việt Nam, đều không tài nào có thể hoàn thành sứ mạng một cách vẽ vang. Chúng ta cần đoàn kết. Chúng ta cần tương trợ. Chúng ta cần giúp nhau.
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây dụm lại nên hòn núi cao

Trong tình nghĩa đồng bào, với thành tâm và thiện chí của một thuyền nhân tỵ nạn gian nan trên 10 năm mới đến được bến bờ tự do, chúng tôi đã âm thầm làm việc từ 5 năm nay, và sẽ còn tiếp tục dấn thân, rất mong nhận được những giúp đỡ tích cực của đồng hương năm châu ngõ hầu tất cả chúng ta đều có thể hảnh diện vì mình đã hoàn tất trong vinh quang vai trò chứng nhân lịch sử.

Melbourne ngày 01 tháng 12 năm 2009
TRẦN ĐÔNG

+61 403 578 467
email:
trandong.vktn@yahoo.com



NHỮNG HOẠT ĐỘNG 4 NĂM QUA (2005 – 2009) của tổ chức VĂN KHỐ THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


Những công tác quan trọng mà tổ chức VĂN KHỐ THUYỀN NHÂN VIỆT NAM đã thực hiện trong 4 năm qua:

1- tổ chức 7 chuyến đưa gần 500 người về thăm viếng các di tích tỵ nạn tại Malaysia, Indonesia, Thái lan, Philippines.
2- dựng 2 bia tưởng niệm thuyền nhân tại Bidong (21-3-2005) và Galang (24-3-2005). Hai bia tưởng niệm này bị Hà Nội áp lực triệt hạ đã khiến dậy lên niềm cảm hứng xây dựng bia tưởng niệm thuyền nhân ở nhiều nơi trên thế giới.
3- thu thập hàng ngàn hình ảnh, tài liệu khác nhau liên quan đến sinh hoạt tỵ nạn tại Malaysia, Hongkong, Philippines, Indonesia. Dù vậy, hiện chúng tôi hiện vẫn chưa có tài liệu nào trong tay về sinh hoạt tỵ nạn tại Thái lan, và có rất ít tài liệu liên quan đến tỵ nạn Việt Nam tại Hongkong, Philippines, Indonesia. Chúng tôi vẫn còn phải nỗ lực và cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của quý đồng hương năm châu trong công tác sưu tập này.

4- trùng tu hàng trăm ngôi mộ cá nhân và tập thể trong đất liền Malaysia năm 2007. Hiện còn phải trùng tu mộ phần thuyền nhân tại đảo Bidong, đào Galang, trại Bataan và các ngôi mộ lẻ rải rác trong khu vực quần đảo Anambas và Natuna (Indonesia.
5- tổ chức hàng chục cuộc triển lãm hình ảnh thuyền nhân tại Úc. Rút kinh nghiệm những cuộc triển lãm này để cải tiến kỹ thuật, từ năm 2010 VKTNVN sẽ thực hiện những cuộc triển lãm lưu động tại Châu Âu và Bắc Mỹ.
6- sẽ cải tiến kỹ thuật để biến đổi web site hiện tại (
www.vktnvn.com) thành một E-Museum (Bảo tàng viện điện toán)
7- đã thăm viếng và có thảo luận những bước khởi đầu để kết hợp với các tổ chức bạn có cùng chức năng như Bảo tàng viện VNCH tại San Jose, Bảo Tàng viện Thuyền nhân tại Ottawa, v.v... để tự lực thực hiện Bảo Tàng Viện cố định và tiến tới hỗ trợ những nơi này để chưng bày hình ảnh, di vật tỵ nạn Việt Nam một cách phong phú hơn.

NHỮNG DỰ ÁN TƯƠNG LAI:

1- Xúc tiến mạnh hơn công tác sưu tập tài liệu và dữ kiện về biến cố tỵ nạn Việt Nam, kể cả công tác Oral History tại nhiều nơi trên thế giới.
2- Xúc tiến công tác Bảo tàng viện như: Bảo tàng viện trên mạng Internet (E-Museum), Bảo tàng viện cố định (dưới hình thức phòng triển lãm cố định) và những đợt Triển lãm lưu động tại nhiều nơi trênt thế giới.
3- Đẩy mạnh các đợt Về Bến Tự Do, thăm viếng di tích tỵ nạn. Đẩy mạnh công tác bảo trì di tích tỵ nạn, trọng tâm là bảo trì mồ mả thuyền nhân tại Bidong, Galang, quần đảo Anambas, quần đảo Natuna, và tại Bataan.
4- Phát động và đẩy mạnh phong trào Đền Ơn Đáp Nghĩa.
5- Tổ chức các buổi họp mặt thuyền nhân ở nhiều nơi.
6- Kêu gọi và hỗ trợ mọi nơi thực hiện Đài Tri Ân và Tưởng niệm (Vietnamese Boat People Monument of Gratitude and Commemoration).

CÔNG TÁC NĂM 2010

Kỷ niệm 35 năm định cư hải ngoại vào năm 2010, VKTNVN sẽ thực hiện:
Bản đồ vùng Nam biển Đông, quần đảo Anambas và Natuna, nơi có khoảng 2.000 thuyền nhân bỏ xác trên đảo vì bệnh sốt rét cấp tính, đồng thời cũng là khu giáp tuyến của Việt Nam, Malaysia và Nam dương và là khu cuối của vùng lưỡi bò Trung Quốc. Khu vực này nằm giữa nam biển đông, cũng là khu vực có rất nhiều tàu thuyền tử nạn vì sóng gió và lênh đênh vì hư máy. Phải mất gần 4 năm VKTNVN mới tìm được đường đưa một nhóm 22 người về khu vực này thăm di tích Kuku và Air Raya lần đầu vào tháng 4 năm 2009. Xem chi tiết và hình ảnh chuyến đi này ...

- Chuyến về thăm Bidong, Galang và di tích thuyền nhân vùng giữa biển Đông, khu vực quần đảo Anambas và Natuna (gồm các trại nổi tiếng ngày xưa như Kuku, Air Raya, ...) từ ngày 26-3-2010 đên hết ngày 11-4-2010, gồm 2 chặng đường: Bidong (từ 26-3-2010 đến 2-4-2010) và Kuku Galang (từ 31-3-2010 đến 11-4-2010) thích hợp cho các đồng hương không thể đi từ 26-3 đến 11-4. Nhân chuyến này, Ban Tổ chức sẽ thực hiện buổi Cầu nguyện - Cầu siêu chính thức lần đầu tiên cho vong linh thuyền nhân khu vực này và khu vực giữa biển Đông. Xin xem thêm chi tiết tại
www.vktnvn.com.
- Chuyến thăm Bidong và Galang dành riêng cho Sinh viên Học sinh được tổ chức lần đầu. Chuyến đi bắt đầu từ Thứ bảy 26-6-2010 đến 5-7-2010. Học sinh dưới 15 tuổi cần có Cha Mẹ hay người bảo hộ đi kèm. Xin xem thêm chi tiết tại
www.vktnvn.com.
- Trùng tu mộ tập thể thuyền nhân tại Cherang Ruku: Ngôi mộ tập thể mai táng 123 thuyền nhân tại Cherang Ruku và một ngôi mộ khác tại Balai Bachok mai táng 46 thuyền nhân Việt Nam tọa lạc tại miền nam tiểu bang Kelantan (Malaysia). Sau khi phối kiểm nhiều nguồn tin, chu81ng tôi có thể đoan chắc đây là hai ngôi mộ của khoảng 170 thuyền nhân trên tàu MT065 bị chìm vào cuối năm 1978, cách bờ chỉ vài trăm thước nhưng biên phòng Malaysia không cho cặp bến vì chính sách Push-back (đẩy tàu thuyền ra biển) của Malaysia và Thailand. Công trình trùng tu trị giá khoảng 30.000 Mỹ kim để làm hàng rào vách mộ, nhà mồ và trùng tu một nhà nguyện trong tinh thần Đền Ơn Đáp Nghĩa người địa phương đã âm thầm cưu mang và chăm sóc hai nghĩa trang trong hơn 30 năm. VKTNVN cần sự giúp đỡ tài chánh của quý đồng hương mọi nơi, nhất là thân nhân của những nạn nhân tàu MT065.
Ngôi mộ tập thể 123 thuyền nhân được mai táng tại Cherang Ruku. 5 tấm bia sẽ được dời ra trước, hàng rào sắt chung quanh để bao bọc. Nhà mồ dựng phía trước để che mưa nắng cho người đến cầu nguyện. Đồng thời một nhà nguyện kiên cố sẽ được thực hiện thay thế nhà nguyện bằng tole và gỗ mau hư hoại, đây là công trình Đền Ơn Đáp Nghĩa để đền trả chút công ơn 35 năm chăm sóc mộ phần thuyền nhân trong âm thầm lặng lẽ của người dân địa phương.
Ngôi mộ tập thể mai táng 46 thuyền nhân Việt Nam. Ngôi mộ được thực hiện 3 ngày sau ngôi mộ trên. Người địa phương không ghi nhận có tàu nào bị chìm trong khu vực. Cộng hai con số 123 của Cherang Ruku và 46 của Balai Bachok chúng ta có tổng số 169, con số người tử nạn của tàu MT065 chìm tại Cherang Ruku vào cuối tháng 12-1978.


No comments: