Monday, December 21, 2009

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI : THÀNH QUẢ LỚN NHỨT

Cộng Đồng: Thành Quả Lớn Nhứt
VI ANH
Việt Báo Thứ Hai, 12/21/2009, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=153486
Theo lệ cuối năm thử xem cái gì nổi bật nhứt. Ai nói gì thì nói, thiết nghĩ đứng trên phương diện chánh trị và xã hội học, thành quả lớn nhứt của người Việt tỵ nạn CS trong 35 năm, là cộng đồng Người Việt Hải Ngoại. Cộng đồng nói ở đây là danh từ chung, viết không hoa, chỉ tập thể người Việt ở hải ngoại, chớ không phải Cộng Đồng A, B, C chữ hoa, chỉ cơ chế, ban đại diện, thì quá nhiều, có địa phương hai cơ chế. Cộng đồng hiểu theo nghĩa tập thể đó là một tập thể, một thực thể, một công đồng gần giống như cộng đồng quốc gia vậy. Đó cũng là một Việt Nam Hải Ngoại đối kháng với chế độ CS đang thống trị cộng đồng quốc gia trong nước.

Đó là thành công xuất sắc nhứt, thành quả được đánh giá quan trọng nhứt. Đó là vốn quí nhân tài vật lực mà Tổ Quốc VN "mong cho mai sau" để khôi phục, tái thiết, phát triển nước nhà VN khi CS Hà nội sụp đổ. Các nước CS Đông Âu, Nga không có đối lực, tiềm năng này nên công cuộc giải trừ cộng sản, dân chủ hóa, phục hồi kinh tế đất nước chậm.

Trong cái rủi đất nước VN sa vào gông cùm CS, có cái may. Trên hai triệu người thoát được ra ngoại quốc và thành lập nên một cộng đồng hải ngoại trong lòng văn minh Tây Phương với kinh tế phát triển tiền tiến, chánh trị tự do, dân chủ, khoa học kỹ thuật tiến bộ nhứt hoàn cầu. Cái gương đã thấy rõ. Cộng Đồng hải ngoại Trung Hoa, Ấn Độ, Cuba, nhứt là Do Thái ở Mỹ đã giúp cho nước nhà vô vàn tiến bộ. Cái mộng của Nguyễn Trường Tộ, của Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, Tây Du, Đông Du đã thành hiện thực.

Không phải dễ gì một quốc gia nào đó có thể có được một cộng đồng ở hải ngoại trong lòng văn minh Tây Phương, nhứt là ở Mỹ bởi vì cơ hội được cho nhập cư hàng loạt rất hiếm. Cần phải có một số lượng đông đủ nào đó mới thành một cộng đồng được. Thí dụ ở Mỹ phải trên hai ba triệu người, nên anh chị em đi trước trong cuộc di tản sau 30-4-75 ở Mỹ đã nỗ lực vận động nhiều Tổng Thống Mỹ tăng số lượng cho thuyền nhân, cho HO, cho ODP người Việt để đạt được túc số trở thành cộng đồng đủ số, đủ thế và lực để phát triển. Phải cần có một ý chí sống chung, một cảm nghĩ thuộc về nhau, một mẫu số chung văn hóa, chánh trị, xã hội nào đó mới hội đủ điều kiện hình thành một cộng đồng sắc tộc tuy thiểu số nhưng thiểu số có ảnh hưởng trong xã hội đa nguyên, đa văn hóa Mỹ. Phải cần có một môi trường xã hội, một khung cảnh pháp lý thuận tiện nào đó, cộng đồng sắc tộc mới thành hình và phát triển được như cộng đồng người Việt định cư ở các nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc Châu..

Tuy bây giờ cộng đồng người Việt Hải Ngoại tại nhiều nơi chưa thành một cộng đồng tổ chức "thống nhứt" kim tự tháp như nhiều người mong mỏi, nhưng đã "thuần nhứt" qua liên kết theo chiều ngang trong nhiều vấn đề, nhứt là trong các lễ hội truyền thống, đấu tranh chánh trị chống CS, đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Cộng đồng người Việt đang hoạt động với nhau theo tinh thần giống như liên bang của Mỹ.

Xét quá trình thành lập, cộng đồng người Việt Hải Ngoại là một cộng đồng tự nguyện muốn sống chung, một yếu tố, theo sử quan mới, còn quan trọng hơn lãnh thổ, chánh quyền, nữa. Người Việt Hải Ngoại tự đến với nhau, tự nguyện, tự khởi. Hoàn toàn không có Chánh Phủ Lưu Vong hay tổ chức nào qui tụ. Việc hình thành thường ngoài ý muốn của quốc gia cho định cư thường muốn trộn di dân chung lộn với người sở tại để thúc đẩy tiến trình hòa nhập sâu sát, nhanh chóng hơn. Còn người Việt Hải Ngoại đi trước hướng dẫn người Việt đi sau. Người Việt đi sau lôi cuốn người Việt sắp tới. Và từ đó, bất cứ nơi nào có người Việt định cư là có tổ chức thành tập thể, thành cộng đồng.

35 năm sau, chỉ một thế hệ xã hội học thôi, chưa đầy nửa đời người, bất cứ nơi nào có cộng đồng người Việt là có các tổ chức chánh trị, hội đoàn, văn hóa, xã hội ngoại vi, thân hào nhân sĩ vừa là đối tượng vừa là chủ thể của cộng đồng người Việt Hải Ngoại.

Đáng kính phục thay những người bỏ công bỏ của riêng, "ăn cơm nhà ra vác ngà voi hành tổng" để phục vụ cộng đồng. Được khen thì ít, bị chê lại nhiều, nhưng tinh thần cộng đồng trong tim óc vẫn mạnh hơn những lời ra tiếng vào vốn phải có trong sinh hoạt quần chúng.

Giá trị của cộng đồng và các đoàn thể người Việt Hải Ngoại rất lớn trong công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho hơn 80 triệu đồng bào đang sống dưới gót giàu của CS Hà Nội. Quốc tế vận của người Việt Hải Ngoại đã đem lại những kỳ tích làm ngạc nhiên nhiều cộng đồng bạn. Tại Mỹ, tính đến thềm năm thứ 35 đã có cả chục tiểu bang, cả trăm quận hạt, và thành phố chánh thức công nhận quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ được treo ngang hàng với quốc kỳ Hoa Kỳ tại các cơ quan hành chánh, trong các trường học, cũng như trong các lễ hội. Số đơn bị chánh quyền tiểu bang và địa phương này nằm trong lãnh thổ của hơn 25 tiểu bang - tức trên đa sớ quá bán của tổng số tiểu bang Mỹ!

Thứ Trưởng Ngoại Giao CS Hà Nội, Nguyễn Đình Bin, mấy năm trước đã từng than van, nói tại trụ sở Ngân Hàng Thế Giới, "Hiện nay có hai vấn đề nổi cộm và xúc phạm không thể chấp nhận được, và đã cản trở sự phát triển quan hệ với Hoa Kỳ. Đó là dự luật Nhân Quyền và sự kiện một số thành phố hay thị trấn của Hoa Kỳ đã đưa ra nghị quyết công nhận cho treo cờ 3 sọc của chế độ thân Mỹ từ 28 năm qua vẫn còn tồn tại". Và bây giờ "hai vấn đề" đó là cộng thêm vấn đề đất và biển CS Hà nội triều cống cho Trung Cộng càng "nổi cộm" hơn nữa.

Được thế là nhờ cộng đồng VN vận dụng một cách hữu hiệu việc hội nhập vào dòng chánh kinh tế, chánh tri, quân sự, văn hóa, giáo dục, xã hội. Tại Mỹ nơi đông người Việt định cư nhứt thế giới, kinh tế tài chánh sở hữu của người Việt thừa sức phục hồi nền kinh tế nước nhà khi CS sụp đổ. Người Việt đã đi vào Quốc Hội tiểu bang, liên bang, ngồi ghế Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp Liên bang, chủ nhiệm bộ môn đại học, đứng chỉ huy điều động đoàn Thủy Quân Lục Chiến thiện chiến và Hạm trưởng Hải Quân. Lá phiếu người Việt chưa tự làm ra được một tổng thống, một nghị sĩ, dân biểu liên bang nhưng đã biết liên kết làm thành giọt nước tràn thắng cử cấp liên bang. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học Mỹ ngang hàng với người Mỹ Trắng. Kiến thức khoa học kỹ thuật người Việt quá dư để tái thiết nước nhà.

CS Hà Nội khan cổ kêu gọi đầu tư, mời mọc chất xám, dùng quá thừa mỹ từ để tuyên truyền chiêu dụ "khúc ruột ngàn dặm của quê hương". Nhưng vô ích, về chơi thì có, bỏ chút tiền cho bà con làm ăn thì có, chớ làm việc cho CS thì không. Vì đại đa số đều nhớ nguồn gốc, thân phận, căn cước của Cộng đồng người Việt Hải Ngoại là tỵ nạn CS, là người Quốc Gia, yêu tự do, dân chủ vốn là khắc tinh của CS Hà Nội độc tài, đảng trị toàn diện. Mục tiêu cuối cùng, cứu cánh sau rốt vẫn là giành lại tự do, dân chủ cho đồng bào trong nước.



No comments: