Monday, October 12, 2009

THANH NIÊN & TỰ DO TÔN GIÁO (Tạp Chí PHÍA TRƯỚC số 27)

Tạp Chí Phía Trước số 27:
Thanh niên và Tự do tôn giáo

Các bạn độc giả thân mến,
Đời sống tâm linh đã luôn gắn liền với dân tộc Việt Nam từ các đời vua Hùng và là yếu tố tất yếu trong cuộc sống của nhiều người dân. Bản Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền cũng đã nêu rõ “Mỗi người có quyền tự do tư tưởng, lương tâm, và tín ngưỡng”. Chính vì sự cần thiết và là quyền cơ bản của con người, tự do tôn giáo cần phải được tôn trọng và bảo vệ chính đáng.

Tiếc rằng vẫn còn có những quốc gia chỉ vì lợi ích cá nhân hoặc của một nhóm người mà chẳng những họ đã không bảo vệ, lại còn ngang nhiên bẻ cong các quyền cơ bản ấy. Nhà nước Việt Nam luôn tự hào là quyền tự do tín ngưỡng của người dân luôn được bảo vệ theo hiến pháp và pháp luật. Nhưng theo Báo cáo Thường niên năm 2009 do Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) thực hiện cho thấy, tôn giáo tại Việt Nam đã bị nhiều ngược đãi và trở nên tồi tệ hơn trong năm 2008 và 2009 vừa qua.

Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều Luật và Sắc lệnh về Tôn giáo và Tín ngưỡng, đặt ra những quy định vi hiến nhằm kiểm soát nhiều tôn giáo khác nhau. Các Giáo xứ như Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý, Tòa Khâm Sứ Hà Nội đã liên tiếp bị nhà nước sách nhiễu. Các nhóm Phật giáo Hòa Hảo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Cao Đài và Tin Lành vẫn thường xuyên bị nhà nước ngăn cản và hạn chế hoạt động. Tệ hại nhất, gần đây tôn giáo tại Việt Nam đã bị chính trị hóa và lồng ghép để nhào nặng thành “Tôn giáo theo định hướng XHCN” tức mang chính sách của Đảng pha lẫn vào các giáo điều. Đây là một thái độ trịch thượng đối với các bậc tiền nhân tôn giáo; là một sự vụng về trơ trẽn hòng bóp nát những lý luận đạo đức của tôn giáo đã có từ lâu đời. Những nước như Việt Nam qua sự đào thải của bánh xe lịch sử hiện không còn nhiều trên thế giới. Lịch sử sẽ là bằng chứng công bằng để ghi chép tất cả những hành động sai trái, chính sách kém văn minh và những con người luôn đi ngược thời đại và lợi ích dân tộc.

Tạp chí Thanh niên Phía Trước chủ đề Thanh Niên và Tự Do Tôn Giáo số 27 giới thiệu đến bạn đọc những cây bút trẻ nhưng không kém phần sâu sắc. Với tiêu điểm là những bài viết sắc sảo và thực tế về tôn giáo, Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước chia sẻ một cách nhìn rất thanh niên về tôn giáo tại Việt Nam. Đó là một cái nhìn mạnh dạn và đầy sĩ khí. Quan trọng hơn, đó là một cách nhìn rất trung thực.
Tạp chí Thanh niên Phía Trước luôn mong muốn được góp sức chung với thanh niên cất lên tiếng nói chính nghĩa để đánh thức sĩ khí Việt Nam và đánh tan sự lạc hậu toàn trị.
Khi mục đích của chúng ta là mưu cầu hạnh phúc chân chính thì chúng ta sẽ không lẽ loi. Vì chân lý luôn ở bên chúng ta!
Võ Thụy Nhu - Phó Tổng Ban Biên Tập Tạp chí Phía Trước
Tháng 9/2009

Download :
Tạp Chí Phía Trước số 27: Thanh niên và Tự do tôn giáo (Phía Trước) bản pdf


No comments: