Sunday, October 25, 2009

"HAI LÚA MIỀN TÂY" LÀM CÔNG TÁC TÔN GIÁO và ĐE SĨ PHU BẮC HÀ

Đọc cho biết:
''Hai Lúa Miền Tây'' làm công tác Tôn Giáo và đe Sĩ Phu Bắc Hà
Lê Sáng
VietCatholic News (24 Oct 2009 10:18)
http://vietcatholic.net/News/Html/72408.htm
Anh Hai Lúa là đại từ nhân xưng tự phát trong dân gian. Nó chỉ những người lực điền có vai có vế trong thôn trong ấp nào đó ở miền quê Nam bộ… Vai vế là vai vế suy tôn trong thôn trong ấp thôi, chứ ra ngoài thôn ấp thì anh hai lúa lại là cái tên hơi quê mùa, có phần bị coi là cái tên mỉa mai về xuất thân, xuất xứ lực điền của mình… Nghĩa là “Hai Lúa” là “anh hùng thôn” – Anh hùng nhất khoảnh.

Nguyễn Tấn Dũng là con ông Mười Minh - Liệt sĩ cộng sản chống Pháp, bạn chiến đấu với ông cố thủ tướng Võ Văn Kiệt. Gia đình ông Mười Minh đã sống nhiều đời ở ấp vùng ven thị xã Rạch Giá – Làm ruộng. Nên gọi ông Mười Minh hay ông Tấn Dũng là Hai Lúa chẳng sai mà còn có phần trọng. Nguyễn Tấn Dũng lên làm thủ tướng CHXHCN Việt Nam như thế nào thì mọi việc bày ra đó, chẳng tốn thời giờ nhắc lại làm gì. Nhưng không hiểu do vận do hạn hay do cái gì… mà từ khi lên làm thủ tướng, ông ta – chính phủ của ông ta để xảy ra không biết bao nhiêu chuyện. Từ kinh tế đến chính trị, từ ngoại giao đến nội vụ… nhưng có lẽ hỏng nhất, tai hại nhất là vấn đề Tôn Giáo. Dở hơi, dở người nhất là mở mồm mở miệng đe doạ sỹ phu Bắc Hà.

1) ANH HAI LÚA “LÀM CÔNG TÁC TÔN GIÁO”:
Khởi đầu là vụ việc Toà Khâm tháng 12/2007 - Nguyễn Tấn Dũng hăm hăm hở hở đến toà TGM Hà Nội “lắng nghe” “tiếng kêu trong hoang địa” của ĐTGM Hà Nội. Ai cũng mừng thầm, những tưởng ông thủ tướng “Hai Lúa” thật thà chân chỉ hạt bột “yêu nhất là trung thực, giận nhất ghét nhất là giả dối” này sẽ giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý. Nhưng thực tế đã diễn biến thế nào, mọi người đã biết. Giới phân tích chính trị độc lập tại Hà Nội cho rằng ông Tấn Dũng bị hố to vụ đánh Công Giáo Hà Nội. Nguyên thủ quốc gia đi đâu, đến đâu, gặp ai, làm gì phải tính toán kỹ. Đã định đánh thì đừng có vác mặt đến gặp người ta chiềng chiềng ra trước bàn dân thiên hạ như thế… Còn đã vác mặt đến thì dù thế nào cũng phải xoa dịu, câu giờ … Chứ ai lai nguyên thủ mà sấp ngửa như hàng tôm hàng cá trong vòng có tuần trăng … Không hiểu được.
Ngay cả lý lẽ viện ra để đánh Công Giáo Hà Nội cũng là khôi hài và nông cạn: “Bồi thường Toà Khâm bằng khu đất khác". Nhưng ông TGM không nghe nên phải đánh. Đánh đổi Toà Khâm (?). Thôi chẳng xét đến những ý đồ chính trị quái gở, thâm sâu ma quái trong chính sách đánh đổi của người cộng sản làm gì. Chỉ xét một khía cạnh giản đơn nhất: Giả sử cái nhà tổ của ông Mười Minh để lại, (nơi mà ông Mười Minh sinh ra, bế ẵm ông Tấn Dũng… Nơi ông Tấn Dũng có biết bao nhiêu là kỷ niệm tuổi thơ, kỉ vật ông cha, còn dấu tay, còn mùi mồ hôi…) bị nhà nước mượn… Bây giờ ông Tấn Dũng đòi lại để xây từ đường… rồi chủ tịch Kiên Giang thoả thuận sẽ trả cho ông Tấn Dũng một miếng đất, một căn nhà ở nơi khác to hơn, đẹp hơn… Ông Tấn Dũng có hoan hỷ mà lãnh nhận không ??? Trừ khi là loại người không có ký ức còn đã là người, người bình thường thôi thì … – Hãy xem ông Vua Duy Tân. Bên Algeri, bên Pháp ông ta được cấp được phát nhà đất, tiền bạc nào có thiếu gì… Vậy mà nắm xương còn mò về Huế, nằm nơi đất ngập một năm vài tháng… Có lẽ người cộng sản không có tâm linh tâm tình tâm khảm gì gì đó … Cho nên họ mới thấy rằng ông Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cứ khăng khăng đòi lại cái Toà Khâm không đổi nơi khác là quá đáng chăng ???
Nhưng như thế lại mâu thuẫn với chính những lập luận, hành động của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Cái nhà quốc hội nhìn vào lăng mộ ông Hồ đã có bao nhiêu ý kiến của UVBCT là di rời đi nơi khác to hơn đẹp hơn, vừa tránh đụng chạm đến địa linh Hoàng Thành, vừa tránh tử khí lăng mộ ông Hồ… Nhưng chính phủ của ông, ban lãnh đạo TƯ ĐCS của ông nhất quyết không. Nó phải ở nơi đấy, đúng chỗ ấy, miễn bàn, cấm bàn.
Nguyễn Tấn Dũng cảnh cáo TGM Hà Nội: “Mọi việc phải trong khuôn khổ pháp luật”. Nhưng các văn bản pháp luật hiện hành của nhà nước CHXHCN VN không có điều khoản nào cho phép Tấn Dũng đổi Toà Khâm lấy một chỗ khác cho TGM Hà Nội cả - Thậm chí nghị quyết 23/2003 của quốc hội còn cấm Dũng làm việc này. Gợi ý của Dũng là gợi ý trái pháp luật – Nó được Ông TGM Hà Nội “vô tình” chấp hành đúng pháp luật. Khi Dũng gợi ý người ta vi phạm pháp luật không được thì quay sang mắng mỏ “mọi việc phải tuân thủ pháp luật”. Y như Hai Lúa gạ nộp thóc lép không được, thì trở mặt với điền chủ vậy. Thật là kỳ ngộ.

Nhưng có lẽ điên khùng nhất là Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh đánh Phật Giáo Làng Mai ở Bát Nhã bằng cái chiêu “quần chúng tự phát” cũ mèm hạ đẳng. Bao nhiêu là công sức vu oan giá hoạ cho Công Giáo là phản động, là lật đổ chế độ nên bị quần chúng nhân dân tự phát tấn công… coi như công cốc. Lòi cái đuôi lưu manh bất chấp tất cả. Phật giáo quốc doanh cũng cảm thấy không an toàn… Chẳng có gì bảo đảm là lưu manh cộng sản - Quần chúng tự phát sẽ chừa mình ra. Tự dưng Nguyễn Tấn Dũng lại hạ màn, lột mặt lạ. Trao chính nghĩa cho Công Giáo giữa thanh thiên bạch nhật chẳng kèm điều kiện gì... Hay Nguyễn Tấn Dũng là “gián điệp của Vatican” đang bí mật gây rối nội bộ cộng sản cũng nên ???
Làng Mai là một phái tu Thiền của Phật Giáo. Đệ tử của Làng Mai có rất nhiều nhân sĩ trí thức, cựu chính trị gia trên toàn cầu. Tiếng nói của họ được lắng nghe trên bình diện rộng. Cách phát biểu của họ thoáng đạt hơn nhiều giáo hội khác… Anh Hai Lúa vào lúc giáp hạt, nhà hết thóc, vô rừng kiếm cái ăn. Gặp tổ ong đầy mật đánh liều giựt xuống mường tượng tảng sáp tảng mật ngon ăn bổ béo… Nhưng “Của Phật mất một đền mười - Phật vẫn còn cười Phật chẳng nhận cho” – Bài học vỡ lòng này không biết ông Mười Minh có thời gian dậy cho Tấn Dũng không ??? Chứ chắc chắn lúc làm y tá trong bưng trong biền Dũng không được học.

2) CHUYỆN VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU: HAI LÚA ĐE DỌA SĨ PHU BẮC HÀ
Sĩ phu Bắc Hà là danh xưng, danh hiệu có từ hàng trăm năm nay. Nó dùng để chỉ những người có học, có trí ở đất Bắc, vốn là nơi khai sinh ra các triều đại nước Việt. Lịch sử từng ghi nhận có bao nhiêu triều đại phong kiến Vua-Chúa phải kiêng dè sĩ phu Bắc Hà. Thế chẻ tre như Quang Trung sau đại thắng quân Thanh mà còn ngán ngẩm sĩ phu Bắc Hà, chẳng dám khinh xuất. Triều Nguyễn sau khi diệt được Tây Sơn, thấy không được lòng sĩ phu Bắc Hà mà phải đóng đô ở dẻo đất mỏng miền Trung… Dù Hoàng Thành Thang Long sừng sững. Chiếm được nó mà không dám vào ở cũng là cay - Nguyễn Triều biết vậy nhưng thế chẳng thu phục được sĩ phu Bắc Hà nên đành ngậm bồ hòn lánh về doi đất Huế. Chuyện sĩ phu Bắc Hà còn thâm sâu và dài lắm lắm… Chưa có hồi kết.
Cái viện IDS của mấy ông giáo sư kỳ cựu… Toàn là những người theo cộng sản. Thậm chí có những ông có huy hiệu, có huân - huy chương cộng sản công thần danh giá… Đánh vỗ mặt, giải tán mấy ông này chẳng khác gì trước kia Lê Khả Phiêu giải tán ban cố vấn trung ương đảng vậy. Kết cục của Phiêu thì đã bày ra đó. Không biết ghép danh sĩ phu Bắc Hà cho mấy ông giáo sư kỳ cựu đi theo cộng sản vì nhiều lý do (nhưng chưa chắc đã vì lý tưởng lý bở gì gì đó) có sát nghĩa không ??? Nhưng có lẽ nó cũng giống như trường hợp gọi ông Mười Minh ông Tấn Dũng là Hai Lúa vậy – Chẳng sai mà còn có phần trọng.
Theo thông lệ, theo phương cách lãnh đạo truyền thống của csvn việc gì quá gai góc, những “ông trùm” không ra mặt mà “buông rèm” ra lệnh miệng, ra dấu cho thuộc cấp... Nếu buộc phải ra mặt phải phát ngôn thì đẩy cho cấp dưới… rồi giả câm giả điếc chứ chẳng có kẻ nào ngu xuẩn mà lên mặt lên mồm lên sàn đấu cả. Các cụ xưa dậy “Miệng nhà quan có gang có thép” – Nói phải có người nghe, đe phải có người làm. Nay Nguyễn Tấn Dũng đe doạ mấy ông sĩ phu già đời - sống nốt chỗ dở, chẳng biết sợ chết là gì… rồi “giao cho UBND TP HN xử lý theo pháp luật việc tự giải tán, xử lý những người phát ngôn thiếu xây dựng” - Giới chức UBND TP.HN thầm rủa Dũng là ngu. Lấy luật ở đâu ra mà xử lý theo luật ??? Còn xử lý ngoài luật mà lại hống mồm lên như thế thì khác nào tự trói mình lại rồi thách đấu vật ???
Anh Hai Lúa miền Tây càng làm càng rối, càng rối càng cuống… Động tác choanh choách như mụ đàn bà bị mất trộm gà đang la lối om sòm vậy… Hỡi ôi ! Sĩ phu Bắc Hà thì thâm nho. Còn khối chiêu tâm truyền tâm ấn… mấy đời lưu giữ vẫn cất trong rương chưa mang ra xài. Ông Nguyễn Quang A, ông Nguyên Ngọc là người phát ngôn, là mũi hút “hoả lực” … Cho nên càng phát biểu càng hăng. Mục đích hút được càng nhiều “hoả lực” càng tốt - Chỉ thế thôi. Nhưng đó không phải là đòn quyết định. Mấy ông sĩ phu còn đang im lặng, nhưng chẳng phải đớn nước gì đâu. Thế là ông thủ tướng Hai Lúa với cái võ anh hùng nhất khoảnh, miệng nói “yêu nhất sự trung thực giận nhất sự giả dối” tưởng lừa được sĩ phu Bắc Hà, nay bị đám sĩ phu Bắc Hà cho biết thế nào là đấu lý đấu trí. Còn đấu gươm đấu súng ư ??? Hãy nhìn gương Lê Khả Phiêu khi ra lệnh bắt thư ký - chủ nhiệm VPTT của Khải khi xưa. Bắt đúng người đúng tội, đúng thủ tục pháp luật. Nhưng vi phạm nguyên tắc bảo vệ chính trị nội bộ … Cái nguyên tắc giời ơi đất hỡi đó được vận dụng đã chấm hết sự nghiệp chính trị vừa mới khởi sắc của Phiêu. Nó nhanh đến mức ông ta chưa kịp thu xếp xong về mặt kinh tế cho gia đình dòng tộc…

Thế vẫn chưa hết. Sĩ phu Bắc Hà tung tin Nguyễn Tấn Dũng khi xưa từng có thời gian ba tháng, một mình trốn bên Camphuchia sau một trận càn lớn của quân đội VNCH … Ba tháng thừa đủ để CIA tuyển dụng, huấn luyện một tình báo chiến lược. Nay con cái anh Hai Lúa lại lấy “Việt kiều – Dõng dõi ngụy” nhà cửa sinh sống bên Mỹ nhiều hơn ở VN … Chẳng biết thế nào (?). Thôi làm thủ tướng thế là đủ. Nhưng ai nghĩ rằng sĩ phu Bắt Hà sẽ hạ bệ Nguyễn Tấn Dũng sớm chừng nào tốt chừng đó, là đánh giá thấp đám sĩ phu này. Vua Lê – Chúa Trịnh là cái màn chẳng mới nhưng cũng chẳng cũ. Sĩ phu Bắc Hà vốn ưa thực quyền chứ chẳng thích hữu danh vô thực. Nguyễn Tấn Dũng sẽ ngồi ghế thủ tướng không ít hơn người tiền nhiệm, để cho đám sĩ phu Bắc Hà ăn cơm chúa múa tối ngày. Mai mốt có khi còn có cả “đại nghĩa” phù Lê diệt Trịnh … Cuối cùng Trịnh thì chết - Cái xương Lê thì chẳng còn chỉ những kẻ đi phù đắc lợi.

Có ai mà mơ tưởng anh Hai Lúa thật thà như đếm làm công tác tôn giáo - giáo dân tu sĩ các tôn giáo được nhờ thì hãy tỉnh ngộ. Có ai mơ tưởng sĩ phu theo cộng sản dù Bắc Hà hay Nam Hà … Gì gì Hà sẽ cứu được quốc gia dân tộc … Hãy thực tế hơn. Quốc gia dân tộc Việt vẫn chìm trong khủng hoảng đường lối, khủng hoảng lãnh tụ - Còn trầm luân… Hai Lúa nẹt Sĩ Phu – Sĩ Phu đù Hai Lúa. Nào dân được lợi gì ???

Đúng thật là:
Trời ơi có thấu tình chăng ?
Dân tộc gặp hoạ mấy thằng ăn no
Ai về cho gửi cái mo
Sĩ Phu – Hai Lúa lấy ra mà dùng
Sĩ phu ơi hỡi sĩ phu
Tưởng là ông hoá cũng thằng “Lúa Hai”
Lê Sáng


No comments: