Friday, October 23, 2009

VẬN ĐỘNG DƯ LUẬN ĐÒI TRẢ TỰ DO cho NGUYỄN TIẾN TRUNG


Chiến dịch vận động dư luận đòi Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung
Tú Anh
Bài đăng ngày 23/10/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 23/10/2009 15:42 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5422.asp
Qua sáng kiến của đông đảo giáo sư và sinh viên trường kỹ sư INSA, một chiến dịch vận động công luận hỗ trợ cựu sinh viên Nguyễn Tiến Trung đã được tổ chức tại thành phố Rennes ngày 22/10. Tại đây anh tốt nghiệp thạc sĩ trước khi về nước.

Ngày 22/10 một chiến dịch vận động công luận hỗ trợ cựu sinh viên Nguyễn Tiến Trung đã được tổ chức tại thành phố Rennes. Qua sáng kiến của đông đảo giáo sư và sinh viên trường kỹ sư INSA, nơi anh Nguyễn Tiến Trung tốt nghiệp thạc sĩ trước khi về nước, nhiều trăm người đã tập họp kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho nhà dân chủ trẻ tuổi này.
Trong số những nhân vật và hội đoàn tham dự, có nhiều vị dân cử ở Rennes và Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới.

Trong một bản thông cáo báo chí, Tổng thư ký Hiệp Hội Phóng Viên Không Biên Giới Jean-François Julliard tố giác là « trong vụ bắt Nguyễn Tiến Trung, chính quyền Việt Nam đã vi phạm luật pháp của chính họ. Chính quyền đã giam giữ một công dân ở một nơi bí mật chỉ vì công dân này chỉ trích chính phủ. Hà Nội phải nghe tiếng nói đòi tự do cho một nhà blogger dân chủ được đào tạo ở Pháp về nước »
Tổng thư ký Hiệp Hội Phóng Viên Không Biên Giới RSF kêu gọi gia tăng chiến dịch vận động công luận đặc biệt là gần đến hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một thân nhân của anh Nguyễn Tiến Trung có mặt trong buổi meeting cho biết luật sư đã gặp được Trung nhưng không được phép nói chuyện với thân chủ.

Tốt nghiệp trường Kỹ sư INSA ở Rennes năm 2007, trong lúc đang học Nguyễn Tiến Trung thành lập tổ chức tranh đấu « Tập hợp Thanh niên Dân chủ » và tháng 5 năm 2006. Tháng 12 năm này, anh gia nhập Đảng Dân chủ.
Tháng 8 năm 2007, anh về nước. Khi nhận lệnh nhập ngũ, anh tuyên bố vào quân đội với tư cách là đảng viên Đảng Dân chủ, với lời thề trung thành với Tổ quốc Việt Nam nhưng không thề trung thành với Đảng Cộng sản.
Một ngày sau khi bị trục xuất khỏi quân đội, Nguyễn Tiến Trung bị bắt giam từ ngày 7 tháng 7 năm nay.
Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà dân chủ này.


No comments: