Sunday, October 25, 2009

ĐÁNH ĐỔ CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN để XÂY DỰNG MỘT CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN


Đánh đổ chế độ phong kiến để...xây dựng một chế độ phong kiến
KAMI’s blog

Oct 25, '09 6:29 AM
http://postsbykami.multiply.com/journal/item/20
Đó là chuyện có thật diễn ra trước mắt mọi người chúng ta hàng ngày mà không ai để ý, vậy khi nói ra điều này không ai tin nhưng sau khi bạn đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu đó là sự thật trên 100%.

Nếu trong chúng ta, ai từng sinh ra, lớn lên và được học tập giáo dục dưới mái trường XHCN cũng đều thấm nhuần, hiểu rõ sự độc ác, tàn bạo, lạc hậu và sự trì trệ chậm phát triển của chế độ phong kiến. Điều đó chúng ta được tiếp thu thông qua những bài học chính trị trên ghế nhà trường từ khi còn bé tới lúc trưởng thành hay được xem trên các bài báo, được nghe trong chuyên mục thời sự chính trị của đài TNVN lặp đi lặp lại từ khi còn bé tới lúc trưởng thành.

Trong môn Lịch sử đảng CSVN, phần "Luận cương chính trị" của Đảng CS Đông dương (tiền thân của đảng CSVN) đã ghi rõ mục tiêu của cách mạng vô sản khi đó là "đả Thực-bài Phong", nghĩa là đánh đuổi thực dân đế quốc và tiêu trừ, xóa bỏ chế độ phong kiến. Có những thời kỳ mục tiêu này ĐCS đã đưa ra khẩu hiệu: ”trí, phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ”. Mục tiêu này là sợi chỉ đỏ đi xuyên suốt trong đường lối chính sách và tién trình cách mạng của đảng CSVN trong mọi thời kỳ kể từ năm 1930 đến nay.

Với mục tiêu đó bằng nhiều sách lược, thủ đoạn chính trị từ vận động, tổ chức.. và kết hợp với các yếu tố lịch sử khác có lợi, cuối cùng đảng CSVN đã giành được chính quyền về tay mình thông qua cuộc Cách mạng tháng 8/1945. Và đây cũng là thời điểm những người cộng sản đã tuyên bố cáo chung chế độ phong kiến đã tồn tại trong hàng nghìn năm lịch sử, thông qua việc thoái vị của Vua Bảo Đại, ông Vua cuối cùng của lịch sử chế độ phong kiến. Rồi cũng từ đó lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc ta, một chính thể dân chủ, cộng hòa đã được thành lập trên đất nước Việt nam từ ngày 2/9/1945 và đặc biệt là cuộc bầu cử Quốc hội khóa I hoàn toàn dân chủ, tự do làm cơ sở ra đời bản Hiến pháp nước VNDCCH năm 1946.

Mục tiêu "đả thực và bài phong" tưởng như đã hòan thành, tưởng chừng chế độ phong kiến vĩnh viễn biến mất trong lịch sử chính trị Việt nam.

Thông qua sự giáo dục và tuyên truyền của đảng và nhà nước Việt nam kéo dài trong nhiều chục năm qua, chúng ta ai cũng căm thù, kinh sợ cái chế độ phong kiến, đó là một chế độ độc đoán chuyên quyền khi mà Vua là Thiên tử, ý Vua là ý Trời, muôn dân lầm than cực khổ bên cạnh những ông Vua xa hoa và sa đọa v.v..

Lăng Hồ Chí Minh đơn sơ, bình dị và khiêm tốn
http://www.skydoor.net/Download?mode=photo&id=3077

Lăng Vua Minh mạng đồ sộ, xa hoa lãng phí
http://img.tamtay.vn/files/photo2/2009/4/1/1/1542092969/49d26816_48.jpg

Do hiểu như vậy nên nhân dân ai ai cũng cảm thấy, biết ơn và có suy nghĩ rằng nhờ đảng CSVN, cá nhân mình và nhiều thế hệ cha anh mình được may mắn sống trong chính thể cộng hòa dân chủ tươi đẹp, thoát khỏi cảnh lầm than, khổ cực trong một xã hội phong kiến lạc hậu, độc đoán như mình đã biết. Và cũng như mọi người khác, cá nhân tôi cũng cảm thấy tạm hài lòng với những gì mình đã có, đã được hưởng trong xã hội hiện tại tuy rằng nó còn có nhiều khó khăn và bất cập chưa được giải quyết vì nghĩ rằng dù sao nó còn hơn vạn lần thơi phong kiến.

Cuộc sống cứ lặng lẽ trôi trong cơn bươn trải kiếm sống, nếu như..., lại là chữ nếu. Với chữ "nếu" người Pháp đã có câu thành ngữ " với chữ nếu người ta có thể bỏ cả thành phố Paris vào trong một chai rượu". Và với tôi chữ nếu này lại là bỗng một hôm tôi hoài nghi và muốn bỏ công tìm hiểu về chế độ phong kiến, tôi tự hỏi rằng " Vậy chế độ Phong kiến xấu xa (như ta hằng được giáo dục)nó có những đặc trưng gì nổi bật nhất?" để mình có cơ sở so sánh với chế độ "tươi đẹp" hiện tại của đảng CSVN lãnh đạo khác và giống nhau thế nào, hy vọng qua đó mình sẽ biết ơn đảng CSVN nhiều hơn.

Câu hỏi đó nó thôi thúc tôi tìm câu trả lời thỏa đáng nhất.

Với thời đại của mạng thông tin iternet toàn cầu, chỉ trong vòng thời gian ngắn, tôi đã hiểu rõ và đúc kết được 6 điểm đặc trưng nổi bật của chế độ phong kiến bạo tàn và lạc hậu như sau:
Trước hết cần hiểu định nghĩa về chế độ phong kiến: Về mặt thuật ngữ, chế độ phong kiến (phong tước, kiến địa) là một từ chuyển ngữ từ chữ féodalité (hoặc féodalisme), một chữ bắt nguồn từ chữ feod trong tiếng Latinh nghĩa là "lãnh địa cha truyền con nối". Thể chế về chế độ quân chủ xưa kia trong thời phong kiến phần đông là chế độ quân chủ chuyên chế. Theo đó, mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt động trong xã hội gần như tuyệt đối tập trung trong tay nhà Vua hay Hội đồng nhà Vua lãnh đạo. Chế độ quân chủ thường dùng hình thức phong kiến (hình thức phân phong đất đai) để truyền nối và chiếm hữu đất đai.

Chế độ phong kiến có 6 đặc điểm nổi bật như sau:
1. Quyền lực thuộc về một người (hoặc một nhóm người) luật pháp đại diện cho ý chí của giai cấp thống trị và bảo vệ lợi ích của giai cấp này. Giai cấp thống trị đứng trên Luật pháp, có một vùng cấm dành riêng cho họ.
2.Quyền định đoạt sở & hữu đất đai thuộc về một nhóm người có chức có quyền, người dân không có quyền sở hữu đất đai.
3.Trong chế độ phong kiến nhân dân bị phân chia thành nhiều giai cấp khác nhau, nhằm mục đích kìm hãm sự đoàn kết của cộng đồng dân tộc để thuận tiện cho việc cai trị, dùng giai cấp này để trị giai cấp kia.
4. Là chế độ "Cha truyền con nối": Những chức tước quan trọng và bổng lộc do một (hoặc một nhóm người) có quyền tùy ý quyết định bổ nhiệm, ban phát theo ý họ ( hoặc do mua quan bán chức)chứ không xuất phát từ nguyện vọng của dân chúng.
5. Thần thánh hóa lãnh tụ :Chế độ phong kiến sinh ra một số sản phẩm tinh thần có vai trò chi phối cách hành xử của dân chúng. Vua chúa hay các lãnh tụ được coi là Thần thánh, những cá nhân lỗi lạc hoặc những lượng siêu nhiên dễ bị biến thành thần thánh, được đặt lên bệ thờ, hoặc đưa vào lăng tẩm . Ý của giai cấp thống trị là ý Trời, cấm người dân lên tiếng phản biện. Bầy tỏ ý kiến khác với lãnh đạo là coi là chống đối chế độ, phê bình, phê phán lãnh đạo là tội khi quân chỉ có một con đường là chết.
6.Học thuyết và chủ nghĩa bị biến thành “đạo” và đạo này là chính đạo, mọi thứ đạo hay tôn giáo khác đều là tà đạo và cần phải tiêu diệt.

Sau khi tổng kết 6 đặc điểm cơ bản và đặc trưng nhất của chế độ phong kiến do mình đúc kết, khi đọc lại và liên tưởng so sánh các sự kiện tương ứng đang diễn ra tại Việt nam thời điểm hiện nay về chính trị, văn hóa, xã hội và tín ngưỡng thì tôi không tin vào suy nghĩ của mình nữa (*). Bởi nhận thấy chế độ phong kiến độc ác, chuyên quyền và lạc hậu thối tha ấy nó giống "y xì" như xã hội Việt nam hiện nay do chính quyền của đảng CSVN lãnh đạo, ngoài ra còn có phần độc đoán, độc ác hơn.

Và tôi tự hỏi mình (và hỏi bạn đọc của tôi): " Hóa ra dân tộc Việt nam ta dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN, trải qua mấy chục năm chiến tranh tương tàn,đổ máu "nồi da xáo thịt", chết chóc hàng triệu sinh linh để cái cuối cùng đạt được là: Đánh đổ chế độ phong kiến cũ một ông Vua để... xây dựng một xã hội phong kiến mới với 15 ông Vua độc đoán hơn hay sao?"

Buột mồm định chửi thề, may mà kìm lại được vì khi ngước lên nhìn thấy ảnh Cụ Hồ treo trên tường, ánh mắt Cụ như bảo tôi "chúng nó lừa mà bây giờ mày mới biết hay sao?".
Hình như lúc ấy tôi thấy Cụ Hồ đang mỉm cười với mình.
Ngó trước ngó sau không thấy ai, nhưng tôi chỉ dám nghĩ thầm trong bụng " Cha tiên sư bố lũ tà lưa ( lừa ta)".

HN
đêm trở gió 25/09/2009

------------------------------------------------

(*)Vấn đề dễ hiểu và dễ so sánh, tác giả xin không giả thích cặn kẽ dài dòng, bạn đọc tự ghép các sự kiện tương ứng đang diễn ra tại Việt nam thời điểm hiện nay sẽ rất rõ.

© 2009 Kami



No comments: