Saturday, October 31, 2009

TIA SÁNG bị DẬP TẮT


Tia Sáng bị dập tắt
Bùi Tín
Đăng ngày 31-10-2009
http://danchimviet.com/articles/1629/1/Tia-Sang-b-dp-tt/Page1.html
"Tia Sáng on line" là một mạng thông tin trong nước được giới trí thức trong nước cũng như ngoài nước tìm đọc khá nhiều.
Đó là tiếng nói chính thức của Bộ khoa học và công nghệ.

Đã 8 năm nay, mạng Tia Sáng có những nét riêng rất đáng chú ý, đó là khuyến khích đối thoại, trao đổi, tranh luận và phản biện, có thể vì ban biên tập mạng này hiểu rằng khoa học phát triển là nhờ trao đổi, tranh luận để luôn tiếp cận chân lý, đính chính những sai lầm thiếu sót.

Trên mạng Tia Sáng những tên tuổi được chú ý là : Nguyễn Trung (với bài Thời cơ vàng hay thảm hoạ đen), Vũ Minh Khương (bài Phát triển vững chắc hay phát triển hủ lậu), Nguyễn Quang A, Phạm Chi Lan (về xuất nhập khẩu), Nguyên Ngọc (về văn hoá Tây nguyên), Chu Hảo, Phạm Duy Hiển (về khoa học vật lý)...Đặc biệt là một số bài của giáo sư toán Hoàng Tuỵ về cải cách giáo dục, với quan điểm rõ ràng là không thể cải cách lặt vặt, bộ phận, như cải tiến chương trình, sách giáo khoa, cách thi cử ... mà phải thay đổi tận gốc về mục tiêu giáo dục, quan điểm và triết lý giáo dục, phải thay đổi hẳn hệ thống giáo dục, muốn vậy phải làm một cuộc cách mạng giáo dục từ trên xuống dưới bởi những người lãnh đạo quốc gia, và những người lãnh đạo này phải có tâm và có tầm, nghĩa là phải có tâm huyết và trí tuệ.

Mới đây giáo sư Hoàng Tuỵ lại viết một bài nữa về giáo dục, nghĩ rằng những ý kiến của ông, của nhà văn Nguyên Ngọc và nhiều nhà giáo dục tâm huyết khác vẫn không được lắng nghe, nền giáo dục vẫn trì trệ sẽ tác động nguy hiểm đến tiền đồ, tương lai về mọi mặt của dân tộc, cần báo động đỏ, đó là bài " Xin cho tôi nói thẳng " in trên Tia Sáng on line ngày 7-10-2009.

Bài này chạm nọc của lãnh đạo. Và ắt phải làm cho tứ trụ triều đình (là tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội) và cả bộ chính trị - 14 nhân vật giữ quyền lực tối cao - nổi cáu.

Ông nói đến tệ chạy theo thành tích đã thành cố tật, đỗ hết phổ thông vẫn cứ trên 90% hoài hoài. Ông nói đến phẩm chất đạo đức học đường, cô giáo bắt học trò lè lưỡi liếm ghế, học trò tạt a-xít vào mặt thày, hiệu trường bắt nữ sinh làm gái điếm ... Nhưng cay đắng nhất là ông ngay thật nhận xét sao nền giáo dục của thực dân Pháp lại đào tạo được cả một lớp trí thức Việt vừa có tâm vừa có tầm (mà ai cũng biết như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên, Trần Đại Nghĩa, Vũ Trọng Khánh, Trần Duy Hưng ...) mà sang thời cộng sản, bao nhiêu trí thức sang Nga và sang Tàu học về, mà sao không tạo được trí thức đúng nghĩa, có tâm và có tầm?
Câu nói thẳng ấy bị trả giá, nói thẳng ra là bị trả thù. Đúng lẽ, nó phải được biết ơn.

Mạng Tia Sáng on line đã buộc phải đình bản không thời hạn, từ hôm kia 27-10.
Tia Sáng phát sáng được dăm bảy năm đã buộc phải tắt ngấm, không lời tạm biệt.

Sau vụ bức tử hoành tráng Viện IDS - Viện Nghiên cứu Phát triển của 16 trí thức tự do, nay đến lượt mạng Tia Sáng on line của Bộ khoa học và công nghệ bị bức tử!
Ai cũng biết toàn nhóm IDS cũng là những cộng tác viên thân cận nhất, có chất lượng nhất của mạng Tia Sáng.
Còn lại là mạng Bauxite Vietnam.Info, do 3 trí thức chủ trương, được gần 4 ngàn trí thức yểm trợ, đang ở trong tầm ngắm của bộ chính trị và của công cụ chuyên chính là Tổng cục II đầy quyền lực và mưu chước.

Cuộc săn lùng trí thức và cuộc chống săn lùng tự vệ của trí thức sẽ là một đề tài thời sự luôn nóng hổi từ nay đến đại hội XI đảng CS vào đầu năm 2011.
Đang và sẽ là một cuộc đọ sức ngấm ngầm và công khai, gay go và quyết liệt, để xem cuối cùng phía nào có Tâm và có Tầm hơn phía nào.
Một bên là giới quyền lực cộng sản tối cao và một bên là giới trí thức tự do của dân tộc. Nhân dân và công luận thế giới là trọng tài.
Vận mệnh dân tộc đang được quyết định trong cuộc đấu tranh quyết liệt này.

Paris, 30-10-2009
------------------------------
Vì sao báo Tia Sáng online bị đóng cửa? (RFA)



No comments: