Friday, October 30, 2009

ÚC ĐIỀU TRA VỤ HỐI LỘ IN TIỀN POLYMER

Úc điều tra vụ hối lộ quan chức Việt Nam cao cấp
Alison Caldwell
30/10/2009 - 14:17
http://www.bayvut.com.au/s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n/%C3%BAc-%C4%91i%E1%BB%81u-tra-v%E1%BB%A5-h%E1%BB%91i-l%E1%BB%99-quan-ch%E1%BB%A9c-vi%E1%BB%87t-nam-cao-c%E1%BA%A5p

Nguồn :
Claims Reserve Bank company bribed a senior Vietnamese official

Cảnh sát Liên bang Úc hiện đang điều tra vụ Securency, công ty có 50% vốn của Ngân hàng Quốc gia Úc, đã hối lộ hơn 5 triệu đô-la cho một quan chức cao cấp của Việt Nam để đổi lấy hợp đồng in tiền Polymer.

Công ty Securency chuyên cung cấp vật liệu polymer dùng để sản xuất tiền Úc. Tiền polymer hiện nay được sử dụng ở 27 quốc gia khác ngoài Úc, trong đó có Việt Nam. Vào năm 2002, Việt Nam đã bắt đầu sử dụng loại tiền này thay cho tiền giấy.

Lương Ngọc Anh - một doanh nhân ở Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong vụ hối lộ này. Lương Ngọc Anh là giám đốc của công ty CFTD tại Úc có trụ sở tại Frankston - phía đông nam của thành phố Melbourne. Hai năm trước, ban giám đốc của Securency cho biết vai trò của công ty này chỉ giới hạn trong việc dịch tài liệu, thu xếp hội họp và đưa đón người từ sân bay. Công ty Securency đã nhận ông này vào làm vì ông có quan hệ với rất nhiều quan chức chính phủ cấp cao của Việt Nam. Người ta cho rằng Anh Ngoc Luong và công ty của ông ta đã làm việc cho Bộ Công an Việt Nam.

Theo tờ báo The Age, tổng số tiền mà công ty Securency đã chuyển cho Lương Ngọc Anh và công ty của ông ta là CFTD hơn 12 triệu đô-la, trong đó có một số khoản tiền được chuyển tới các tài khoản của ông ta ở Thuỵ Sĩ. Theo luật chống hối lộ Liên bang Úc, việc các công ty Úc chuyển tiền cho các quan chức nước ngoài hoặc các tổ chức nắm giữ quyền lực thuộc các chính phủ để có được lợi thế kinh doanh là bất hợp pháp.

Truy cứu trách nhiệm
Đây là vụ tai tiếng về tham nhũng lớn nhất đối với Ngân hàng Quốc gia Úc. Cảnh sát Liên bang Úc hiện đang điều tra vụ việc. Nếu cảnh sát có thể chứng minh được những người quản lí của công ty Securency biết ông Luong làm việc cho chính phủ Việt Nam thì họ có thể bị xử lý theo luật hình sự với mức án 10 năm tù.
Cuộc điều tra cũng đặt ra những nghi vấn về vai trò quản lí của Ngân hàng Quốc gia Úc. Có một số quan chức của Ngân hàng Quốc gia cũng nằm trong hội đồng quản trị của Securency để giám sát hoạt động của công ty này. Hơn nữa, còn có Bộ Thương mại và Ngoại giao cũng như các tổ chức khác của Úc làm việc với công ty Securency trên khắp thế giới.
Theo ông Richard Broinowski, cựu đại sứ Úc tại Việt Nam, vụ tai tiếng này đã đặt ra các câu hỏi cho chính quyền đương nhiệm của Thủ tướng Rudd.
Ông cho biết: “Theo tôi, điều quan trọng là phải có được nhận thức đúng đắn về những gì đã diễn ra. Nếu như vụ hối lộ là có thật thì sự việc đã được một bộ phận quan chức của Ngân hàng Quốc gia biết đến và tất nhiên còn có các quan chức cao cấp đang làm việc tại thủ đô Canberra, trong đó có cả những người đang làm việc trong Bộ Thương mại và Ngoại giao.”
“Úc đã kí kết việc tuân thủ các điều luật quốc tế về chống tham nhũng. Tôi nhận thấy sự việc này có những điểm tương đồng với vụ tai tiếng của công ty AWB. Cho tới nay, vụ AWB vẫn chưa được giải quyết và những người có trách nhiệm liên quan chưa bị truy cứu trách nhiệm.”

Trở lại vụ việc của công ty Securency, ông cho biết ý kiến: “Bất cứ cơ quan chính phủ nào tại Việt Nam và các nhân viên của phía Úc có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm tương đương.”

Ông Richards Broinowski cũng nói rằng ông không biết nhiều về Bộ Công an của Việt Nam. Ông cũng cho biết những điều ông đã phát biểu với báo The Age về Bộ Công an của Việt Nam chỉ trong chừng mực rằng trách nhiệm của cơ quan này là bảo đảm an toàn an ninh công cộng và tại một đất nước như Việt Nam thì sự minh bạch không tồn tại nhiều. Thật ra ông muốn nói rằng những sự việc như vậy không phổ biến trong cơ quan này.
-------------------------------

RBA linked to bribery scandal (ABC News)
Ai ăn 12 triệu đô-la khi Việt Nam chuyển tiền giấy qua dạng polymer? - DCVOnline – Tin ngắn (ABC)
Vụ hối lộ 10 triệu đô la Úc in tiền polymer “dính” cả chính quyền và công an VN (nguoi viet)Vụ tiền Polymer: 12 triệu đô hối lộ cho một công ty làm việc cho Bộ Công An được chuyển vào ngân hàng Thụy Sĩ (dan luan)
Một doanh nhân Hà Nội bị tình nghi là đầu mối vụ hối lộ để giúp cho Úc giành hợp đồng in tiền Việt Nam (RFI)
Công Ty In Giấy Bạc Securency của Úc hối lộ Cán Bộ Cao Cấp của Bộ Công An Việt Nam • Nguyễn Minh Tâm lược dịch (vietvungvinh)




No comments: