Saturday, October 24, 2009

HAI BẢN ÁN, CÙNG MỘT TỘI DANH


Hai bản án, cùng một tội danh
Vũ Trà My
24/10/2009 11:08 sáng
http://www.talawas.org/?p=12012
Gần đây, báo chí Việt Nam đưa ra hai trường hợp về mức hình phạt mà toà án Việt Nam đưa ra trong hai vụ xử lái xe gây tai nạn chết người. Đọc hai bản tin này, có thể thấy rõ sự thiên vị và bất công trong cách phán xét của những người cầm cân nảy mực trong hệ thống toà án Việt Nam hiện nay.

Trường hợp thứ nhất:
Ca sĩ Trí Hải vừa qua đời vì bệnh phổi trong thời gian còn đang thi hành án vì tội lái xe gây ra tai nạn. 19 tháng về trước, ngày 09/3/2008 Trí Hải là người lái chiếc xe Toyota Land Cruiser sau một buổi biểu diễn mệt nhọc vì buồn ngủ mà chạy với tốc độ cao, lạng lách rồi lao vào phần đường dành cho xe gắn máy, đụng hàng loạt xe khiến 2 người chết, 2 người bị thương. Sau khi gây tai nạn, anh lập tức tới công an đầu thú. Kết quả khi ra toà, ca sĩ này bị án 4 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” làm 2 người chết, 2 người bị thương.

Trường hợp thứ hai:
Ngày 17/7/2008, ông Chu Văn Thưởng, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tây (cũ) sau một cuộc liên hoan mừng việc Hà Tây hợp nhất về Hà Nội, trên đường từ nơi nhậu trở về cơ quan, (tin không nhắc, nhưng quý vị cũng đoán được là ông Thưởng có uống rượu rồi) đã giành tay lái của tài xế chiếc xe ôtô 33A-1134 để lái, trên xe lúc đó còn có 4 cán bộ khác cùng cơ quan. Kết quả là đụng vào xe gắn máy của hai cha con đang chở nhau đi phía trước, làm một nạn nhân chết tại chỗ, còn một nạn nhân khác chết trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn, ông Thưởng giao lại tay lái cho tài xế và ra lệnh bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường, để lái xe về thẳng cơ quan. Ông còn bắt tài xế nhận tội thay ông và yêu cầu những cán bộ ngồi trên xe cũng phải chứng nhận như thế. Khi vụ án bị khởi tố, có lẽ thấy hình phạt sẽ quá nặng cho mình, nên người tài xế đành khai ra sự thật. Đến lúc này ông Thưởng mới cúi đầu nhận tội. Cũng tội danh “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như trên và cũng làm 2 người chết, nhưng toà nương nhẹ với ông Thưởng vì xét rằng ông mới “phạm tội lần đầu, bản thân có nhiều thành tích (được tặng huân, huy chương trong quá trình công tác)”… nên phạt ông 36 tháng tù treo.

Cùng một tội danh, cùng mới phạm tội lần đầu, cùng gây ra thảm cảnh 2 người chết, nhưng hai hình phạt khác nhau quá xa. Phải chăng đảng viên, đại biểu Hội đồng Nhân dân như ông Chu Văn Thưởng thì cao quý, còn dân thường như ca sĩ Trí Hải thì không chăng? Thế mới biết luật pháp Việt Nam có quy định thêm về đẳng cấp của người phạm tội nữa.

Sau khi xảy ra tai nạn, ca sĩ Trí Hải thì lẹ làng đến công an đầu thú nhận tội, còn ông đảng viên đại biểu HĐND Chu Văn Thưởng thì bắt tài xế nhận tội thay và còn ra lệnh bỏ mặc hai nạn nhân tại hiện trường để chạy thẳng về cơ quan. Trí Hải thì lĩnh án phạt nặng nề, còn ông Thưởng thì được xét nhân thân để nhận án treo nhẹ hều. (Mặc dầu ông đảng viên Thưởng đã trí trá hèn hạ bắt người khác nhận tội thay mình, và còn bỏ mặc hai nạn nhân tại hiện trường gây án. Giả thử nếu ông chịu mang nạn nhân thứ hai đi cấp cứu ngay lúc đó, biết đâu sẽ cứu sống được người nầy?) Cáo trạng không nhắc đến tư cách hèn hạ và thất nhân tâm đó, mà chỉ nhắc đến bề dày hoạt động cách mạng và thành tích của ông. Mang danh là một vị đại biểu nhân dân, không biết ông Thưởng có xấu hổ hay không khi nhận bản án đó? Và người đưa ra hình phạt án treo 36 tháng cho một hành vi gây chết người như thế có thanh thản nổi lương tâm trước hai nạn nhân trong tai nạn đó không?

Ca sĩ Trí Hải khai sau khi trình diễn xong lái xe về nhà vì quá mệt nhọc nên ngủ gật, gây ra tai nạn. Còn ông Thưởng sau khi dự liên hoan, chắc là phải có uống rượu ở cuộc vui đó, nên khi ra về mới hăng máu giành tay lái với tài xế của mình để lái, gây ra tai nạn. Uống rượu lái xe gây ra tai nạn là một tội hình sự rất nghiêm trọng trong luật pháp ở mọi nơi trên thế giới… Chỉ trừ ở Việt Nam, nếu người phạm tội là đảng viên và đại biểu HĐND.

© 2009 Vũ Trà My
© 2009 talawas blog



No comments: