Saturday, October 31, 2009

TÀI LIỆU NGÀY 31-10-2009

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tố cáo TQ lừa dối thế giới về Tây Tạng
31/10/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-10-31-voa10.cfm
Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tố cáo các nhà lãnh đạo Trung Quốc lừa dối thế giới về tình hình ở Tây Tạng.
Trong cuộc họp báo dành cho ký giả nước ngoài ở Tokyo ngày hôm nay, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng Bắc Kinh đã dối gạt để thế giới nghĩ rằng tình hình giữa người Tây Tạng với người Trung Quốc đã được cải thiện.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phát biểu như thế sau khi một phóng viên của hãng tin Tân hoa của nhà nước Trung Quốc nói rằng văn hóa Tây Tạng đang được dân chúng Trung Quốc ưa chuộng và đôi bên đang học hỏi để chung sống hòa bình với nhau.
Những mối căng thẳng giữa người Tây Tạng và chính phủ Trung Quốc đã dẫn tới những vụ bạo động hồi tháng 3 năm ngoái.
Vụ rối loạn ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng đã bắt đầu với cuộc biểu tình đánh dấu 49 năm ngày khởi nghĩa bất thành. Cuộc biểu tình sau đó đã biến thành một vụ phản kháng chống chính phủ với những người Tây Tạng tấn công người Hán và đốt phá các cửa tiệm. Bắc Kinh nói rằng hơn 20 người thiệt mạng trong vụ này, nhưng người Tây Tạng nói rằng số người chết cao hơn nhiều và có nhiều người Tây Tạng biểu tình bị sát hại.


Người Mỹ gốc Việt biểu tình chống sự bạo hành của cảnh sát Mỹ
talawas blog
31/10/2009 2:56 chiều
http://www.talawas.org/?p=12497
Kênh truyền hình abc7 cho biết,
hàng trăm người Mỹ gốc Việt tập trung bên ngoài Toà Thị chính thành phố San Jose biểu tình phản đối vụ cảnh sát San Jose sử dụng gậy và súng điện đánh du học sinh Hồ Quang Phương.
Theo nhà báo tự do Bùi Văn Phú, cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại khu vực này “yêu cầu sở cảnh sát, thành phố San Jose và biện lý cuộc cho mở cuộc điều tra công khai.”
Ông Bùi Văn Phú cũng thuật lại việc luật sư Đỗ Quý Dân “lên tiếng quan ngại chuyện cảnh sát là băng đảng, khi phạm tội cũng bao che cho nhau.”


GS Hoàng Tụy về việc Tia Sáng Online bị đình bản
talawas blog
31/10/2009 8:18 sáng
http://www.talawas.org/?p=12471
Trả lời phỏng vấn Đài Châu Á Tự do (RFA), Giáo sư Hoàng Tụy xác nhận lý do báo Tia Sáng Online bị đình bản: Đúng là tờ báo bị đình bản, bị thu hồi cái tên miền, bị đình bản, lý do là vì nó đăng cái bài đấy của tôi. Nhưng mà lý do đấy thì người ta không nói chính thức.
Theo GS Hoàng Tụy, muốn thay đổi tình hình giáo dục tại Việt Nam hiện nay, những cố gắng của những người như ông không đủ và mong rằng ‘các bạn trẻ, các bạn sinh viên, các bạn học sinh phải lên tiếng nhiều nữa.’


Nghề nhiều rủi ro
talawas blog
31/10/2009 10:50 chiều
http://www.talawas.org/?p=1250
Ờ Việt Nam hiện giờ, có lẽ đánh máy là nghề gặp nhiều rủi ro nhất. Hết bị “khiển trách” vì tội dâng biển Đông cho Trung Quốc, lại bị đuổi việc vì đã trao tặng bằng khen cho “kẻ sát nhân môi trường.”
Chẳng trách cổ nhân có câu: lập thân tối hạ kị nghề đánh máy.
Tin giờ chót: Chính phủ Campuchia khẩn khoản mời Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Đào Duy Quát và Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển Thương hiệu và Chất lượng (Natusi) Nguyễn Thị Sinh sang giúp đào tạo một khoá cấp tốc đào tạo thư ký đánh máy cho nước bạn (không phải nước lạ). Thiếu nhân viên đánh máy, ai sẽ đi
nhổ cọc mốc biên giới thay ông Sam Rainsy đây?



Tiếng nói một đảng viên trong quân đội: Đoàn Văn Kiển không thể vô can (31/10)
"Vào đầu những năm 90 của thể kỷ XX tôi có đọc một tài liệu dự báo rằng “tài nguyên than của chúng ta chỉ có thể khai thác được hơn 40 năm là hết”, nhưng do sự ‘mẫn cán’ của ông Kiển khiến cho dự báo đã phải thay đổi: “Từ năm 2013, nước ta phải đi nhập khẩu than”. Rõ ràng trong việc làm cho tài nguyên ‘vàng đen’ của Tổ quốc nghèo kiệt nhanh chóng như vậy công đầu phải thuộc về ông Kiển. Đó là chưa kể đến tội tày đình là dám đem vận mệnh của đất nước ra ‘đánh xóc đĩa’ với TQ qua vụ bauxite ở Tây Nguyên vừa qua" (Lê Dũng). Bài viết này gửi đến Bauxite Việt Nam đã lâu nhưng phải dừng lại trao đổi thêm với tác giả cho chắc chắn, rất tiếc một thời gian dài tác giả đi công cán vắng, đến những nơi không có internet, mãi hôm nay trở về mới phúc đáp cho chúng tôi. Tuy có muộn, vẫn xin trân trọng gửi đến bạn đọc xa gần – (Bauxite Việt Nam)
http://bauxitevietnam.info/c/15706.html


Đổi tên gọi Biển Đông: cần thiết hay không?
(Bauxite Việt Nam) Bài này được đăng lúc 14:31 ngày Thứ Bảy, 31/10/2009
http://bauxitevietnam.info/c/15843.html
Đinh Kim Phúc
1. Sau khi ký Công ước quốc tế về Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982 (UNCLOS), Trung Quốc tập hợp 400 học giả Trung Quốc, ngày đêm nghiên cứu, thảo luận trong suốt 10 năm để kết luận rằng Nam Hải là biển lịch sử của Trung Hoa từ hơn 2000 năm. Rồi họ hội nghị với 100 nhà trí thức Đài Loan để nhất trí xác nhận sự kiện lịch sử này.
Năm 1992, Trung Quốc phủ nhận UNCLOS bằng cách vẽ lại bản đồ và đòi chủ quyền lãnh thổ toàn vùng Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế. Trung Quốc xem biển Nam Hải là một thứ nội hải của họ theo kiểu Đế quốc La Mã xưa kia coi Địa Trung Hải là “Biển của chúng tôi – Mare Nostrum”.
Nguồn:
http://anhbasam.com/2009/10/29/342-d%E1%BB%95i-ten-g%E1%BB%8Di-bi%E1%BB%83n-dong-c%E1%BA%A7n-thi%E1%BA%BFt-hay-khong/


CHIẾN LƯỢC BẢO VỆ TỔ QUỐC CHỐNG CHỦ NGHĨA BÀNH TRƯỚNG CỦA “RỢ HÁN”
(đối thoại - 31-10-2009)
Nguyễn Vĩnh Long Hồ
Đánh giá hành động côn đồ, hung hăn, hiếu chiến cái gọi là QĐND Trung Cộng, nói theo ngôn từ của Dương Tử: THÂN DÊ MÀ LỐT CỌP, THẤY CỎ THÌ THÍCH, THẤY CHÓ SÓI THÌ RUN, QUÊN MẤT BỘ DA KHOÁC NGOÀI LÀ LỐT CỌP . Chủ nghĩa Đại Hán chỉ dùng để bắt nạn, hù dọa, ức hiếp kẻ yếu và sợ kẻ mạnh hơn mình, nó đã trở thành thứ chủ nghĩa: “TIỂU nà má HÁN”.
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_443.html


Vụ tiền Polymer: Những ghi chép về vụ bê bối
Richard Baker và Nick McKenzie
Theo The Age
(dan luan - 30.10.2009)
Tqvn2004 chuyển ngữ
Lương Ngọc Anh luôn kín tiếng về những hoạt động kinh doanh của mình. Trong thời gian anh là một sinh viên khoa học ở độ tuổi sung mãn tại trường Đại học Monash vào đầu những năm 1990 và tiếp đó trong vai trò là một nhân viên tại một hãng cung cấp dịch vụ an ninh ở bang Victoria, Lương đã được nhìn nhận như là một con người tao nhã, khôn khéo và siêng năng.
Những ai từng làm việc với anh ta đều không có chút ý niệm mơ hồ rằng vào một ngày nào đó anh ta có thể trở thành một con người có quyền lực và giàu có đáng kể ở Việt Nam. Cũng không một ai trong số họ có bất cứ ý niệm rằng anh ta lại có thể nổi lên như là một diễn viên chính trong vụ tai tiếng tham nhũng nghiêm trọng nhất chưa từng thấy mà Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) phải đối mặt.
http://danluan.org/node/3107


Danh Họa VŨ HỐI Với 50 Năm Đóng Góp Cho Văn Học & Nghệ Thuật
(đối thoại - 31-10-2009)
Lê Thương
Nói đến họa sĩ Vũ Hối, trước ngày 30-4-1975, ở Việt Nam và sau ngày 30-4-1975, ở hải ngoại, ai cũng biết tài vẽ tranh, nhất là Thư Họa của ông. Vũ Hối đã từng vác CHUÔNG VIỆT NAM đi đánh xứ người nhiều lần và những tiếng chuông ông đánh ở xứ người kêu rất to, rất thanh vang rền trong cộng đồng văn hóa thế giới làm vẻ vang giống nòi. Ông đã nhiều lần tham dự triển lãm hội họa quốc tế tại Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Đức, Anh, Đại Hàn, Phi Luật Tân... Tranh của ông trong các cuộc triển lãm nói trên không những thể hiện qua những ánh mắt khâm phục của giới thưởng lãm mà còn gặt hái sự khen tặng của nhiều nhà nghệ thuật danh tiếng trên thế giới.
http://www.doi-thoai.com/baimoi1009_448.html




No comments: