Monday, October 26, 2009

ĐẰNG SAU vụ CSVN CẤP PHẾP cho GIÁO PHÁI PHÚC ÂM NGŨ TUẦN


Phúc âm ngũ tuần
Trần Khải
26-10-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6835
Lần đầu tiên, Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần được nhà nước CSVN cấp giấy đăng ký hoạt động tôn giáo sau hai thập niên bị bố ráp, bị ghi sổ đen hoạt động tôn giáo bất hợp pháp, và bị liên tục theo dõi. Tình hình nhà nước CSVN cấp giấy cho Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần có phải là đã nới mở các hoạt động tôn giáo, có phải là xã hội VN đang tiến gần tới chỗ tự do tôn giáo, hay có phải là các nhượng bộ áp lực quốc tế sau khi công an và xã hội đen sử dụng bạo lực ở Tu Viện Bát Nhã, xua đuổi 400 tăng ni sinh chạy giữa đêm mưa về Bảo Lộc, và cũng là sau những màn chiếm đất các giáo xứ Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý...?

Hay có phải vì hệ phái Tin Lành này có nhiều thế lực tại Hoa Kỳ, và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang biểu lộ các dấu hiệu sẽ trừng phạt chính phủ Hà Nội vì đã truy bức tôn giáo? Hay có phải đây là thông điệp rất minh bạch: tất cả mọi hoạt động tôn giáo đều phảỉ thông qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ, một cơ quan mà Thiền Sư Nhất Hạnh từng đề nghị với Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Minh Triết là cần phải giải tán? Từ hải ngoại, chúng ta không thể biết hết các nội tình, nhưng thấy rõ từ lâu rằng nhà nước không ưa gì Ngũ Tuần, một khuynh hướng Tin Lành cũng đang chia rẽ thành nhiều hệ phái nhưng cùng nhấn mạnh vào cầu nguyện ơn Thánh Linh và nói tiếng lạ - chính yếu tố sau mới là điều tối kỵ của Đảng và Nhà Nước CSVN.

Nhà nước lúc nào cũng lo sợ có sự giao tiếp với cõi bên kia, nên sợ những gì không kiểm soát được. Đó là lý do công an luôn luôn quan sát các khuynh hướng tôn giáo có “giao tiếp với cõi vô hình,” thí dụ như kiểu cầu cơ của Đaọ Cao Đài, hay hầu đồng (lên đồng) của Đạo Mẫu, hay kiểu các nhà ngoại cảm, hay kiểu nói tiếng lạ của Ngũ Tuần... Đơn giản, vì nhà nước CSVN lo sợ sẽ có khi ông Hồ Chí Minh giáng cơ, viết bài thơ gì đấy, hay có khi ông Hồ sẽ nhập đồng và nói linh tinh về dân chủ, hay sẽ xẹt qua xẹt lại các nhà ngoại cảm để than phiền rằng chỗ nằm trong Lăng quá lạnh, và thậm chí ông Hồ cũng có thể mượn xác người trần để nói tiếng Tàu với nàng họ Tăng.

Nhưng Ngũ Tuần là khuynh hướng tôn giáo có thế lực tại Mỹ, bất kể những biểu hiện gây nhiều tranh cãi. Và khi chính phủ Hà Nội vuốt ve được các mục sư Ngũ Tuần ở Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao Mỹ hiển nhiên sẽ ngần ngại khi cân nhắc về việc đưa VN vào sổ đen các nước quan ngạị về tôn giáo (danh sách CPC).

Đặc biệt, nhà nước CSVN chắc chắn biết rõ rằng, Tổng Thống Barack Obama hồi đầu tháng 2-2009 đã ký sắc lệnh thiết lập một cơ quan có tên là Office of Faith-based and Neighborhood Partnerships (Văn Phòng Hợp Tác Khu Phố và Đức Tin), nhằm tiếp cận với các tôn giáo để tạo sự hòa hài xã hội. Obama bổ nhiệm Giám Đốc Văn Phòng này là Josh DuBois, một mục sư Phúc Âm Ngũ Tuần mới 26 tuổi. Tất nhiên là ông DuBois sẽ không có quyền thiên vị cho hệ phái của ông, vì sẽ có một hội đồng 25 người thuộc nhiều tôn giáo và nhiều hệ phái giữ vai trò cố vấn cho ông. Nhưng không thể nói rằng ông mục sư Ngũ Tuần này lạnh nhạt trước bản tin CSVN cấp giấy phép cho Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần ở VN.
Không chỉ thế, dòng họ ông cựu Tổng Thống Bush cũng gắn bó sâu với hệ phái Ngũ Tuần, cho dù ông Bush thực ra thuộc nhánh tổng quát là Phúc Âm thôi.

Bản tin AP đăng ngày 12/08/2002 cho biết rằng Jeb Bush, Thống Đốc tiểu bang Florida và là em của Tổng Thống Bush con, trong một nhà thờ Ngũ Tuần (Pentecostal) đã xin các tín đồ Ngũ Tuần cầu nguyện cho con gái của ông là Noelle, người lúc đó đang trong chương trình chữa nghiện ma túy. Cô Noelle Bush, 24 tuổi, đã bị bắt hồi tháng 1-2002 tại một tiệm thuốc tây ở Tallahassee vì tìm cách mua loại thuốc an thần gây nghiện Xanax với một toa thuốc giả. Quan tòa đã xử cô án tù 3 ngày.

Một đặc điểm của Ngũ Tuần còn là cầu nguyện cho cả các chuyện đời thường, vì họ tin rằng Thượng Đế lắng nghe và can thiệp cho dân Chúa cả chuyện linh tinh trong đời thường. Tín lý này giảỉ thích được thái độ của bà Sarah Palin, một người sinh trong gia đình Công Giáo nhưng ở tuổi thiếu niên đã đổi sang Phúc Âm Ngũ Tuần cho tới mấy năm gần đây mới đi nhà thờ dòng chính Tin Lành Phúc Âm, khi nói rằng kế hoạch của Thượng Đế đã hướng dẫn nước Mỹ vào cuộc thánh chiến chống sự dữ tại Iraq – nghĩa là tin rằng Thánh Linh đã hướng dẫn con người trong cả mọi chuyện đời thường như lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình, và vân vân.

Thực sự, chỉ mới mấy năm trứơc, Tin Lành Ngũ Tuần còn bị công an bố ráp thê thảm. Như một trường hợp nổi bật: Vào ngày 27/12/2005, mục sư Trần Đình Ái của Ngũ Tuần “từ Hoa Kỳ trở về thăm quê hương đã bị công an cửa khẩu tại phi trừơng Tân Sơn Nhất từ chối không cho phép nhập cảnh, với lý do an ninh,”theo tin đài RFA ngay trong cùng ngày.
Đàì này lúc đó loan tin:
“Từ phòng an ninh phi trừơng, nơi hiện đang bị giữ, Mục sư Trần Đình Ái đã cho phóng viên Việt Hùng của đài chúng tôi biết như sau:
“Tôi đang bị giữ trong khu vực an ninh của Công An Tân Sơn Nhất. Khi tôi vào tới nơi thì họ làm biên bản từ chối nhập cảnh “vì lý do an ninh”.
Sau đó họ yêu cầu tôi phải ra ngay, nhưng tôi không chấp nhận mua vé máy bay mới để ra thì họ kêu lực lượng An Ninh tới để chuyển tôi về khu vực an ninh để quản lý và họ giữ hết toàn bộ giấy tờ của tôi.
Tôi đáp xuống lúc 12:15 trưa, từ 12:30 - 13:00 thì họ làm việc và những người ở đó họ nói không biết vì cấp trên nói với họ là vì lý do an ninh không cho phép tôi nhập cảnh.”
Vừa rồi là lời mục sư Trần Đình Ái từ phòng tạm giữ ở phi trường Tân Sơn Nhất hồi 6h chiều hôm nay. Ông cũng cho biết ông có thể bị trục xuất về Hoa Kỳ vào sáng ngày mai.”
(hết trích)

Bản tin của tờ Việt Báo (California) khi loan tin trên đã cho biết thêm, trong một lá thư báo động hồi tuần trứơc, ngày 21/12/2005, Trần Mai, Tổng Quản Nhiệm Văn Phòng Mục Sư Đoàn — Liên Đoàn Truyền Giáo Phúc Âm, đã đưa ra Bản Tin Khẩn, nói rằng công an đã ngăn cản 60 tín đồ Tin Lành, không cho đi xe tới dự lễ Giáng Sinh, buộc đi bộ 65 kilômét tới nhà thờ:
“Khẩn báo với Quí Tôi Con Chúa và các Cộng Đồng Quốc Tế khắp nơi:
Lúc 16 giờ 00 chiều ngày 22/12/2005, tin từ Huyện Lộc Ninh - Tỉnh Bình Phước cho biết các Tín Hữu Tin Lành di chuyển bằng 2 xe ca để đến Huyện Bình Long, để dự lễ Giáng Sinh, trong đó khoảng 60 người không kể trẻ em.
Đang khi trên đường đi gần đến chợ Lộc Ninh cách Huyện Bình Long khoảng 65 km, thì bị lực lượng Công An Giao Thông Huyện Lộc Ninh chận xe lại, buộc tài xế quay xe về không cho các Tín Hữu đến Bình Long để dự lễ.
Chúng tôi được biết các Tín Hữu Tin Lành đã quyết định bồng bế nhau đi bộ (có cả những em nhỏ phải bồng trên tay) trên đoạn đường 65 km đó, dù bị lực lượng Công An Giao Thông tiếp tục gây nhiều khó khăn...”
(hết trích)

Vậy đó. Đó là chuyện mấy năm trứơc. Nhưng Ngũ Tuần là gì? Theo giải thích của Linh Mục ThêÔPhiLê trong bài viết “Giáo Hội Ngũ Tuần” đăng ngày 01/03/2004 trên mạng Dân Chúa (link: http://danchua.org/1987.0.html?&tx_ttnews%5Btt_news%5D=1230&cHash=54e56cfd3a) thì ảnh hưởng hội thánh Ngũ Tuần quả nhiên là nhiều thế lực ở cả Hoa Kỳ và thế giới, trích:
“Ít lâu nay trong truyền thông, chúng ta thường nghe nói tới Giáo Hội Ngũ Tuần. Họ có ảnh hưởng quan trọng, nhất là tại Hoa Kỳ với tổng thống Bush như thành viên. Giáo Hội này khai sinh ra từ đâu và tại sao có ảnh hưởng như vậy?
1. MỘT GIÁO HỘI PHÁT TRIỂN VÀ CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN.
Giáo hội Ngũ Tuần không ngừng phát triển và gây ngạc nhiên không ít. Theo một thống kê ghi trong cuốn Bách Khoa về thế giới Kitô giáo của David Barret, thuộc viện đại học Oxford xuất bản năm 2001, chỉ trong khoảng thập niên 1980 đến 1990, Giáo phái Ngũ Tuần đã tăng số tín đồ lên 4 lần. Từ 51 triệu, tín đồ Ngũ Tuần đã lên tới 193 triệu và có mặt trên khắp mọi lục địa trong 130 quốc gia.
Tại Á châu, tín đồ Ngũ Tuần tại Đại Hàn chiếm 25% tổng số người Kitô giáo. Ở Việt Nam, Giáo hội Ngũ Tuần có mặt vào khoảng thập niên 1970, và hiện nay đã có khoảng 200 chi hội được phân bố trong 9 giáo hạt có mặt tại Bắc, Trung và Nam, và 3 giáo hạt cho người dân tộc như Kơho, Êđê, H’mông... Tại Ấn Độ, theo một thống kê năm 1996, 41% những người theo Giáo hội Ngũ Tuần đến từ Công Giáo; 31% đến từ các giáo hội Tin Lành và 28% đến từ các tôn giáo ngoài Kitô giáo, nhất là đến từ Ấn Độ giáo (Eglises d’Asies, Paris, số tháng 9.1996).
Tại Âu châu, Giáo hội Ngũ Tuần tại Ý còn đông hơn con số tín hữu các Giáo Hội Tin Lành cổ điển; nhưng tại hai lục địa châu Mỹ La tinh và Phi châu phong trào tôn giáo Ngũ Tuần được coi như phát triển mạnh mẽ nhất. Tại châu Mỹ La tinh như Ba Tây, Chí Lợi và Guatemala con số tín đồ theo Giáo hội Tin Lành cho 20 năm ở cuối thế kỷ XX gia tăng 10%, và trong đó 2/3 là thuộc Giáo hội Ngũ Tuần. Tại Phi châu, hầu như mọi giáo phái thoát thai ra từ Tin Lành đều mang dấu Giáo hội Ngũ Tuần, và cho tới năm 2000, tín đồ Ngũ Tuần tại Phi châu chiếm đa số, đông hơn Giáo hội Công Giáo và Tin lành...”
(hết trích)

Sức mạnh thu hút của Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần hiển nhiên là đầy kinh ngạc, khi so với các tôn giáó truyền thống dựa trên Kinh Thánh như Công Giáo, Tin Lành.

Vậy rồi nhà nước CSVN nói sao, khi trao giấy phép hoạt động tôn giáo cho Phúc Âm Ngũ Tuần? Bản tin chính thức từ thông tấn nhà nước TTXVN kể trong bản tin như sau:
“Cấp phép hoạt động Hội Thánh Phúc âm ngũ tuần
19/10/2009 17:25:00
Hội Thánh Phúc âm ngũ tuần Việt Nam - một hệ phái Tin Lành đã đón nhận Giấy Đăng ký hoạt động tôn giáo ngày 19/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là bước đi đầu tiên về mặt pháp lý để Hội thánh này tiếp tục hoàn thiện tổ chức, nhân sự, đường hướng hoạt động trước khi được Nhà nước chính thức công nhận tư cách pháp nhân.
Tổng Quản nhiệm Hội Thánh Phúc âm ngũ tuần Việt Nam Dương Thành Lâm cho biết, kể từ khi được hình thành tại Việt Nam (năm 1989) đến nay, Hội Thánh luôn giữ tôn chỉ, đường hướng hoạt động “Sống theo lời Chúa, phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân, phục vụ Tổ quốc và dân tộc”.
Trong lời cảm ơn tới Chính phủ và chính quyền các cấp vì "đã tạo điều kiện và thường xuyên giúp đỡ Hội Thánh trong những năm qua", ông Lâm cho rằng việc cấp Giấy đăng ký hoạt động tôn giáo đã chứng tỏ cái nhìn cởi mở và thiện chí rất lớn của Chính phủ đối với các hoạt động tôn giáo nói chung, với các tín hữu Tin Lành nói chung.
Mục sư Jeff Dove và Mục sư Mark Barlift, hai đại diện của Hội Thánh Phúc âm ngũ tuần Hoa Kỳ và Giáo hạt Bắc Texas (Mỹ) trong lời chúc mừng tín hữu Phúc âm ngũ tuần đã kêu gọi toàn thể mục sư, tín hữu của Hội Thánh giữ gìn sự đoàn kết, coi việc chia sẻ, giúp đỡ đồng bào, nhất là người nghèo là một bổn phận thiêng liêng và “nỗ lực hơn nữa để đóng góp cho đất nước Việt Nam”.
Cả hai ông đều khẳng định việc cấp Giấy đăng ký hoạt động tôn giáo của Chính phủ là nền tảng quan trọng để Hội Thánh Phúc âm ngũ tuần phát triển thuận lợi trên quê hương.
Phát biểu sau khi trao Giấy đăng ký hoạt động tôn giáo, Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thanh Xuân mong muốn các tín hữu Hội thánh Phúc âm ngũ tuần phát huy những đặc tính tốt đẹp của đạo Tin Lành, thể hiện những phẩm chất tiến bộ của tín hữu Tin Lành trong đời sống xã hội, góp phần tích cực vào việc xây dựng Tổ quốc hòa bình, ổn định và phồn vinh.
Hội Thánh Phúc âm ngũ tuần Việt Nam là tổ chức thờ phụng Chúa theo phương thức ngũ tuần, hiện có khoảng 20.000 tín đồ sinh hoạt tại các chi hội, điểm nhóm địa phương ở 40 tỉnh, thành phố.”
(hết toàn văn)

Thực ra, bản tin bằng tiếng Việt của thông tấn nhà nước có một số chi tiết khác với bản tin Anh ngữ từ thông tấn Đức DPA hôm 20-10-2009, nhan đề “Vietnam government legalizes Pentecostal church” (Chính phủ VN hợp pháp hóa hội thánh Ngũ Tuần), trong đó có các chi tiết như: Ông Huỳnh Ngọc Thanh, giám đốc Ban Tôn Giáo và Sắc Tộc TP.SG, nói rằng hệ pháí Tin Lành này bị xem là bất hợp pháp từ 20 năm qua, và ngay trứơc buổi lễ trao giấy thì cũng là bất hợp pháp, vì ông nói, “Trước buổi lễ công nhận naỳ, đây là một tổ chức tôn giáo bất hợp pháp, và chúng tôi đã cảnh cáo họ về các vi phạm.”
Tình hình trao giấy công nhận có vẻ khẩn cấp tới nổi, ông Thanh nói là cần thêm một năm nữa thì Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần mới “hoàn toàn hợp pháp.” Có nghĩa là, bây giờ, sau buổi lễ, cũng mới là “nửa hợp pháp, nửa bất hợp pháp.”

Có phải, một điều chắc chắn, chúng ta biết rằng, hai mục sư Mỹ Jeff Dove và Mark Barlift khi về Mỹ sẽ ra sức bênh vực cho chính phủ Hà Nội nếu Bộ Ngoạị Giao Mỹ đòi đưa VN vào sổ trừng phạt CPC?

Cuối bản tin DPA là đoạn văn:
“Giáo Hội Công Giáo là hệ phái Thiên Chúa Giáo lớn nhất ở VN, với hơn 6 triệu giáo dân. Trong năm qua, căng thẳng tôn giáo đã dày đặc hơn, với tranh chấp về đất giữa chính phủ và Giáo Hội Công Giáo, và với việc trục xuất ra khỏi một thiền viện khoảng 400 tăng ni, những người tu theo một Thiền phái phi truyền thống có bản doanh ở Tây Phương.”
(hết trích dịch)

Câu cuối bản tin DPA là viết như thế, theo mắt nhìn của phóng viên Tây Phương. Nếu phóng viên là người Việt, hẳn nhiên đã viết ngắn gọn là “tu theo pháp môn Làng Mai” chứ không dài dòng kiểu “phi truyền thống có bản doanh ở Tây Phương.” Kiểu viết này có phảỉ là phóng viên Tây đã bị ảnh hưởng tuyên truyền của Hà Nội?

Chúng ta thực sự không thể biết chính xác những gì ẩn tàng trong các chuyển biến tại VN. Nhưng chỉ có thể biết một cách chính xác rằng Ban Tôn Giáo Chính Phủ thực sự có quyền lực, và tình hình khẩn cấp trao giấy phép công nhận “một năm án treo bất hợp pháp” cho Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần quả nhiên là một độc chiêu của CSVN.



No comments: