Saturday, October 24, 2009

LENIN CHẾT VÌ BỆNH GIANG MAI


Kết quả điều tra mới: Lenin chết vì bệnh giang mai
Nick Britten

Telegraph

Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
22.10.2009
http://www.x-cafevn.org/node/2300
Vladimir Lenin, nhà cách mạng người Nga và kiến trúc sư của Liên bang Xô Viết, đã chết vì bệnh giang mai do một gái mãi dâm từ Paris chứ không phải là do đột quị như mọi người hằng tin, một cuộc điều tra mới đây cho biết.

Helen Rappaport, một nhà sử học và tác giả có tiếng đã nói rằng sách vở, tài liệu và nhật ký về Lenin được phát hiện từ năm ngoái đã cho thấy rằng ông bị vướng bệnh hoa liễu và đấy chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.
Bà nói rằng Lenin đã có nhiều triệu chứng của bệnh giang mai và nhiều người trong tầng lớp lãnh đạo Xô Viết cũng tin rằng ông đã mắc bệnh này. Tuy nhiên họ đã bị nghiêm cấm và doạ tử hình nếu công bố tin này vì ảnh hưởng tai tiếng mà nó sẽ gây ra.
Thay vì thế, tài liệu chính thức cho thấy rằng nguyên nhân cái chết của ông là sự suy giảm sức khoẻ sau ba lần đột quị và một lần bị ám sát hụt năm 1918.

Trọng tâm cuộc điều tra của bà Rappaport là bản báo cáo của Ivan Pavlov - người nổi tiếng nhờ phương pháp thí nghiệm về phản xạ Chó Pavlov - trong đấy đã viết rằng "cuộc cách mạng đã do một kẻ điên với mầm giang mai trong não."
Trong khi những chỉ trích đối với Lenin bị cấm đoán và những ai mắc tội này thường bị tử hình thì Pavlov đã được tự do để mạnh mẽ lên án như thế vì Lenin đã đặc cách bãi miễn ông vì những đóng góp to lớn của Pavlov trong cộng đồng khoa học thế giới.
Lenin, người lãnh đạo Bolsheviks, người tiên phong của chủ nghĩa cộng sản, đã lãnh đạo cuộc cách mạng tháng Mười 1917, một bộ phận của cách mạng Nga đã lật đổ chính quyền và thành lập nhà nước Xô Viết. Ông đã trở thành vị Chủ tịch đầu tiên của Liên bang Xô Viết và là một trong những người có ảnh hưởng chính trị lớn nhất trong Thế kỷ 20.
Ông qua đời vào tháng Giêng 1924 ở tuổi 53, sau khi trải qua ba lần đột quị trong hai năm trước đấy. Vào lúc cuối đời, ông đã bị liệt và ngớ ngẩn.
Dùng những cơn đột quị làm nguyên nhân cái chết của Lenin, chính quyền Xô Viết đã cố gắng rất nhiều trong việc che đậy nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện điên loạn bất thường, những cơn giận dữ và cái chết quá sớm của ông.
Bà Rappaport, một chuyên gia về lịch sử Nga và thành viên của một số hội nghiên cứu, bao gồm Hội Văn Bút và Nhóm Tác giả Oxford, đã nói rằng có bằng chứng về việc Lenin có thể đã mắc bệnh giang mai từ một gái điếm ở Paris vào khoảng năm 1902.
Bà đề cập đến chi tiết này trong cuốn sách mới "Kẻ lập mưu: Lenin sống lưu vong".
Bà nói:"Có một sự tin tưởng bất thành văn trong giới bác sĩ và khoa học gia nổi tiếng ở Kremlin rằng Lenin đã chết vì chứng giang mai, nhưng họ phải thông đồng im lặng hàng mấy thập niên vì áp lực của chính quyền.
"Nhưng không ai đã lớn tiếng khi khẳng định việc này bằng Giáo sư Pavlov."
Bà Rappaport nói rằng bằng chứng của những khẳng định của Pavlov được tìm thấy trong một cuộc trao đổi được ghi lại, hiện được giữ tại Đại học Columbia, New York, trong đó ông đã nói chuyện với một đồng nghiệp, bác sĩ Mikhail Zernov tại Paris vào năm 1928.
Bà nói: "Pavlov cho Zernov biết rằng Lenin đã bị mắc chứng giang mai và trong thời gian làm lãnh đạo nhà nước Xô Viết, ông đã có những biểu biện thường thấy của một người bị bại liệt ngày càng nặng do chứng giang mai gây nên.
Pavlov biết rằng những nhà khoa học tài ba đã được triệu đến để giám định não của Lenin sau khi ông chết vào năm 1924 và họ đều củng cố chẩn đoán trên. Đấy là một bí mật được lan truyền giữa những người này, nhưng dĩ nhiên chẳng ai tuyên bố công khai và cũng chẳng có tài liệu Xô Viết chính thức nào ghi lại việc này."
Lenin không phải là nhà lãnh đạo đầu tiên bị dính chứng giang mai. Những trường hợp khác có tài liệu ghi lại gồm có vua Henry Đệ VII, Ivan Bạo Chúa, Adolf Hitler và Naopleon Bonaparte.


No comments: