Friday, October 23, 2009

CÁC NHÀ DÂN CHỦ - BỊ CỘNG SẢN CẦM TÙ - ĐỀU KHÁNG ÁN

Sáu người hoạt động dân chủ kháng án
Cập nhật: 12:42 GMT - thứ sáu, 23 tháng 10, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/10/091023_activists_appeal.shtml
Nguồn tin từ gia đình cho hay các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, và Ngô Quỳnh vừa làm đơn kháng án.
Những người này bị tòa tại Hải Phòng tuyên án từ 2 cho đến 6 năm tù vì tội “tuyên truyền chống nhà nước XHCN,” ngày 9/10.

Ông Huỳnh Văn Đông luật sư đại diện cho ông Phạm Văn Trội, người bị án bốn năm tù trong một phiên tòa khác tại Hà Nội vì “vi phạm điều 88 Bộ Luật hình sự”, cho đài BBC hay quan điện thoại hôm 23/10 thân chủ của ông cũng đã nộp đơn kháng án.

Luật sư Trần Lâm, người từng bào chữa cho nhiều bị cáo trong các vụ án có yếu tố chính trị cho hay ông muốn thấy tòa giảm án cho những người này.
“Cái nội dung mới là vấn đề đáng quan tâm. Chứ còn băng biển đi kéo, đi căng như họ luận tội, điều đó là vô tích sự,"
“Xét về nội dung của các việc làm thì thấy rằng nó cũng là một chuyện bình thường thôi. Họ phát biểu ý kiến bình thường thôi, chứ chưa phải là kích động để nhằm một mục đích gì."
“Tôi vẫn nói rằng họ không có tội.”

Chưa thuyết phục
Luật sư Huỳnh Văn Đông, người bào chữa cho ông Phạm Văn Trội muốn tòa phúc thẩm xem lại lời buộc tội, vì một vài chi tiết chưa thuyết phục.
“Người ta nói ông Phạm Văn Trội có hành vi chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tuy nhiên diễn biến tại phiên tòa và xem xét hồ sơ, thì chúng tôi không thấy một chứng cứ nào thuyết phục để chứng minh rằng ông ta có hành vi tuyên truyền chống nhà nước cả.
“Tôi cho rằng hình phạt 4 năm tù đối với ông Phạm Văn Trội không những là quá nặng mà còn mang tính bất công. Bởi vì xét đúng về các hành vi và các chứng cứ, tòa phải tuyên anh Phạm Văn Trội không phạm tội mới đúng.”


Bà Bùi Thị Rề, vợ ông Nguyễn Văn Túc, một cựu chiến binh ở Thái Bình, thành viên của nhóm hoạt động dân chủ, với án 4 năm tù giam, xác nhận chồng bà đã nộp đơn kháng án ở trong tù.
“Tinh thần của anh Túc vẫn như trước, không có gì thay đổi cả, vẫn vững chắc. Sức khỏe thì yếu vì anh ấy lắm bệnh lắm,"
“Trước kia thì đã có bệnh rồi. Hơn một năm nay vào tù ăn uống kham khổ, nghĩ ngợi nhiều thế là bệnh tái phát. Một là bệnh trĩ. Hai là bệnh nghẽn tắc mạch vành tim. Ba là bệnh thoái hóa đốt sống cổ, nó chuyển xuống cánh tay phải, nó buốt nó tê nửa người. Da xanh bủng beo, một năm nay không có ánh sáng, anh gầy lắm.”
Theo bà Rề, nhóm sáu người hoạt động dân chủ, ra tòa trong cùng ngày ở Hải Phòng, và nhận án từ hai cho đến sáu năm tù, đã nộp đơn kháng án.
“Hành động của chồng tôi, anh Nguyễn Văn Túc không có gì là phản bội đất nước,” bà Rề nói. “Tôi rất tự tin, gia đình cũng tin vào anh vì anh ấy không làm gì chống phá nhà nước. Hành động của anh ấy là giúp dân, giúp nước.”



Tin cập nhật tình trạng 9 nhà yêu nước
Radio CTM
Cập nhật ngày: 23/10/2009
http://www.viettan.org/spip.php?article9133

Radio Chân Trời Mới
Tin nhanh số 13
Lúc 12:00 trưa ngày 23/10/2009 giờ Việt Nam

Kể từ sau các buổi kết án tại Hà Nội và Hải Phòng, chúng tôi được biết như sau:

về kỹ sư Phạm Văn Trội:
Gia đình ông đã được vào thăm ngày 15/10/2009. Sức khỏe của ông ở mức trung bình. Ông và gia đình đang tiến hành thủ tục kháng án.

về nhà giáo Vũ Hùng:
Gia đình ông đã được vào thăm ngày 14/10/2009. Tình trạng sức khỏe của ông đang suy giảm nặng nề vì đã tuyệt thực từ ngày tuyên án 7/10 cho đến nay, để phản đối bản án vô lý và bất công. Ông hiện bị giam tại trại tù B14. Gia đình ông đã làm thủ tục kháng án.

về nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa:
Gia đình ông đã được vào thăm ngày 20/10/2009. Ông đang bị bệnh trĩ khá nặng nên sức khỏe dưới mức trung bình. Ông đang tiến hành thủ tục kháng án.

về ông Nguyễn Văn Túc:
Gia đình ông đã được vào thăm ngày 20/10/2009. Tình trạng sức khỏe của ông ở mức BÁO ĐỘNG vì bị đau cột sống làm tê 2 vai xuống nửa người, bị bệnh nghẽn mạch vành tim đã 8 năm nay, và bệnh trĩ kinh niên. Cả 3 căn bệnh trên đang bộc phát mạnh cùng lúc vì thiếu thuốc men và vì điều kiện sống trong tù. Tuy nhiên, theo tin tức từ gia đình, tinh thần ông vẫn kiên cường và đang tiến hành thủ tục phản đối bản án bất công.

về sinh viên Ngô Quỳnh:
Cụ thân sinh và anh ruột của anh đã được vào thăm ngày 21/10/2009. Theo nhận xét của gia đình thì anh Quỳnh ốm hơn trước nhiều nhưng không bị bệnh gì và tinh thần rất kiên cường. Anh Quỳnh và gia đình đang tiến hành thủ tục kháng án.

về ông Nguyễn Văn Tính:
Gia đình ông đã được vào thăm ngày 21/10/2009. Sức khỏe ông Tính dưới mức trung bình vì các bệnh huyết áp cao, dễ bị tiêu chảy, và bị nám phổi, ho nhiều. Ông và gia đình đang tiến hành thủ tục kháng án.

về ông Nguyễn Kim Nhàn:

Gia đình ông vẫn chưa được thăm nuôi. Công an viện lý do bà Lộc, vợ ông, chưa cung cấp được giấy tờ chứng minh hôn nhân. Tại phiên tòa ngày 8 và 9/10/2009, ông Nhàn tuyên bố sẽ kháng án. Tuy nhiên, cả gia đình và luật sư cho đến nay đều không được tiếp xúc với ông để giúp tiến hành thủ tục.

về ông Nguyễn Mạnh Sơn:
Các nguồn tin thân cận cho biết sức khỏe của ông Sơn ở mức trung bình. Tuy nhiên, gia đình ông đang bị áp lực nặng nề từ phía công an để không ai khởi động thủ tục kháng án như ông mong muốn.

về nhà thơ Trần Đức Thạch:
Công an vẫn không cho ai thăm nuôi ông Thạch. Họ viện lý do chỉ cho thân nhân được gặp mà thôi nhưng ông Thạch hiện không có thân nhân nào trong vùng Hà Nội. Các bạn hữu đang cố gắng giúp ông tiến hành thủ tục kháng án.

Tuy tình trạng thể chất có khác nhau, đặc biệt là tình hình sức khỏe đáng ngại của ông Nguyễn Văn Túc và ông Vũ Hùng, nhưng tinh thần của cả 9 nhà yêu nước vẫn kiên cường trong lý tưởng vì dân vì nước của mình.
Quí thính giả, độc giả muốn gởi lời thăm hỏi, động viên đến các nhà dân chủ này và gia đình, xin gởi về địa chỉ
lienlac@radiochantroimoi.com
Chúng tôi cũng xin giới thiệu một đoạn phim ngắn ĐI TÙ VÌ YÊU NƯỚC, tóm tắt các buổi kết án tại Hà Nội và Hải Phòng vào đầu tháng 10 vừa qua. Xin xem tại địa chỉ vnctcmd.wordpress.com hoặc vnctcmd.blogspot.com

***

Kính mời đồng bào đón nghe chương trình phát thanh Radio Chân Trời Mới, được truyền đến mọi miền đất nước mỗi ngày từ 20g30 đến 21g trên làn sóng điện trung bình 1503 kí lô chu kỳ (tức AM 1503 Khz).
Và tại Web: radiochantroimoi.com hoặc blog: radiochantroimoi.wordpress.com


No comments: