Monday, October 26, 2009

NẾU KHÔNG PHẢI UNG THƯ XƯƠNG THÌ KHÔNG ĐƯỢC VỀ


Nếu không phải ung thư xương thì không được về
Trân Văn, phóng viên đài RFA
2009-10-25
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-will-set-one-political-prisoner-free-when-he-got-bone-cancer-tvan-10252009114041.html#
Trong vài ngày qua, một số diễn đàn điện tử và blog cho biết, sức khỏe của ông Nguyễn Văn Túc - một trong tám người mới bị hệ thống Tòa án ở Việt Nam kết tội “tuyên truyền chống nhà nước”, hồi đầu tháng 10 – đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam trong phiên xử tại tòa án Hải Phòng hôm 8-10-2009. Hình chụp qua màn hình TV đặt bên cạnh phòng xử án. AFP PHOTO/Ian Timberlake
http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/6-on-trial-in-Vietnam-over-democracy-banners-10082009104409.html/6dissidents-HaiPhongCourt-10082009-305.jpg

Ông Nguyễn Văn Túc, 45 tuổi, ngụ tại Thái Bình cùng với một số người khác là các ông: Vũ Hùng, Phạm Văn Trội,Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn đã bị hệ thống Tòa án Việt Nam phạt tù qua ba phiên xử khác nhau, vì cùng lên tiếng kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đa đảng và tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam.
Trân Văn phỏng vấn bà Bùi Thị Rề - vợ ông Nguyễn Văn Túc - để tìm thêm thông tin về tình trạng của ông Túc...

Trân Văn: Hình như ông nhà đang bị trọng bệnh, tình trạng hiện nay của ông thế nào ạ?
Bà Bùi Thị Rề: Anh Túc nhà em bệnh 4 hôm nay rồi, tình hình sức khỏe của anh ấy yếu lắm. Hơn một năm nay anh ấy lo nghĩ nhiều rồi vào đấy ăn uống kém nên da xanh và gầy lắm. Trước ở nhà anh ấy có bệnh trĩ là một, bệnh co thắt mạch vành tim là hai, thoái hóa đốt sống cổ là ba. Hiện giờ tay phải và một nửa người cử động rất là khó khăn. Anh ấy bảo là nếu ở trong trại họ khám lại mà ung thư xương thì họ cho về, còn nếu không phải thì họ giữ ở lại.
Trân văn: Việc bà được thăm ông nhà là do bà làm các thủ tục theo quy định để được thăm nuôi gặp mặt hay bà được Bộ công an gọi đến để bắt gặp?
Bà Bùi Thị Rề: Ra tòa em thấy tình hình sức khỏe của anh ấy cũng khó khăn lắm rồi nên ở tòa về thì em làm đơn. Nhà em xa lắm, cách Hà Nội hơn trăm cây số nên em gửi thư phát chuyển nhanh thì năm hôm sau tòa gọi điện đến cho em bảo cho gặp, thế thì em đi gặp, chứ tòa không gọi về thì em không gặp đâu. Lần nào em cũng làm đơn, từ ngày anh ấy bị bắt đến giờ thì em làm đơn ba lần và được gặp hai lần, còn một lần thì họ từ chối vì đang trong quá trình điều tra. Thân nhân của những người khác trong cùng vụ án thì cũng thế.
Trân Văn: Như vậy thì tình trạng sức khỏe của ông Túc nói chung là không ổn phải không ạ, và nếu như ông bị ung thư tủy xương thì họ thả, là do ông Túc nói với bà khi nhận tin từ công an hay là do Bộ công an nói trực tiếp với bà?
Bà Bùi Thị Rề: Đây là do ông Túc nói với gia đình em thôi chứ công an họ không nói gì. Lúc gặp thì nom anh ấy thương hại lắm anh ạ. Da xanh và gầy lắm.
Trân Văn: Thưa ông bà có mấy cháu ạ?
Bà Bùi Thị Rề: Nhà em được hai cháu, cháu gái lớn năm nay 21 tuổi, cháu trai năm nay 15 tuổi, đang học lớp 9.
Trân Văn: Từ lúc ông nhà bị bắt đến nay thì bà và hai người con có gặp khó khăn gì hay không?
Bà Bùi Thị Rề: Dạ không, thời gian đầu anh bị bắt khoảng 3, 4 tháng thì trên Bộ gọi về, con nhà em đang học ở trường thì họ lôi ra ủy ban, họ dò la, cháu mất 2, 3 buổi học. Còn em thì họ gọi ra công an xã, rồi công an tỉnh đưa em lên tỉnh. Đang ngày mùa, thóc lúa bừa bộn mà có mỗi mình em, em bảo em không đi thì họ bảo không đi không được, thế là em cũng đi. Họ cứ hỏi lần dò mà em bảo em không biết cái gì. Cái này nhà em làm, em không biết. Bây giờ có tin tức gì ở Hà Nội về là công an cứ về xóm nhà em, chỗ ở hiện nay của em, để xem mẹ con em có đi đâu không, mà mẹ con em có đi đâu đâu. Đi thì tốn kém mà nhà thì xa xôi. Mẹ con em chỉ ở nhà làm ăn thôi. Em thì làm thuê làm mướn nuôi con thôi. Từ hôm ra tòa về đến nay thì không có gì nữa.
Trân Văn: Theo bà đánh giá thì ông đi đứng bình thường không?
Bà Bùi Thị Rề: Nhà em đi đứng vẫn bình thường. Chưa đến nỗi yếu quá, yếu quá thì nó đã thả về rồi. Chỉ có da xanh và gầy vì hơn một năm ăn uống kham khổ. Đầu tiên thì em lên thăm anh ấy một tháng hai lần. Đến khi gặp được rồi thì anh ấy bảo lên thăm mỗi tháng một lần là được rồi vì gia đình khó khăn, còn hai đứa con và hai mẹ già nữa.

Các bản án dành cho tám nhân vật tranh đấu ôn hòa, bất bạo động, trong đó có ông Nguyễn Văn Túc, đã cũng như đang bị một số tổ chức quốc tế, chính quyền của một số quốc gia chỉ trích kịch liệt.
Sau hàng loạt những lời kêu gọi Việt Nam nên tôn trọng các cam kết về quyền con người, trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt, bị giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm trái với ý muốn của giới cầm quyền một cách ôn hòa, mới đây, bà Nguyễn Phương Nga - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Tại Việt Nam không có ai bị bắt, giam giữ và xét xử vì bày tỏ chính kiến!

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: