Monday, October 26, 2009

NHỮNG THỐNG KHỔ của NGƯỜI DÂN BẮC TRIỀU TIÊN


Dân Bắc Hàn lâm vào cảnh "cùng cực"
Cập nhật: 12:25 GMT - thứ sáu, 23 tháng 10, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/10/091023_nkorea_humanrights.shtml
Phái viên Liên Hợp Quốc đã chỉ trích tình trạng nhân quyền tại Bắc Hàn là "cùng cực" và nói một phần ba dân số nước này đang bị đói ăn một cách không cần thiết.
Phái viên Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề Bắc Hàn nói nước này không phải là nghèo, và kêu gọi hãy từ bỏ chính sách "quân sự đứng đầu".
Phái viên Vitit Muntarbhorn nói Liên Hợp Quốc chỉ có thể giúp đỡ chưa tới hai triệu người, vì thiếu đồ viện trợ.
Ông nói việc thiếu đồ là do hậu quả của phản ứng quốc tế trước các cuộc thử hạt nhân và hỏa tiễn của Bình Nhưỡng.
Ông Muntarbhorn nói việc cung ứng lương thực cũng đã bị ảnh hưởng do nỗ lực của nước này trong việc kiểm soát hoạt động kinh tế, đặc biệt là chuyện hạn chế vai trò của phụ nữ.
Chuyên gia nhân quyền người Thái, từng là Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề Bắc Hàn từ năm 2004, đang trình bản phúc trình cuối cùng lên cuộc họp của các thành viên Liên Hợp Quốc.
Ông nói: "Tình trạng nhân quyền tại nước này vẫn rất cùng cực, do cách áp dụng quyền lực tại đây: bao vây, kiểm soát và tàn nhẫn."
"Trong lúc nhiều người dân đang phải chịu cảnh đói nghèo khốn khổ, phải chịu cảnh thiếu thốn dài hạn lương thực và đồ nhu yếu phẩm khác thì bản thân quốc gia đó vẫn đang có đầy tài nguyên khoáng sản, nhưng lại bị giới chức kiểm soát."


"Các thế lực thù địch"
Ông Muntarbhorn nói tình hình lương thực đã được cải thiện cho tới giữa năm; Chương Trình Lương Thực Thế Giới đã tiếp cận được với nước này nhiều hơn so với trước, và đang đến được với chừng sáu triệu người cần giúp đỡ.
Tuy nhiên, ông nói, đến giữa năm 2009, nguồn viện trợ quốc tế đã bị thiếu hụt.
Ông nói tình hình bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc, được đưa ra sau khi Bắc Hàn thử thiết bị hạt nhân thứ hai hồi tháng Năm, sau vụ thử đầu tiên hồi 2006.
Ông nói Chương Trình Lương Thực Thế Giới chỉ có thể giúp chưa tới hai triệu người.
Ông Muntarbhorn vẫn chưa được phép vào Bắc Hàn. Thay vào đó, ông phải dựa vào thông tin từ các tổ chức của Liên Hợp Quốc hoạt động tại nước này, các nhóm nhân quyền và người tỵ nạn chạy sang Nam Hàn, Nhật Bản và Mông Cổ.
Bản phúc trình nói rằng tình hình đã trở nên tồi tệ hơn do các nỗ lực của nhà nước trong việc kiểm soát hoạt động kinh tế.
Theo bản phúc trình, phụ nữ dưới 49 tuổi không được phép buôn bán; một số khu chợ đã bị đóng cửa. Các quy định này dẫn tới một số vụ đụng độ giữa những người buôn bán là phụ nữ và giới chức.
Phái viên Liên Hợp Quốc nói phụ nữ cũng bị cấm đi xe đạp, phương tiện di chuyển chính để đi làm, và bị buộc phải mặc váy thay vì quần dài.
"Việc khai thác người dân đã trở thành thứ đặc quyền nguy hiểm của giới cầm quyền cấp cao."
Ông Muntarbhorn mô tả đó là bầu không khí đàn áp, các điều kiện tồi tàn trong tù và nói người dân bị gửi đi các trại cải tạo lao động thậm chí chỉ vì những lý do như không đến chỗ làm theo đúng quy định hay xem phim Hàn Quốc.
Phó đại sứ Bắc Hàn tại Liên Hợp Quốc Pak Tok-hun nói bản báo cáo là "hoàn toàn bóp méo, dối trá, sai sự thật, do các thế lực thù nghịch bày đặt ra."


Phim Kimjongilia: Những thống khổ của người dân Bắc Triều Tiên
Kurt Achin

23/10/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-10-23-voa41.cfm
Những tổ chức nhân quyền cho hay hàng chục ngàn người Bắc Triều Tiên phải sống trong các trại lao động cưỡng bách để chịu cải tạo chính trị. Trong những trại tù này những cảnh tra tấn, đói khát, bệnh tật là những chuyện rất bình thường. Những người dân Bắc Triều Tiên đào thốt sang tỵ nạn ở Nam Triều Tiên cho biết có khi cả nhà phải vào tù chỉ vì lỡ ngân nga một bài hát phổ thông của Nam Tiều Tiên. Giờ đây một cuốn phim mới đang đem những câu chuyện của người dân Bắc Triều Tiên trốn thốt khỏi những trại tù như vậy lên màn ảnh. Mời quí vị theo dõi bài tường thuật của thơng tín viên Kurt Achin của đài VOA sau đây.

Sống trong xứ sở cộng sản Bắc Triều Tiên thì suốt ngày người dân sẽ nghe những lời ca ngợi lãnh đạo, đại để như:
"Không ai trên thế giới lại từng tận tụy cả đời cho chính nghĩa của nhân dân trong quá nhiều năm và phải kinh qua khơng biết bao nhiêu gian khổ như lãnh tụ của chúng ta đã từng làm…"
Những lời tuyên truyền của Bắc triều Tiên được thuật lại trong một cuốn phim mới nêu bật những hành động tàn ác vi phạm nhân quyền tại quốc gia này.

Cuốn phim Kimjongilia nhắm giới thiệu với khán giả tồn cầu những câu chuyện của những người dân Bắc Triều Tiên đã thực sự phải chịu nhận những hình phạt dã man trong các trại lao động cải tạo trước khi trốn thốt ra khỏi quê hương của họ.
Một người trong câu chuyện kể lại rằng "tôi bị treo ngược trong suốt 14 tiếng đồng hồ, chúng tôi không biết là lúc nào sẽ bị đánh đập. Chúng tôi sống trong sợ hãi triền miên."

Kimjongilia là tên tiếng Anh của một lòai hoa lai giống mà Bắc Triều Tiên lấy tên của lãnh tụ của họ mà đặt cho nó. Bình Nhưỡng nói rằng lòai hoa này là biểu tượng cho "hòa bình, lòng yêu thương, công lý và sự khôn ngoan" của chính lãnh tụ Kim Jong Il cũng như của thân phụ ông, ông Kim Il Sung.

Đạo diễn phim Kimjongilia, bà Nancy Heikin cho biết sự chọn lựa tựa đề cuốn phim cũng mang tính cách mỉa mai trớ trêu như việc bà sử dụng những hình ảnh của Bắc Triều Tiên. Bà nói: "thực tế tồn trái ngược hẳn với những gì họ nói. Tôi nêu lên cho thấy một bên là tuyên truyền của chế độ, còn đây là những hình ảnh thực sự, đây là hình ảnh mà họ muốn tô vẽ về điều mà họ gọi là một nơi chốn tuyệt diệu, còn đây là lời khai của những người đã từng sống ở những nơi chốn đó."

Một người Bắc Triều Tiên đào tỵ lên tiếng trong cuốn phim: "Trong tôi chất chứa đầy những thù ghét Bắc Triều Tiên, chế độ đã sát hại gia đình tôi."
Những hình ảnh thực được ghi trong những thước phim rất hiếm hoi, vì thế đạo diễn Heikin đã thêm vào một số những hình ảnh nghệ thuật, như múa minh họa chẳng hạn.

Bà cho biết từ nhiều năm bà đã muốn làm cuốn phim này để bày tỏ phẫn nộ về những nơi mà bà gọi là "trại tập trung" ở Bắc Triều Tiên. Bà nói: "Và tôi cũng cho rằng chẳng có thể qui lỗi cho ai ngòai Kim Jong Il và cái chế độ đó, tôi cho rằng cho dù người ta muốn sử dụng chính trị để bẻ cong sự việc, và bất kể là quí vị nghĩ gì về sự chia cắt của Triều Tiên năm 1945 và những rối loạn tang thương của cuộc chiến, sự thực về trại tập trung khơng là lỗi lầm của ai ngoại trừ chế độ Bắc Triều Tiên."

Tất cả những người đào tỵ trong cuốn phim "Kimjongilia" giờ đây đều sống ở Nam Triều Tiên, hầu hết đã liều mạng bất chấp hiểm nguy lén trốn sang Trung Quốc trước. Những câu chuyện riêng tư của chính cá nhân họ về nạn buôn người để bán vào nghề mại dâm, tra tấn và cái chết của những người thân yêu đã dệt thành một bối cảnh đen tối cho nơi mà Bắc Triều Tiên tự gọi là thiên đường.

Đạo diễn Heikin cho biết "Nếu bị lôi cuốn vào câu chuyện thì quí vị có thể hiểu được. Cuốn phim không những chỉ là một cú giáng mạnh vào tâm não vì nó kinh hòang. Nhưng nó còn tạo được nguồn cảm hứng trong một cách thế rất là kỳ diệu."
Bà nói rằng thuật lại câu chuyện của những người dân Bắc Triều Tiên bình thường đã trở thành một đam mê, và sau "Kimjongilia" bà có thể sẽ còn sản xuất tiếp những cuốn phim khác trong tương lai.

http://www.kimjongiliathemovie.com/



No comments: