Saturday, October 24, 2009

QUYỀN LỢI CHUNG và KẺ THÙ CHUNG


Quyền lợi chung và kẻ thù chung
Trần Đắc
23/10/2009 10:46 chiều
http://www.talawas.org/?p=11995

Nhân đọc bài “
Yêu nước không phải là bài Hoa” của Trương Duy Nhất, tôi không đồng ý hoàn toàn với tác giả, song từ bài báo này nảy sinh ra lời cảnh báo về động cơ đoàn kết của người Việt ta. Tôi được học câu “đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta”, nhưng hãy thử hỏi khi nào thì dân tộc ta đoàn kết nhất?

Theo tôi, người Việt ta đoàn kết nhiều nhất là khi tìm ra được kẻ thù chung, chứ không phải khi tìm ra quyền lợi chung (tạm gọi những gì ta ghét bỏ là kẻ thù). Nói như vậy có vẻ nói xấu người Việt mình, nhưng nói hay không nói thì đó vẫn là sự thật. Sự khác biệt giữa quyền lợi chung và kẻ thù chung là khá rõ, nhưng đôi khi chúng ta không để ý phân biệt nó, thậm chí nhiều khi ngộ nhận một thứ, mà quên đi thứ kia.

Tôi sẽ đưa ra một vài cái quyền lợi chung và kẻ thù chung, yếu tố nào sẽ đoàn kết người Việt mạnh hơn.
Chăng hạn chống lãng phí thời gian, chống khai thác tài nguyên bừa bãi, chống ô nhiễm môi trường, chống rửa tiền, chống “làm xấu hình ảnh đất nước”, đòi dân chủ, tự do ngôn luận,… là những quyền lợi chung. Còn chính sách độc tài, đường lối luẩn quẩn, tham nhũng tràn lan, đạo đức yếu kém, của Đảng CSVN hiện nay là kẻ thù chung. Để đoàn kết lại vì quyền lợi chung, chưa chắc người Việt đã hưởng ứng, nhưng nếu mượn hình ảnh kẻ thù chung thì dễ tập hợp hơn nhiều.

Chẳng hạn khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt”, là quyền lợi chung, nhưng rất khó kêu gọi người Việt ta đoàn kết thực hiện. Nhưng nếu có lời kêu gọi “vì Hoàng Sa, Trường Sa” thì người Việt sẽ xuống đường trên khắp thế giới đòi chủ quyền hai quần đảo này ngay lập tức. Đó là vì chúng ta có sẵn một kẻ thù chung.

Gần đây, một nhóm nhân sĩ yêu nước tập hợp lại dưới cái tên Bauxitevietnam.info, đã được đông đảo người Việt trong và ngoài nước hưởng ứng như một diễn đàn chuẩn bị cho “Hội nghị Diên Hồng thế kỷ 21″ vậy. Ở đây có sự hiện hữu của quyền lợi chung và kẻ thù chung. Quyền lợi là bảo vệ tài nguyên ở Tây Nguyên, còn kẻ thù là hiểm họa từ việc Trung Quốc cắm chốt tại Tây Nguyên và chính sách của lãnh đạo Việt Nam. Khách quan mà nói, người Việt đoàn kết trên diễn đàn này dưới danh nghĩa quyền lợi chung – bauxite – nhưng thực chất có động cơ mạnh hơn nhiều là vì có kẻ thù chung. Như vậy may mà có kẻ thù chung, chúng ta mới ngồi lại với nhau để bàn về quyền lợi chung.

Tuy nhiên đoàn kết vì quyền lợi chung mới thực sự bền vững và có trí tuệ. Đừng kêu gọi đoàn kết vì có kẻ thù chung, mà quên đi chúng ta có quyền lợi chung, bao tấm gương kêu gọi của người Việt hải ngoại dưới ngọn cờ “chống cộng, phục quốc”… đã không thành công.

Nhiều dân tộc đã gắn kết với nhau, nhiều quốc gia đã gắn bó với nhau qua chủ trương quyền lợi chung đã thành công như Nhật Bản, Tây Đức, Hàn Quốc,… và ngược lại, những nước lấy chủ trương “kẻ thù của kẻ thù là bạn” như Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba, Iraq,… đã từng làm bạn với nhau vì cùng căm thù đế quốc Mỹ.

Trong ứng xử với Trung Quốc, chúng ta cần thấy sự “yên ổn” là quyền lợi chung, và âm mưu thôn tính là kẻ thù chung. Trung Quốc là nước lớn, lại ngay cạnh ta, luôn luôn là nước đi trước ta, và ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta. Hãy khôn khéo, hãy đoàn kết vì quyền lợi chung để bảo vệ đất nước, chứ đừng đoàn kết vì kẻ thù chung mà quên đi quyền lợi chung của dân tộc.

© 2009 Trần Đắc
© 2009 talawas blog


No comments: