Monday, October 12, 2009

ĐẢNG & NHÀ NƯỚ CSVN VÔ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC

Thói vô trách nhiệm của Nhà Nước CSVN đối với tương lai đất nước Nguyễn Vọng
Đưa lên net: 8/10/2009
http://www.danlentieng.net/spip.php?article5214

Bão lũ đã qua được một tuần nhưng những nạn nhân của nó ở 6 tỉnh bắc miền trung chỉ mới khởi đầu với những khó khăn trước mặt. Nhà cửa có nơi vẫn còn chôn vùi trong lớp bùn non phủ dày cả thước, hoa màu gia súc chẳng còn, cuộc sống trước mắt chỉ biết trông chờ vào chút hàng cứư trợ, nhưng có nơi như các xã vùng xa của huyện Tu-mơ-rông tỉnh Kontum vẫn còn bị cô lập, hàng cứu trợ không đến được đành phải ăn củ sắn chống đói. Trong ống kính của phóng viên báo chí lộ rõ những khuôn mặt tuyệt vọng, thẫn thờ bởi cái gia sản nhỏ nhoi, ít ỏi nhưng họ phải bỏ bao công sức dành dụm bao năm giờ trôi theo nước lũ. Chút hàng cứu trợ cũng như muối bỏ biển, những đoàn cứu trợ, quay phim rồi cũng sớm ra đi, người nông dân nghèo vẫn phải ở lại đối mặt với số phận nghiệt ngã của mình bỡi lẽ chắc gì sang năm tới ngôi nhà họ không bị lũ cuốn trôi thêm lần nữa.

Bàn thờ của một nạn nhân bị lũ cuốn trôi lúc tham gia vớt gỗ, chưa tìm được xác.
http://www.danlentieng.net/IMG/jpg/image001-74.jpg

Mỗi năm có không dưới 10 cơn bão nhiệt đới đổ vào Việt Nam kèm theo là chừng ấy cơn lũ. Bão thì có trận to trận nhỏ nhưng lũ thì năm sau luôn lớn hơn, dữ dằn hơn năm trước. Tỉnh Kontum trên cao nguyên đã phải hứng chịu một trận lũ lịch sử trong vòng 100 năm trở lại, lũ nhanh bất ngờ khiến số nạn nhân chết vì lũ ở Kontum cao nhất trong 6 tỉnh bị cơn bảo số 10 đi qua .

Năm nào cũng vậy, sau bão lũ người ta lại rầm rộ tổ chức quyên góp, lại quay phim , chụp hình đăng báo, đôi khi lại cãi vã om xòm về chuyện dự báo đúng sai, chỗ nào thiệt hại ít thì tuyên dương khen ngợi lãnh đạo biết lo xa, chỗ nào thiệt hai nhiều thì cố tìm ra “vài cái khách quan” mà đổ lỗi. Người ta cứ làm như là dự báo đúng thì mọi chuyện sẽ êm đẹp không bằng. Những vị lãnh đạo tai to mặt lớn khi nói đến thiệt hại do bão lũ hình như đều cố tình lờ đi cái nguyên nhân cơ bản gây ra lũ lụt hằng năm là bỡi rừng đã bị tàn phá đến mức không còn đủ sức để ngăn chặn nước lũ từ đầu nguồn các con sông. Người ta cố tình không nhắc đến bởi vì trong hơn 3 thập niên qua rừng đã bị triệt hạ một cách có hệ thống, một cách vô tội vạ với một thái độ vô trách nhiệm đến cao độ.

Nói rừng đã bị phá huỷ một cách có hệ thống bỡi lẽ từ sau năm 1975 nhà nước CSVN đã thành lập các lâm trường mà nhiệm vụ chính của các lâm trường là khai thác gỗ để xuất khẩu gỗ thô ra nước ngoài nhằm thu ngoại tệ. Cung cách xuất khẩu gỗ chưa qua chế biến một cách ồ ạt đã làm diện tích rừng suy giảm trầm trọng. Bọn quan chức tham nhũng, bọn gian thương cấu kết với nhau đã tạo nên một lớp tỷ phú đỏ nhờ gỗ rừng để hôm nay bọn nầy dư tiền sắm xe hơi, máy bay riêng cả chục triệu đô la Mỹ. Không dừng lại ở hành động phá rừng khai thác gỗ, bọn ngu xuẫn còn ồ ạt phá hàng trăm ngàn hecta rừng sau khi lấy gỗ để trồng cây công nghiệp như cao su, cà phê chạy theo lợi nhuận trước mắt. Chưa nói đến những binh đoàn bộ đội bám trụ ở cao nguyên trung phần để “làm kinh tế” nhưng thực chất chỉ là dùng công lính nghĩa vụ để phá rừng trồng cao su, cà phê kinh tài cho quân đội. Mạnh ai nấy kiếm tiền trên vùng đất rừng cao nguyên, đầu tiên là để kiếm tiền qua cơn hoạn nạn vì bị cấm vận kinh tế, về sau là làm giàu trong giai đoạn chẳng còn ai nói được ai (ngay cả bí thư tỉnh uỷ Daklak còn có cả một trang trại rộng lớn nằm ngay giữa lòng vườn quốc gia thì còn nói được ai).

Trên thế giới nầy có lẽ không có quốc gia nào có từ “lâm tặc” ngoài Việt Nam. Kể từ khi có sự quan tâm của thế giới bên ngoài về sự biến mất nhanh chóng của nhưng diện tích rừng rộng lớn tại Việt Nam, vì những cam kết với thế giới văn minh trong vấn đè bảo vệ môi trường thế giới thì cửa rừng được đóng lại, nói nôm na là không cho khai thác gỗ nữa thì từ đây xuất hiện từ “lâm tặc”. Nhưng những người dân nghèo khổ lén lút vào rừng chặt củi đốt than, hay cưa trộm gỗ không đáng gọi là lâm tặc, bọn lâm tặc là bọn người có tổ chức, cấu kết với chính quyền địa phương, với lực lượng kiểm lâm để phá rừng. Cứ xét một cái huyện Đại Lộc của tỉnh Quảng Nam thì rõ: rừng đã đóng cửa từ lâu nhưng trên địa bàn huyện vẫn tồn tại cả chục trại cưa hoạt động thường xuyên trước mắt chính quyền, thử hỏi gỗ đâu mà cưa với xẻ nếu không phải là gỗ lậu, chỉ riêng một huyện nhỏ, nếu kể cả toàn quốc là bao nhiêu, nói như vậy để thấy rõ cái thói vô trách nhiệm của chính quyền. Khi cơn bảo lũ số 9 đi qua một cảnh tượng bày ra trước mắt mọi người cho thấy cái mức độ rừng đầu nguồn đang bị tàn phà khốc hại như thế nào: dưới chân cầu, khu vực bờ sông nơi cầu Quảng Huế thuộc huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam một bãi gỗ rộng vài Km2 cả trăm ngàn cây gỗ trên nguồn sông Thu Bồn bị lũ cuốn trôi về bị chặn lại bởi cây cầu bắc qua sông Vu Gia, người dân địa phương ngay khi lũ còn cuồn cuộn trên sông đã đổ về đây để vớt gỗ bất chấp hiểm nguy. Nhìn hình ảnh bãi gỗ trên sông mới thấy được quy mô phá rừng ở đầu nguồn..

Nhìn hình ảnh Bãi gỗ trên sông mới thấy được quy mô phá rừng ở đầu nguồn..
http://www.danlentieng.net/IMG/jpg/image005-23.jpg

Trách nhiệm bảo vệ rừng từ nay được giao phó hoàn toàn vào tay Kiểm lâm, nhưng kiểm lâm khi nào cũng kêu than là không đủ người để kiểm soát một diện tích rừng quá lớn nên thay vì vào rừng thì họ chỉ lập trạm kiểm soát trên các tuyến đường lộ, vừa an toàn vừa có ăn. An toàn vì không vào rừng sâu nơi có thể bị lâm tặc tấn công mất mạng như chơi, nếu không thì kiểm lâm cũng sợ lâm tặc đến nhà hăm doạ vợ con, bởi lâm tặc là dân địa phương, nhà ai ở đâu chúng biết rõ, dân cưa gỗ thuê trong rừng là dân tứ phương, chém kiểm lâm xong bỏ trốn biêt ai mà tìm. Có ăn vì mười chuyến xe gỗ lậu qua trạm chỉ cần cho qua vài chuyến là kiếm đủ tiền, ngoài ra những xe gỗ bị kiểm lâm bắt sau nầy khi đem bán đấu giá thì kiểm lâm còn được hưởng hoa hồng, đúng là lợi đơn lợi kép.

Xem như vậy thì hoạt động của kiểm lâm hoàn toàn không có tác dụng gì trong việc ngăn ngừa phá rừng, ngược lại chỉ hợp thức hoá số gỗ lậu mà thôi. Có kiểm lâm rừng còn bị phá bạo bởi bọn lâm tặc biết rằng cái đống gỗ cao như núi trong các trạm kiểm lâm rốt cuộc cũng sẽ lại vào tay chúng, thông qua hoạt động bán đấu giá mà thôi. Nhà nước trung ương biết chuyện nầy không? Biết chứ sao không, người dân còn biết huống gì là những “đỉnh cao trí tuệ”. Biết nhưng không cần làm gì bởi nói cho cùng ra thì mất rừng, lũ lụt, chẳng mảy may ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhà cửa của họ chẳng bao giờ bị lụt, mà nếu chẳng may lũ lụt có nhận chìm môt cái nước VN nầy thì gia đình họ dư sức để kiếm một quê hương khác ngon lành hơn để sống.

Đó là sự thật, không phải chuyện bày ra để bôi bác, cứ xem mấy tỉnh duyên hải như Quảng Trị, Quảng Nam , Quảng Ngãi thì biết, ai cũng cao giọng kêu gào bảo vệ rừng phòng hộ nhưng chỉ cần chút lợi là sẵn lòng cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác quặng Titan thẳng tay chặt sạch những rừng phi lao phòng hộ, người dân mất ruộng vì nạn cát lấp kêu trời nhưng có ai nghe? Những chuyện nầy dẫu sao cũng có người biết người không, có thể lấp liếm được, nhưng còn cái dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng, Dak Nong thì sao? Bao nhiêu triệu hecta rừng nghèo kiệt sẽ bị bóc đi để lấy quặng, không những các nhà khoa học lên tiếng phản đối mà người dân bình thường cũng thấy được những nguy cơ tiềm ẩn, nhưng kết quả thế nào, có ai đếm xỉa đến hay không? Chuyện nầy nếu không gọi là thói vô trách nhiệm với tương lai đất nước thì gọi bằng gì?

Nguyễn Vọng

No comments: