Thursday, July 18, 2024

TRUNG QUỐC VÀ NGA TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG (Thanh Hà / RFI)

 



Trung Quốc và Nga tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 17/07/2024 - 13:19

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240717-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-nga-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-b%E1%BA%AFn-%C4%91%E1%BA%A1n-th%E1%BA%ADt-%E1%BB%9F-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

 

Hãng tin Anh Reuters ngày 17/07/2024 trích dẫn báo chí chính thức tại Matxcơva cho biết Trung Quốc và Nga đã khởi động chương trình tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga trên mạng Telegram, cuộc tập trận mang tên « Hợp Tác Hàng Hải-2024 » đã được khởi động từ cảng Trạm Giang, Quảng Đông, phía nam Trung Quốc. Phía Trung Quốc chỉ cho biết chiến dịch đã được mở ra trong ba ngày từ 15 đến 17/07/2024 và tránh nêu cụ thể vị trí cuộc tập trận với Nga.

 

HÌNH :

Chiến hạm Nga Gromkiy vào cảng Trạm Giang (Zhanjiang) tham gia cuộc tập trận với Trung Quốc, ngày 13/07/2024. via REUTERS - Russian Defence Ministry

 

Hạm Đội Thái Bình Dương của Nga đã huy động hai tàu hộ tống Gromky và Rezky đến cảng Trạm Giang để tham gia cùng với Hải Quân Trung Quốc. Hãng thông tấn Nga RIA hôm 16/07/2027 lưu ý « một số bài tập bắn đạn thật đã được đưa vào chương trình » lần này. Hai bên cũng đã thực hiện « các bài tập phối hợp trên không, các bài tập chống tầu ngầm ». Bộ Quốc Phòng Nga không cho biết thêm chi tiết.  Còn về phía Trung Quốc, theo hãng tin Anh Reuters, « thông cáo của quân đội Trung Quốc tránh nêu rõ vị trí diễn ra các cuộc tập trận chung với Nga trong vùng Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải ».  

 

Tờ báo Anh ngữ Global Times của Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận đã mở ra từ hôm Thứ Hai 15/07/2024 và « mỗi bên đã huy động ba tàu chiến ». Thượng tướng Vương Quán Trung (Wang Guangzheng) của Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc, trả lời đài truyền hình Nhà nước, khẳng định cuộc tập trận chung với Nga nhằm « nâng cao khả năng của đôi bên đối mặt với những mối đe dọa về an ninh trên biển ».

 

 

Mỹ - Philippines diễn tập tìm kiếm cứu hộ

Cùng ngày hôm qua, 16/07/2027 và cũng tại khu vực Biển Đông, lực lượng thuộc Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ và tuần duyên Philippines đã có một cuộc tập luyện chung về công tác tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân trên biển. Thông tin được Hải Quân Mỹ công bố hôm nay.

 

Tất cả các hoạt động nói trên diễn ra vào lúc căng thẳng tại Biển Đông tăng lên trở lại từ tháng 6/2024 sau hàng loạt các sự cố giữa tuần duyên Philipines và hải cảnh Trung Quốc trong khu vực có tranh chấp chủ quyền gần Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa. Hãng tin Mỹ AP hôm 16/07 ghi nhận « có một số dấu hiệu cho thấy văn phòng tổng thống Philippines và phủ chủ tịch Trung Quốc chuẩn bị thiết lập kênh liên lạc, để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, tránh để các cuộc đối đầu có thể vượt tầm kiểm soát ».

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - TRUNG QUỐC - TẬP TRẬN

Tập trận Nga - Trung tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc

 

TRUNG QUỐC - NGA - PHƯƠNG TÂY

Thượng đỉnh SCO : Trung Quốc, Nga đặt tham vọng về an ninh làm đối trọng với phương Tây

 

ĐIỂM BÁO

Hắc Hải, Hồng Hải, Đông Hải : Phương Tây chuẩn bị cho chiến tranh trên biển






No comments: