Thursday, July 18, 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2024 : CÁC ĐỐI THỦ CŨ QUAY VỀ ỦNG HỘ DONALD TRUMP (Anh Vũ / RFI)

 



Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Các đối thủ cũ quay về ủng hộ Donald Trump

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 17/07/2024 - 13:27

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240717-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-2024-c%C3%A1c-%C4%91%E1%BB%91i-th%E1%BB%A7-c%C5%A9-quay-v%E1%BB%81-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-donald-trump

 

Hôm 16/07/2024, sau khi chính thức đề cử Donald Trump ra tranh cử tổng thống Mỹ, đại hội đảng Cộng Hòa tại Milwaukee đã chứng kiến một trang mới đoàn kết. Hai đối thủ chính từng đấu với ông Trump trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng, bà Nikki Haley và thống đốc bang Florida Ron DeSantis, có mặt tại diễn đàn đại hội để khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với cựu tổng thống Mỹ.

 

HÌNH :

Chính trị gia đảng Cộng Hòa Nikki Haley tại ngày thứ hai của Đại hội đảng Cộng hòa, ở Milwaukee, Wisconsin, 16/07/2024 REUTERS - Mike Segar

 

Thông tín viên David Thomson tại Milwaukee ghi nhận qua phóng sự :

 

Bà Nikki Haley bước lên sân khấu trong tiếng la ó của khán giả. Nhiều người của đảng Cộng Hòa vẫn không tha thứ cho bà về việc đã dám thách thức Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ. Nhưng tối nay, Nikki Haley tới đây thanh thản. Bà nói :

 

« Tổng thống Trump đã đề nghị tôi tới phát biểu tại đại hội này và nhân danh tinh thần đoàn kết tôi đã chấp nhận. »

 

Đối thủ số một cũ của Trump tham dự  lễ đăng quang của ông. Bà khẳng định : « Tôi hoàn toàn ủng hộ Donald Trump, chấm hết !  ».

 

Từ trên khán đài, Donald Trump ngạo ngễ nở nụ cười. Nhất là theo cùng Nikki Haley còn có kỳ phùng địch thủ cũ Ron DeSantis, thống đốc bang Florida, người đã từng làm ông mất thể diện, gọi ông bằng một biệt danh khinh miệt.

 

Toàn đảng từ giờ kết thành một khối sau lưng Trump. Trong khán phòng, các đại biểu hân hoan với thắng lợi. Một phụ nữ cho biết : Nhiều người trong hội trường tối nay ban đầu là những người đã ủng hộ Nikki Haley, nhưng bây giờ Donalld Trump là ứng viên của chúng tôi và mọi người ủng hộ ông ».

 

Một người đàn ông khác cho hay : « Đó là một biểu tượng lớn cho sự đoàn kết, khi cả hai đối thủ cũ đến ủng hộ Trump tối nay. Đó không phải là sự hạ thấp mà là dấu hiệu khiêm nhường ».

 

Khiêm nhường trước Donald Trump, một vị lãnh đạo không thể chối cãi. Đại hội này khẳng định sức ảnh hưởng tuyệt đối của ông trong đảng Cộng Hòa.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - BẦU CỬ TỔNG THỐNG - CỬ TRI

Hoa Kỳ : Trump và Biden thu hút cử tri đã bầu cho Nikki Haley

 

HOA KỲ - CHÍNH TRỊ

Bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa : Ron DeSantis bỏ cuộc, ủng hộ Trump

 

HOA KỲ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử Mỹ 2024 : Donald Trump chọn J.D. Vance đứng liên danh phó tổng thống






No comments: