Thursday, July 25, 2024

PHI THUYỀN TRUNG QUỐC THÍ NGHIỆM KỸ THUẬT ‘ĐA DỤNG’ TRÊN KHÔNG GIAN (Người Việt Online)

 



Phi thuyền Trung Quốc thí nghiệm kỹ thuật ‘đa dụng’ trên không gian

Người Việt Online

July 25, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/phi-thuyen-trung-quoc-thi-nghiem-ky-thuat-da-dung-tren-khong-gian/

 

SINGAPORE (NV) – Một phi thuyền không gian không người lái đầy những bí mật và có thể sử dụng lại được của Trung Quốc, được phóng đi từ trên đầu một hỏa tiễn tăng cường và đáp xuống một phi trường quân sự bi mật, rất có thể đang thí nghiệm khả năng chuyển đổi sứ mạng đã định trước của các vệ tinh và thu hồi chúng lúc đang bay trên không gian, hãng tin Reuters hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bảy, cho hay.

 

Một phi thuyền loại đó, trong lần thứ ba lên không gian vào hồi Tháng Sáu, đã được quan sát thấy phóng ra một vật gì đó bay cách phi thuyền chừng vài kilometer rồi quay đầu lại đến cách phi thuyền chừng mấy trăm mét trước khi mất hút.

 

“Dường như là phi thuyền đó đang thi hành một sứ mạng quân sự, trong đó có việc xông tới sát một mục tiêu địch để do thám rồi đánh bại liệt nó đi,” theo lời của Marco Langbroek, thuyết trình viên về khả năng báo động trên không gian tại đại học kỹ thuật Delft University of Technology tại Hòa Lan.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/Shenlong-space-plane-emits-strong-signal-to-the-ground-over-North-America.png

Phi thuyền Thanh Long của Trung Quốc (HÌnh: Meta Defense)

 

Giữa lúc các quân đội khắp thế giới đang triển khai các mạng lưới vệ tình phức tạp trên không gian, một phi thuyền dùng đi dùng lại được và có khả năng can thiệp vào sứ mạng của các phi thuyền khác thật là có giá trị quân sự vô cùng, cũng vẫn theo lời ông Langbroek và các đồng nghiệp của ông.

 

Trung Quốc chưa bao giờ chịu tiết lộ các phi thuyền của họ đang thí nghiệm những kỹ thuật nào trên không gian, và họ cũng không cho thế giới biết chút gì về các phi thuyền không gian của họ ngoài chuyện cho báo chí truyền thông công khai chụp hình chúng trước khi được phóng lên để rồi chẳng có ai có phương tiện theo dõi được chúng nữa trên không gian.

 

Chuyến bay hiện nay của phi thuyền không gian Trung Quốc đã khởi đầu từ hồi Tháng Mười Hai năm 2023. Trong phi vụ trước đó, khởi sự từ hồi Tháng Tám năm 2022 và bay suốt trong 276 ngày trên không gian, phi thuyền này đã phóng ra một vật, không ai biết rõ là cái gì, rồi sau đó thu hồi nó lại. Chuyến bay đầu tiên của phi thuyền nói trên là vào Tháng Chín năm 2020, và nó chỉ ở trên không gian có hai ngày thôi.

 

“Chúng ta đã chứng kiến các bước tiến ngoạn mục của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa trên không gian,” Tướng Stephen Whiting, chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Không Gian Hoa Kỳ, tuyên bố như thế, với lời nhìn nhận rằng lực lượng không gian của Mỹ chẳng hề biết những vật gì mà các phi thuyền Trung Quốc đã ném ra ngoài không gian trong các phi vụ bí mật đó. (TTHN)

 

 





No comments: