Thursday, July 25, 2024

PHÁP HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG HÙNG HẬU ĐỂ BẢO VỆ LỄ KHAI MẠC OLYMPIC 2024 (Thu Hằng / RFI)

 



Pháp huy động lực lượng hùng hậu để bảo vệ lễ khai mạc Olympic 2024

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 25/07/2024 - 15:28   Sửa đổi ngày: 25/07/2024 - 15:35

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240725-ph%C3%A1p-huy-%C4%91%E1%BB%99ng-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-h%C3%B9ng-h%E1%BA%ADu-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-l%E1%BB%85-khai-m%E1%BA%A1c-olympic-2024

 

Lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024 tối 26/07/2024, sẽ phá vỡ mọi quy tắc, truyền thống tổ chức trước đây. Dòng sông Seine, đoạn chảy qua Paris, trở thành đường diễu hành cho các đoàn vận động viên với phối cảnh là những công trình nổi tiếng dọc bờ sông. Một lễ khai mạc hoành tráng ngoài trời cũng đặt ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt hơn về an ninh. Pháp huy động mọi nguồn lực và được hỗ trợ từ 42 nước trên thế giới.

 

HÌNH :

Đội lính cứu hỏa tập huấn trên sông Seine gần tháp Eiffel ngày 20/07/2024 để chuẩn bị cho lễ khai mạc Olympic tối 26/07, Paris, Pháp. AP - David Goldman

 

Khoảng 326.000 người sẽ dự lễ khai mạc bắt đầu từ 19 giờ 30 và kéo dài gần 4 tiếng. Từ 6.000 đến 7.000 vận động viên (trên tổng số 10.500 người tham gia Olympic) đại diện các nước sẽ diễu hành trên 85 con tàu trên đoạn sông Seine dài 6 km từ cầu Austerlitz đến tháp Eiffel và Trocadéro, nơi diễn ra lễ khai mạc. Khoảng 3.000 vũ công, nhạc sĩ, nghệ sĩ sẽ biểu diễn song song trên hai bờ sông, trên cầu và cả trên không. Gần 200 nhân viên phục trang và 300 nhà tạo mẫu tóc, trang điểm được bố trí dọc bờ sông Seine. Khoảng 80 màn hình khổng lồ được lắp trên hai bờ kè.

 

Hiện tại, ban tổ chức vẫn giữ bí mật nội dung chương trình, chỉ khẳng định « buổi lễ lớn nhất thế giới sẽ tuyệt vời, vui nhộn, hoành tráng nhưng mang nhiều ý nghĩa ». Nhà thiết kế chương trình Thomas Jolly tự tin về phần trang trí bố cục : « Tại sao lại phải dựng trang trí trong khi tôi đã có quang cảnh đẹp nhất thế giới ? » như Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris), bảo tàng Louvre, tháp Eiffel… Nhà văn nổi tiếng Leila Slimani, một trong số người hiếm hoi biết trước chương trình, cho biết câu chuyện được kể trong đêm khai mạc sẽ đầy « niềm vui, tinh thần thi đua, năng động, phấn khích… chứ không chỉ mang những giá trị triết lý truyền thống mà đôi khi Pháp quá tự tin thể hiện ».

 

HÌNH :

Ông Tony Estanguet (T), chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024 và Thomas Jolly, nhà thiết kế chương trình lễ khai mạc Thế Vận Hội, bên bờ sông Seine ngày 19/072024 tại Paris, Pháp.

AP - Tom Nouvian

 

 

45.000 cảnh sát, hiến binh Pháp và 1.900 cảnh sát nước ngoài giữ an ninh ở Paris

 

Cả một lực lượng an ninh hùng hậu được huy động cho Thế Vận Hội. Khoảng 45.000 cảnh sát và hiến binh được triển khai ở Paris. Tất cả được bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin yêu cầu phải có thái độ cứng rắn nhưng thân thiện.

 

« Mỗi nhân viên sẽ là hình ảnh của nước Pháp, hình ảnh nghiêm khắc, an toàn nhưng cũng thân thiện. Đây là lúc chúng ta đánh cược về danh tiếng. Không nên ngần ngại tỏ ra lịch sự, tươi cười. Cả thế giới sẽ nhìn chúng ta. Chúng ta không bao giờ có dịp thứ hai để gây ấn tượng tốt. Không được nhai kẹo cao su, không được nhìn điện thoại, chúng ta sẽ phải xưng hô kính trọng mọi người (trong tiếng Pháp có chủ ngữ “vous” thể hiện lịch sự, kính trọng) và phải giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Chỉ cần một hoặc hai người cư xử không tốt là tất cả sẽ được lên trang nhất của báo chí ».

 

Ngoài ra, khoảng 1.900 cảnh sát nước ngoài từ 42 nước đến tăng cường hỗ trợ cho Thế Vận Hội diễn ra suôn sẻ. Bộ trưởng Nội Vụ giải thích : « Để chấm dứt những tranh cãi, tôi xin nhắc lại là Pháp từng tham gia bảo đảm an ninh cho giải Vô địch Bóng đá châu Âu ở Đức. Hiến binh và cảnh sát Pháp cũng đến giúp giữ an ninh ở Qatar trong giải Vô địch Bóng đá Thế giới năm 2022. Đây là một ý tưởng hay để bảo vệ các đội tuyển hoặc hướng dẫn cho những công dân nước họ đến cổ vũ. Tôi xin lưu ý rằng không ai trong số cảnh sát hoặc hiến binh nước ngoài có thẩm quyền tư pháp, đó là đặc quyền của nhân viên bộ Nội Vụ Pháp », có nghĩa là họ không có quyền khám xét, bắt giữ người.

 

Lực lượng an ninh của các công ty tư nhân cũng được huy động đông đảo, theo bộ trưởng Gérald Darmanin : « Khoảng 50.000 nhân viên an ninh của các công ty tư nhân vùng Ile-de-France cũng tham gia, không chỉ cho lễ khai mạc mà còn trong suốt thời gian thi đấu và những sự kiện song song. Họ cũng đảm nhiệm việc bảo vệ Làng Olympic (nơi có khoảng 14.500 vận động sinh lưu trú), các ủy ban Thế Vận Hội, các khu vực dành cho cổ động viên (fan zone). Họ không chỉ bảo vệ những khu vực thi đấu mà cả những nơi giao lưu, ăn mừng chiến thắng của các vận động viên ».

 

 

Điều tra hành chính để loại trừ mầm mống nguy hiểm

 

Trả lời phỏng vấn báo Le Journal du Dimanche ngày 21/07, bộ trưởng Nội Vụ Pháp trấn an hiện giờ « không có bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào cho an ninh của Thế Vận Hội ». Từ ngày 08/07, khoảng 44.000 rào chắn đã được chuẩn bị trên vỉa hè và bờ kè dọc sông Seine, cũng như những khu phố xung quanh, để quây thành hai khu vực : Vùng xám và Vùng đỏ.

 

Tại Vùng xám (zone grise, còn được gọi là SILT), nơi diễn ra lễ khai mạc, các biện pháp thắt chặt an ninh nghiêm ngặt được kích hoạt từ thứ Năm 18/05, trước lễ khai mạc 8 ngày, để « bảo đảm hoàn toàn an ninh bên trong và chống khủng bố ». Chỉ những người có Pass Jeux và có mã vạch QR, và phải qua bước khám xét, mới được vào khu vực này. Vùng đỏ (zone rouge), nằm bên ngoài Vùng xám, mở cửa cho người đi bộ, đi xe đạp mà không cần giấy chứng nhận nhưng cấm hoàn toàn ô tô, xe máy.

 

Pháp đã tiến hành gần 1 triệu cuộc điều tra hành chính trong khuôn khổ Thế Vận Hội trong bối cảnh « bầu không khí căng thẳng gia tăng từ cuối năm 2023, dẫn đến bối cảnh chung về đe dọa khủng bố », theo phát biểu ngày 16/07 trên đài France Inter của công tố viên đặc trách chống khủng bố Olivier Christen. Những biện pháp hành chính này nhằm để « những người rất nguy hiểm hoặc có thể có khả năng ra tay hành động » không được tới gần nơi diễn ra lễ khai mạc Olympic.

 

Theo thông báo ngày 21/07, 4.355 người có khả năng đe dọa sự kiện đã bị loại. Cụ thể, có 131 người bị ghi « S » - an ninh Nhà nước, 18 người bị liệt trong danh sách Hồi giáo cực đoan, 167 người cực tả và 80 người cực hữu đã bị từ chối cấp giấy phép vào khu vực. Ngoài ra còn có « nhiều người bị tình nghi can thiệp », ví dụ « công dân Nga và Belarus », nhiều người « có tiền án tiền sự » hoặc « bị buộc phải rời khỏi lãnh thổ Pháp (OQTF) ».

 

HÌNH :

Quân đội thuộc lực lượng Operation Sentinelle JOP 2024 điều khiển drone theo dõi an ninh sông Seine, gần bộ Tài Chính Pháp (phía đông Paris), nơi tổ chức lễ khai mạc Olympic Paris ngày 26/07/2024. AP - Aurelien Morissard

 

 

Khoanh những khu vực « nội bất xuất, ngoại bất nhập »

 

Tính chất đặc biệt của đoàn diễu hành trong lễ khai mạc buộc các lực lượng an ninh phải tập trung cao độ. Tổng cộng khoảng 300 con tàu, trong đó có 94 tàu diễu hành (85 tàu diễu hành và tàu hậu cần), số còn lại là tàu (nhà ở, nhà hàng) neo đậu dọc sông Seine, đã được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng trong vòng 4 ngày rưỡi, từ cầu Garigliano ở quận 16 Paris (tây Paris), đến cầu Nelson Mandela, ở Ivry-sur-Seine (phía đông Paris). Các đội cảnh sát nước ngoài như Áo, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bulgari…, cùng với chó nghiệp vụ, đã hỗ trợ công tác này. Sau vòng đánh hơi của chó nghiệp vụ, các quân nhân chuyên dò phá chất nổ kiểm tra mọi ngóc ngách của tàu. Còn thợ lặn thì kiểm tra vỏ tàu. Mục đích là không để lọt bất kỳ dấu hiệu nào.

 

Theo AFP, có khoảng 10.000 quân nhân tham gia bảo đảm an ninh, trong đó có 800 người nhái « phụ trách phần an ninh dưới nước », các cầu tàu, giám sát các khu vực dọc sông Seine. Ngoài ra còn có các đội tình báo, công nghệ kỹ thuật số và các nhóm phụ trách phá sóng hoặc vô hiệu hóa drone, được trang bị thiết bị tối tân như súng phá sóng tần số cao có khả năng gây nhiễu, vô hiệu hóa mọi trao đổi thông tin của drone, súng lặn có thể hoạt động dưới nước, drone Parrot Anafi siêu nhanh có thể bay được 22 mét/giây được trang bị camera hồng ngoại và ống nhòm hiện đại...

 

Ở khu vực cầu Charles de Gaulle, gần bộ Tài Chính (phía đông Paris), một tấm lưới được dựng lên « để nước có thể chảy qua » nhưng nếu phát hiện mối đe dọa nào đó, chỉ vài tích tắc, lưới có thể chạm tới đáy sông Seine. Một sĩ quan thuộc lực lượng Opération Sentinelle JOP 2024 cho biết quân đội Pháp « có khả năng thích nghi với mọi thay đổi, biến chuyển của mối đe dọa » và « có thể can thiệp từ bờ bên này sang bờ bên kia chỉ trong vài phút ». Tại sự kiện có quy mô lớn và quan trọng như này, « mức độ nhanh chóng luôn là yếu tố quyết định », theo bà Sophie Malherbe-Mayeux, chỉ huy của Lữ đoàn đường thủy (Brigade fluviale)

 

Ngày 25/07, buổi tổng duyệt lần cuối đã được tổ chức ở một địa điểm bí mật và được căn chuẩn từng giây từng phút để lễ khai mạc diễn ra đúng như kế hoạch. Từ 18h30 đến nửa đêm 26/07, toàn bộ không phận trong vòng 150 km của Paris sẽ « nội bất xuất, ngoại bất nhập », mọi hoạt động hàng không bị tạm dừng, để ngày hội thể thao toàn cầu chính thức bắt đầu.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Thế vận hội Paris 2024: Nguy cơ tấn công tin tặc ám ảnh trước lễ khai mạc

 

THẾ VẬN HỘI PARIS - KHÍ HẬU

Paris 2024: Thế Vận Hội phát khí thải ‘‘thấp nhất’’ trong lịch sử ?

 

THẾ VẬN HỘI PARIS - AN NINH

Thế vận hội Paris 2024: Nhiều nhà báo Nga bị loại vì lý do an ninh

 

====================================================

 

Những vấn đề về y tế trước thềm Olympic Paris 2024

 

Olympic Paris 2024 : Những giải pháp chống nóng bức của ban tổ chức

 

Olympic Paris 2024 : Ứng dụng chống quấy rối tình dục, phân biệt giới

 

Paralympic Paris 2024 : Trận đấu cuối cùng của vận động viên Pháp gốc Việt Bopha Kong

 

 

 

 

 



No comments: