Thursday, July 25, 2024

GIÁM ĐỐC SỞ MẬT VỤ MỸ TỪ CHỨC SAU VỤ DONALD TRUMP BỊ ÁM SÁT HỤT (Minh Phương / RFI)

 



Giám đốc Sở Mật Vụ Mỹ từ chức sau vụ Donald Trump bị ám sát hụt

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 24/07/2024 - 12:36    Sửa đổi ngày: 24/07/2024 - 16:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240724-gi%C3%A1m-%C4%91%E1%BB%91c-s%E1%BB%9F-m%E1%BA%ADt-v%E1%BB%A5-m%E1%BB%B9-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c-sau-v%E1%BB%A5-donald-trump-b%E1%BB%8B-%C3%A1m-s%C3%A1t-h%E1%BB%A5t

 

Hôm qua, 23/07/2024, bà Kimberly Cheatle, giám đốc Sở Mật Vụ Hoa Kỳ đã xin từ chức, một ngày sau phiên điều trần căng thẳng tại Quốc Hội về những lỗ hổng an ninh khi để xảy ra vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Donald Trump hôm 13/07.

 

HÌNH :

Giám đốc Sở Mật Vụ Hoa Kỳ Kimberly Cheatle ra điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ Viện về những sai sót an ninh dẫn đến vụ ám sát hụt cựu tổng thống Donald Trump. Điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/07/2024. REUTERS - Kevin Mohatt

 

Kể từ sau vụ nổ súng khiến ông Donald Trump bị thương trong cuộc vận động tranh cử tại thành phố Milwaukee, bà Kimberly Cheatle, lãnh đạo cơ quan chuyên trách bảo vệ các nhân vật cấp cao của Mỹ, đã bị chỉ trích nặng nề và nhiều lần bị kêu gọi từ chức. 

 

Trước đó trong phiên điều trần trước Quốc Hội, bà Cheatle đã thừa nhận thất bại khi để xảy ra vụ việc hôm 13/07 và gọi đây là “thất bại lớn nhất của Sở Mật Vụ Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ”. Bà nói : “Sứ mệnh quan trọng của Sở Mật Vụ là bảo vệ các nhà lãnh đạo đất nước chúng ta, nhưng vào ngày 13/07, chúng tôi đã thất bại (…) Với tư cách là giám đốc, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất cứ sai phạm an ninh nào.” Tuy nhiên hôm đó bà vẫn bác bỏ tất cả những lời kêu gọi từ chức, vì tin rằng bản thân vẫn là “người tốt nhất để lãnh đạo Sở Mật Vụ vào thời điểm này”. Nhưng chỉ sau một ngày, bà đã đưa ra thông báo từ chức.

 

Lãnh đạo khối nghị sĩ Cộng Hòa tại Hạ Viện, Mike Johnson, ngay lập tức hoan nghênh quyết định từ chức, nhưng nhấn mạnh “lẽ ra bà ấy phải làm việc đó từ ít nhất từ một tuần trước rồi.” Trong khi đó, tổng thống Joe Biden bày tỏ lòng cảm kích đối với giám đốc Cheatle “vì sự tận tụy của bà trong nhiều thập kỷ”. Ông nói: “Trong suốt sự nghiệp của mình trong Sở Mật vụ, bà đã cống hiến hết mình, không mệt mỏi và sẵn sàng liều mình để bảo vệ đất nước chúng ta”.

 

Nói về vụ ám sát hôm 13/07, ông Biden cho biết rất nóng lòng chờ đợi kết luận của các cuộc điều tra “độc lập” để xác định xem làm thế nào mà kẻ xả súng lại có thể ở gần Donald Trump đến vậy. Ông cũng trấn an rằng “những gì đã xảy ra hôm đó sẽ không bao giờ tái diễn.” Trong khi đó, Donald Trump chỉ trích chính quyền Biden “đã không bảo vệ tôi một cách đúng đắn và tôi đã phải nhận một viên đạn vì nền dân chủ”.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Donald Trump bị ám sát hụt : « Ngạc nhiên tháng Bảy » ?

 

DONALD TRUMP - ÁM SÁT

Chân dung hung thủ mưu sát ứng cử viên tổng thống Donald Trump

 

DONALD TRUMP - ÁM SÁT

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thoát hiểm trong một vụ ám sát hụt






No comments: