Thursday, July 25, 2024

HOA KỲ & CANADA CHẶN OANH TẠC CƠ NGA & TRUNG QUỐC BAY VÀO VÙNG NHẬN DẠNG PHÒNG KHÔNG /ADIZ/ Ở ALASKA (NGười Việt Online

 



Mỹ, Canada chặn oanh tạc cơ Nga, Trung Quốc bay vào vùng ADIZ Alaska

Người Việt Online

July 25, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-canada-chan-oanh-tac-co-nga-trung-quoc-bay-vao-vung-adiz-alaska/

 

UTQIAGVIK, Alaska (NV)Lần đầu tiên Nga và Trung Quốc bị ngăn chặn trong lúc hoạt động quân sự cùng nhau khi Bộ Tư Lệnh Phòng Thủ Không Gian Bắc Mỹ NORAD chặn đứng hai oanh tạc cơ Nga và hai oanh tạc cơ Trung Quốc bay gần Alaska hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bảy, một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, được Đài CNN đưa tin.

 

Bốn oanh tạc cơ vẫn hoạt động trong không phận quốc tế thuộc Vùng Nhận Dạng Phòng Không ADIZ của Alaska và “không bị coi là mối đe dọa,” theo một tuyên bố từ NORAD.

 

Hoa Kỳ và Canada, là hai quốc gia liên minh nên khối NORAD, ngăn chặn các oanh tạc cơ TU-95 Bear của Nga và H-6 của Trung Quốc. NORAD cho biết các phi cơ không xâm phạm không phận có chủ quyền của Hoa Kỳ hoặc Canada.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/NORAD-Alaska.png

Đài quan sát trang bị radar của Bộ Tư Lệnh Phòng Thủ Không Gian Bắc Mỹ NORAD tại thị trấn cực Bắc Hoa Kỳ Utqiagvik, Alaska, ngày 4 Tháng Hai, 2023 (Hình:

Curt Beach/US Air Force)

 

Đây là lần đầu tiên oanh tạc cơ H-6, vốn là phi cơ sinh sau đẻ muộn của loạt oanh tạc cơ cũ có từ thời kỳ Liên Xô, xâm phạm ADIZ của Alaska, viên chức quốc phòng ẩn danh cho biết.

 

Hành động ngăn chặn được các chiến đấu cơ F-16 và F-35 của Hoa Kỳ thực hiện, ngoài ra còn có chiến đấu cơ CF-18 của Canada, theo viên chức quốc phòng ẩn danh. Phi đội hỗ trợ cũng tham gia can thiệp, viên chức ẩn danh cho biết thêm.

 

Hôm Thứ Năm, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết lực lượng không quân Trung Quốc và Nga hợp tác tổ chức một “cuộc tuần tiễu chiến lược trên không trong không phận phù hợp thuộc vùng Biển Bering” một trong các kế hoạch hợp tác thường niên giữa quân đội hai quốc gia.

 

Zhang Xiaogang, phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng đây là cuộc tuần tra thứ tám do quân đội hai quốc gia đồng tổ chức từ 2019, nhằm “tăng cường đánh giá và nâng cao mức độ hợp tác giữa lực lượng không quân hai nước, cũng như giúp hai quốc ngày càng tin tưởng lẫn nhau trên phương diện chiến lược và hợp tác thực tế.”

 

“Hành động tuần tiễu không nhắm vào bên thứ ba và phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như tuân thủ thông lệ quốc tế và không liên can gì tới diễn tiến đang xảy ra trên chính trường quốc tế và trong khu vực,” Zhang cho biết.

 

Không hiếm khi Nga bay vào vùng ADIZ của Alaska. Tháng Năm vừa qua, Nga điều động bốn phi cơ bay vào vùng ADIZ của Alaska, được NORAD cho biết là “xảy ra nhan nhản” vào thời điểm đó.

 

Nhưng việc phi cơ Trung Quốc hiện diện tại ADIZ của Alaska dường như là diễn tiến mới. Vào Tháng Ba, thống soái Bộ Tư Lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ USNORTHCOM, Tướng Gregory Guillot, cho biết Trung Quốc đang đặt chân xa hơn về phía Bắc để đi vào khu vực Bắc Cực và ông dự đoán Trung Quốc sẽ điều động phi cơ tới đó “sớm nhất là trong năm nay.”

 

“Những gì tôi nhìn thấy là Trung Quốc rục rịch và hăm hở hoạt động tại Bắc Cực,” Guillot phát biểu tại phiên điều trần của Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện.

 

Trung Quốc tự coi chính họ là một quốc gia “gần Bắc Cực” và nỗ lực mở rộng hoạt động tại vùng cực Bắc Hoa Lục, trong đó có cả bắt tay với Nga. (TTHN)

 

====================================================

Oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở Alaska

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 25/07/2024 - 13:33

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240725-oanh-t%E1%BA%A1c-c%C6%A1-c%E1%BB%A7a-nga-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c-tu%E1%BA%A7n-tra-chung-%E1%BB%9F-alaska

 

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) gồm lực lượng của Canada và Mỹ, hôm qua, 24/07/2024, cho biết lần đầu tiên phát hiện 4 oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska và được máy bay F-16 của Mỹ và CF-18 của Canada hộ tống ra khỏi Vùng nhận dạng phòng không ở Alaska.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021. © Russian Defense Ministry Press Service via AP

 

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga, được AFP trích dẫn, nêu rõ « một đội máy bay chiến lược TU-95MS của lực lượng không gian Nga và các máy bay ném bom chiến lược Xian H-6K của không quân Trung Quốc đã tuần tra chung bên trên biển Chukotka, biển Bering, phần phía bắc của Thái Bình Dương ».

 

Theo bản thông cáo, phi đội của hai bên đã cùng nhau làm việc về những vấn đề liên quan đến việc hợp tác toàn diện về tuần tra trên không. Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết là những máy bay của các chính phủ nước ngoài đã hộ tống đội bay trên một số chặng đường trong cuộc tuần tra trên không kéo dài 5 giờ.

 

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định rằng cuộc tuần tra chung này với Nga ở Alaska « không nhắm vào một bên thứ ba và tuân thủ luật pháp quốc tế ».

 

Máy bay ném bom chiến lược có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và các cuộc tấn công quy ước từ khoảng cách xa.

 

Các máy bay của Nga thường xuyên được phát hiện trong khu vực này. Vào tháng 05/2024, theo CNN, Nga đã điều 4 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Alaska. Tuy nhiên, việc lực lượng Trung Quốc tuần tra chung với Nga là một diễn biến mới.

 

Lầu Năm Góc vào đầu tuần này cũng đã cảnh báo về việc Nga, Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự tại Bắc Cực.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẮC CỰC - HỢP TÁC TRUNG - NGA

Hoa Kỳ cảnh báo về việc Nga-Trung tăng cường hợp tác ở Bắc Cực

 

NGA - TRUNG QUỐC - TẬP TRẬN

Trung Quốc và Nga tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

 

NGA - TRUNG - TẬP TRẬN

Oanh tạc cơ Trung Quốc và Nga áp sát không phận Nhật Bản

 

 





No comments: