Tuesday, July 30, 2024

QUỐC TẾ PHẢN ĐỐI BẢN ÁN DÀNH CHO BÀ NGÔ THỊ TỐ NHIÊN TRƯỚC CHUYÊN THĂM VIỆT NAM CỦA ĐẠI DIỆN CẤP CAO LIÊN HIỆP CHÂU ÂU (BBC News Tiếng Việt)

 



Quốc tế phản đối bản án dành cho bà Ngô Thị Tố Nhiên trước chuyến thăm Việt Nam của đại diện cấp cao EU

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4ngxx63p99o

 

Liên minh Bảo vệ Khí hậu Việt Nam, Dự án 88 và một số tổ chức quốc tế khác mới đây ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà Ngô Thị Tố Nhiên cùng những nhà hoạt động môi trường khác "đang bị giam giữ bất công".

 

Lời kêu gọi được đưa ra trước chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Josep Borrell Fontelles, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, diễn ra từ ngày 29-31/7 - theo kế hoạch được phía Việt Nam thông báo.

 

Theo nguồn tin của Dự án 88 - một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực vận động nhân quyền cho Việt Nam - bà Tố Nhiên bị tuyên 3,5 năm tù trong một phiên tòa bí mật hôm 27/6.

 

Thông tin về diễn biến phiên tòa và bản án đều không được chính quyền Việt Nam công bố cho công luận.

 

Chuyến thăm dự kiến của ông Josep Borrell Fontelle được thực hiện theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn.

 

 

·        Việt Nam tăng cường nhiệt điện than, xả thải cao kỷ lục1 tháng 4 năm 2024

·        Năng lượng VN 2023: Điện than đang thoái trào hay bùng nổ?10 tháng 4 năm 2023

·        VN vẫn 'nghiện' điện than dù đã cam kết 'phát thải bằng 0' vào 2050 - Bài 110 tháng 11 năm 2022

 

 

Chuyến thăm Việt Nam của ông Josep Borrell Fontelle

 

Ông Josep Borrell đã đổi lịch trình để đến Việt Nam hôm 25/7 dự tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Sau đó, ông mới sang Lào, rồi quay trở lại Việt Nam để thực hiện chuyến thăm chính thức từ 29-31/7 như đã thông báo trước đó, theo Facebook chính thức của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU).

 

Tài khoản X của ông Josep Borrell hôm 25/7 đăng chùm ảnh ông dự tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội.

 

Ông viết trên X:

 

"Với tư cách là đại diện cấp cao của EU, tôi xin gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

"Ông đã đóng góp đáng kể vào việc củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và thúc đẩy quan hệ đối tác chặt chẽ với Liên minh châu Âu."

 

Ông Josep Borrell tới Việt Nam để thảo luận về cách thúc đẩy hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực bao gồm an ninh và phát triển bền vững.

 

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Liên minh châu Âu (EU), thu hút sự chú ý của các cường quốc toàn cầu vì nước này được hưởng lợi từ sự thay đổi trong chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia do căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  





No comments: