Thursday, July 25, 2024

PHÁP : TỔNG THỐNG MACRON BÁC ỨNG VIÊN THỦ TƯỚNG CỦA CÁNH TẢ (Trọng Thành / RFI)

 



Pháp: Tổng thống Macron bác ứng viên thủ tướng của cánh tả

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 24/07/2024 - 12:26  Sửa đổi ngày: 24/07/2024 - 14:41

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240724-ph%C3%A1p-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-macron-b%C3%A1c-%E1%BB%A9ng-vi%C3%AAn-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-c%E1%BB%A7a-c%C3%A1nh-t%E1%BA%A3

 

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối hôm qua, 23/07/2024, lần đầu tiên kể từ vòng hai bầu cử Hạ Viện Pháp, tổng thống Emmanuel Macron khẳng định chỉ bổ nhiệm chính phủ mới sau khi Thế Vận Hội kết thúc vào ‘‘giữa tháng 8’’. Tổng thống Macron cũng bác ứng viên thủ tướng của liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP), vừa được đề xuất trước đó một giờ, với lý do NFP không có được ‘‘đa số’’ ở Hạ Viện mới.

 

HÌNH :

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2, Paris, Pháp, ngày 23/07/2024. AFP - LUDOVIC MARIN

 

Ngay trước cuộc phỏng vấn tổng thống Macron, liên minh NFP - bao gồm ba đảng cánh tả, đảng Xã Hội, đảng Xanh, đảng Cộng Sản và đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất - đã đề xuất bà Lucie Castets, 37 tuổi, một công chức cao cấp, phụ trách tài chính của tòa đô chính Paris, làm ứng viên thủ tướng. Theo AFP, đây là một diễn biến gây bất ngờ, vì trước quyết định này, 16 ngày sau bầu cử, liên minh cánh tả vẫn bế tắc trong việc tìm ra tiếng nói chung.

 

Trả lời phỏng vấn hôm qua, tổng thống Macron giải thích không có liên minh nào tại Hạ Viện Pháp, ‘‘từ Mặt Trận Bình Dân Mới đến liên minh các đảng thuộc phe tổng thống, cũng như cánh hữu cộng hòa’’, có đủ đa số để ‘‘thực thi các cam kết tranh cử’’ của phe mình. Nguyên thủ quốc gia Pháp nhấn mạnh là các đảng phái thuộc Mặt Trận Cộng Hòa, từng đoàn kết chống lại phe cực hữu giữa hai kỳ bầu cử lập pháp, giờ đây có trách nhiệm tìm kiếm ‘‘các thỏa hiệp’’, để có thể thông qua những cải cách và ngân sách.

 

Ông Macron lưu ý thủ tướng tương lai sẽ phải là người ‘‘đoàn kết rộng rãi nhất’’ để tân chính phủ có được ‘‘sự ổn định’’ và ‘‘khả năng hành động’’, đồng thời cho biết chính phủ ‘‘xử lý thường vụ’’ hiện nay sẽ được duy trì ít nhất đến giữa tháng 8, và ưu tiên hiện nay là tránh ‘‘mọi rối loạn’’ trong thời gian Thế Vận Hội Paris.

 

 

Cánh tả phẫn nộ

 

Theo hãng tin Anh Reuters, liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới đã phẫn nộ sau phát biểu của tổng thống Macron. Nhiều chính trị gia thuộc liên minh cánh tả đã lên án tổng thống phủ nhận ‘‘luật chơi dân chủ’’ (déni démocratique) và không chịu trách nhiệm về quyết định của ông giải tán Quốc Hội ngay trước thềm Thế Vận Hội, với hệ quả là phe tổng thống mất ‘‘đa số tương đối’’.

 

Điều phối viên toàn quốc của đảng Nước Pháp Bất Khuất trong liên minh NFP, dân biểu Manuel Bompard, lên án thái độ "thô bạo" của tổng thống, ‘‘gạt bỏ thẳng thừng’’ ứng viên thủ tướng của cánh tả. Trên đài France Inter, ứng viên thủ tướng được đề nghị Lucie Castets khẳng định liên minh cánh tả rõ ràng không có ‘‘được đa số tuyệt đối’’, nhưng kết quả bầu cử cho thấy ‘‘cử tri bác bỏ chính sách của chính phủ tiền nhiệm’’.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - CHÍNH TRỊ

Pháp: Tổng thống chấp nhận đơn từ chức của thủ tướng Attal

 

PHÁP - CHÍNH TRỊ

Chọn ứng viên thủ tướng Pháp: Liên minh cánh tả vẫn bế tắc

 

 

 





No comments: