Saturday, July 27, 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : HARRIS "SẴN SÀNG" TRANH LUẬN , TRUMP THẤY "CHƯA ĐÚNG LÚC" (Thu Hằng / RFI)

 



Bầu cử tổng thống Mỹ : Harris "sẵn sàng" tranh luận, Trump thấy "chưa đúng lúc"  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 26/07/2024 - 12:37Sửa đổi ngày: 26/07/2024 - 14:53

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240726-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-harris-s%E1%BA%B5n-s%C3%A0ng-tranh-lu%E1%BA%ADn-trump-th%E1%BA%A5y-ch%C6%B0a-%C4%91%C3%BAng-l%C3%BAc

 

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gần như chắc chắn sẽ được đảng Dân Chủ chỉ định thay thế ứng cử viên Joe Biden để tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11/2024. Trên mạng X ngày 25/07, bà Kamala Harris cho biết « sẵn sàng » tranh luận với ông Donald Trump như dự kiến. Tuy nhiên, ứng cử viên Cộng Hòa gián tiếp từ chối khi cho rằng « chưa đúng lúc ».

 

HÌNH :

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ngày 25/07/2024, tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ. AP - Julia Nikhinson

Theo phó tổng thống Mỹ, « Trump đã chấp nhận tranh luận ngày 10/09. Có vẻ bây giờ ông ấy chùn bước ». AFP nhắc lại là cựu tổng thống Donald Trump thỏa thuận với tổng thống đương nhiệm Joe Biden tham gia hai cuộc tranh luận vào ngày 27/06 và 10/09.

 

Trong một thông cáo, ban vận động tranh cử của ứng cử viên Cộng Hòa đáp trả rằng « hiện giờ không phải là lúc lên bất kỳ chương trình gì với Harris, vì đảng Dân Chủ rất có thể thay đổi ý kiến », ngụ ý chế giễu quyết định rút lui khỏi cuộc đua của tổng thống Joe Biden và bà Kamala Harris chưa được đảng Dân Chủ chính thức đề cử. Ông Donald Trump cũng đặt một số điều kiện cho cuộc tranh luận tới, nếu có, trong đó có việc chọn kênh truyền hình khác vì đài ABC không hợp với ông.

 

 

Barack và Michelle Obama ủng hộ Kamala Harris

 

Trong buổi vận động tại bang Texas ngày 25/07, bà Kamala Harris tiếp tục nhấn mạnh đến các chủ đề giáo dục, quyền được phá thai, được chăm sóc y tế… Bà cũng chỉ trích phát biểu của ông Donald Trump và các đồng minh « cho giáo viên mang súng đến trường, trong khi họ từ chối thông qua các đạo luật an toàn liên quan đến vũ khí ».

 

Cùng với sự ủng hộ của vợ chồng cựu tổng thống Obama được đăng trong một đoạn video ngày 25/07, bà Kamala Harris gần như là ứng viên chính thức của đảng Dân Chủ. Video clip vận động tranh cử đầu tiên của bà cũng vừa được công bố, sử dụng ca khúc « Freedom » (Tự do) của Beyoncé làm nhạc nền.

 

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin tại Washington cho biết:

 

« ‘Chúng ta chọn tự do’. Tự do và Beyoncé. Tự do là tên bài hát của nữ hoàng nhạc R&B, không chỉ xuất hiện trong video vận động tranh cử mà còn được sử dụng trong mỗi lần Kamala Harris xuất hiện trước công chúng. « Tự do » có nghĩa là được tự do không phải chịu bạo lực vũ trang, tự do được quyết định về chính cơ thể của mình… Kamala Harris liệt kê hết những chủ đề tranh cử của bà : chống nạn nghèo đói ở trẻ em, bảo đảm cho mọi người tiếp cận được chăm sóc sức khỏe và vì một đất nước mà không ai được quyền đứng trên luật pháp.

 

Đây chính là lời công kích trực tiếp của một cựu công tố viên California nhắm vào ông Donald Trump. Bà cũng cho biết sẵn sàng tranh luận với đối thủ đảng Cộng Hòa. Lựa chọn của đối thủ được bà đánh giá là lựa chọn của sự hỗn loạn, nỗi sợ hãi và thù hận. Rất nhiều phát biểu được lặp lại mỗi lần bà xuất hiện, cho đến giờ luôn được công chúng hưởng ứng ».

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẦU CỬ MỸ - TRUMP - HARRIS

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Donald Trump đả kích gay gắt Kamala Harris

 

ĐIỂM BÁO

Tầm vóc nguyên thủ : Thách thức của bà Kamala Harris

 

PHÂN TÍCH

Bầu cử tổng thống Mỹ: Tạo được dấu ấn riêng, thách thức lớn đối với Kamala Harris

 

 

 

 




No comments: