Thursday, October 19, 2023

VÕ VĂN THƯỞNG MỜI PUTIN THĂM VIỆT NAM, THÁCH THỨC TÒA ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ (Người Việt)

 



Võ Văn Thưởng mời Putin thăm Việt Nam, thách thức Tòa Án Hình Sự Quốc Tế

Người Việt

October 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vo-van-thuong-moi-putin-tham-viet-nam-thach-thuc-toa-an-hinh-su-quoc-te/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, được ghi nhận công khai thách thức trát bắt của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC) khi chính thức mời ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, thăm Việt Nam.

 

Theo các báo ở Việt Nam, ông Thưởng đưa ra lời mời này khi cả hai cùng tham dự Diễn Đàn Vành Đai và Con Đường lần thứ ba ở Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 17 Tháng Mười.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Vo-Van-Thuong-moi-Putin-2.jpeg

Ông Võ Văn Thưởng (trái), chủ tịch nước Việt Nam, và ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Hình: Hà Nội Mới)

 

Ông Putin được cho là “vui vẻ nhận lời,” nhưng chưa cho biết thời điểm cụ thể của chuyến thăm Việt Nam.

 

Báo Chính Phủ cho hay tại cuộc gặp bên lề sự kiện nêu trên, ông Thưởng nhấn mạnh với ông Putin là Việt Nam luôn coi Nga là “một trong những đối tác quan trọng hàng đầu” và mong muốn cùng Nga “phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực vì lợi ích của người dân mỗi nước.”

 

Trước khi ông Thưởng gặp ông Putin, các thuộc cấp của tổng thống Nga liên tiếp đến Việt Nam làm dấy lên tin đồn chuẩn bị công tác cho chuyến thăm của ông này.

 

Đó là chuyến thăm của ông Dmitry Medvedev, với tư cách chủ tịch đảng Nước Nga Thống Nhất, và mới đây nhất là chuyến thăm của ông Vyacheslav Viktorovich Volodin, chủ tịch Duma Quốc Gia (Quốc Hội Nga).

 

Trong khi đó, mạng xã hội dấy lên ý kiến chỉ trích việc ông Thưởng mời ông Putin sang thăm.

 

Ông Lâm Bình Duy Nhiên, nhà quan sát, bình luận trên trang cá nhân: “…Trong khi cả thế giới tiến bộ lên án và tẩy chay Putin thì Việt Nam [Võ Văn Thưởng] lại không ngại vui vẻ chụp hình chung với tên tội phạm chiến tranh.”

 

Theo ông Duy Nhiên, “Việt Nam chơi với Tập Cận Bình nên luôn phụ thuộc vào Trung Quốc và nay cũng phải lấy lòng Putin luôn. Chơi với đồ tể nên làm gì dám lên án cuộc chiến xâm lược của Putin.”

 

Hồi giữa Tháng Ba, theo BBC, ICC phát lệnh bắt ông Vladimir Putin với cáo buộc ông này phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, bao gồm trục xuất bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga.

 

ICC cho biết những tội ác này xảy ra ở Ukraine ít nhất từ ngày 24 Tháng Hai, 2022, ngày Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Vo-Van-Thuong-moi-Putin-1.jpg

Ông Võ Văn Thưởng (trái) và ông Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Hình: Dân Trí)

 

Suốt hơn một năm xâm lược, Nga liên tục bác bỏ cáo buộc họ phạm tội ác chiến tranh.

ICC cáo buộc ông Putin dính líu tới trục xuất trẻ em, và cho hay họ có lý do để tin rằng ông vừa trực tiếp vừa phối hợp với người khác phạm những tội ác đó.

 

ICC cũng cho biết ông Putin không dùng thẩm quyền của ông để ngăn chặn người khác trục xuất trẻ em.

 

Việt Nam được ghi nhận không phải là thành viên của Tòa ICC. (N.H.K) [qd]

 

 





No comments: