VinFast
Canada, những điều trông thấy (Phần 1)
19/10/2023
https://baotiengdan.com/2023/10/19/vinfast-canada-nhung-dieu-trong-thay-phan-1/
Tháng 3
năm 2023, một người bạn làm việc cho VinFast quyết định rũ áo ra đi khỏi
VinFast sau chưa đầy một năm nhận công việc. Trong một lần cùng nhau trên sân
gôn, tôi hỏi cậu ta vì sao với một vị trí như vậy mà lại bỏ ra đi? Anh chỉ tế
nhị trả lời rằng anh không đồng quan điểm với cung cách làm việc của họ.
Tháng 10
năm 2023, sau đúng 10 tháng về đầu quân cho VinFast, theo lời mời của VinFast
Canada. Tuần rồi, cậu con trai thứ của tôi, M.Pham, với cương vị quản lý và điều
hành, cũng vừa báo tin cậu ý đã quyết định rũ áo ra đi (quit job) mặc dù cậu
cũng đang được trả một mức lương khá hậu. Khi tôi hỏi vì sao? Cậu ý đã nói ngắn
gọn, ngụ ý rằng đó là một quyết định sai lầm và cậu ý không muốn lãng phí thêm
thời gian ở Vinfast nữa.
Hồi cuối
tháng 12 năm 2021, người từng được bổ nhiệm chức vụ CEO VinFast Global, trước
bà Lê Thu Thủy hiện nay, là một người Đức, Michael Lohscheller, ông từng là phó
tổng giám đốc tập đoàn Volkswagen Group of America, CEO of Opel, về đầu quân
cho VinFast chưa đầy một năm cũng đã phải tự bỏ việc với điều mà ông nói là “vì
những lý do cá nhân”. Sự ra đi quá nhanh của ông mà những người Mỹ thích chơi
chữ đã gọi là So-Fast.
Không có ở
nơi nào, khi người ta kiếm được một công việc làm tốt với mức lương cao, có ai
điên lại tự bỏ việc để đi tìm kiếm việc khác.
Khi các
dòng xe VF7, VF8 chưa xuất xưởng sang Bắc Mỹ, cái tên xe điện VinFast khá rộn
ràng trong cộng đồng người Việt ở Canada, hơn vài người trong số bạn tôi cũng
đã nhanh tay đặt cọc mua VinFast để được hưởng những ưu đãi nghe rất mê ly.
Nhưng, từ
khi hàng loạt những bài review very bad về xe VinFast được viết đăng trên các tạp
chí xe nổi tiếng trên thế giới bởi những tay chuyên đánh giá xe uy tín mà chính
VinFast đã đích thân mời họ chạy thử cả ở Việt Nam và ở Mỹ, thì số lượng người
đặt cọc trước đây ở Canada, theo nguồn tin nội bộ đáng tin cậy, đã hơn một nửa,
lần lượt bỏ cọc chạy lấy người.
Tôi là người
đổi xe gas sang chạy xe điện từ khá sớm. Cách đây khoảng hai tháng, được cho chạy
thử, driving test, xe VF8 ở Vancouver. Chạy thử xong, cậu con trai nghiêm mặt bảo
bố không được viết gì trên Facebook nhé! Và bây giờ, ngay cả khi gõ những dòng
này, ông con không còn làm việc cho VinFast nữa, thì ông bố vẫn giữ nguyên lời
hứa của mình về review xe VF8.
Tháng 2
năm 2023, VinFast Bắc Mỹ đồng sa thải hàng loạt nhân sự cao cấp mà họ tuyển về
mới chỉ được một thời gian rất ngắn. Những nhân sự cấp cao này họ đều đang có
công việc ổn định tại các công ty, tập đoàn lớn, nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt
với mức lương khủng + bonus của VinFast, đã bỏ việc về đầu quân cho VinFast, và chỉ sau một thời
gian, 80 người trong số đó đã bị VinFast sa thải ở cả Canada và Mỹ.
Ở
xứ Bắc Mỹ này, mất việc đồng nghĩa với mất xe, mất nhà, thậm chí, trong nhiều
trường hợp mất luôn cả vợ. Đó là một điều thiếu đạo đức trong kinh doanh của
Vinfast.
Viết đến
đây, bỗng tôi lại nhớ đến 10 tháng trước, khi tôi vừa đăng tút trên Facebook
báo tin cậu con trai thứ về đầu quân cho VinFast, một người bạn là chủ một tạp
chí tiếng Anh tư nhân ở Hà Nội chuyên cung cấp tin tức cho các công ty nước
ngoài muốn tìm hiểu về Việt Nam, Mr M.P, người rất sành sỏi về các nguồn tin tức
trong nước, đã nhắn tin cảnh báo cho tôi biết rằng VinGroup có lối lôi kéo người
tài bằng cách dụ trả mức lương khủng, rồi sau một thời gian nắm bắt được kiến
thức và kinh nghiệm của họ, VinGroup sẽ tìm mọi cách, hoặc người đó phải tự ra
đi, hoặc sẽ bị sa thải. Chẳng biết điều này có đúng ở những nơi khác không,
nhưng tôi thấy nó khá đúng với các trường hợp về nhân sự của VinFast Auto ở Bắc
Mỹ.
(Còn tiếp)
***
VinFast
Canada, những điều trông thấy (Phần 2)
19/10/2023
https://baotiengdan.com/2023/10/19/vinfast-canada-nhung-dieu-trong-thay-phan-2/
Tháng 8
năm 2023, VinFast Auto kết hợp với Black Spade (SPAC) một công ty séc trắng của
chủ sòng bạc Macao, IPO lên sàn chứng khoán Nasdaq để huy động vốn, với giá
chào khởi điểm là $19/cổ phiếu.
Ngay sau
khi VinFast sát nhập với SPAC để lên sàn Nasdaq, một số lượng lớn các nhà đầu
tư của SPAC đã ồ ạt rút vốn khỏi công ty, còn đọng lại một lượng shares rất nhỏ
được giao dịch, điều này có nghĩa rằng số lượng share rất nhỏ được phép mua qua
bán lại đã đẩy cổ phiếu của VFS có lúc lên hơn $80/cổ phiếu, làm cho vốn hóa của
VinFast tăng vọt đến đỉnh ảo hơn 190 tỷ đô la.
Và, thế là
cậu bé Thánh Gióng VinFast chỉ qua một đêm đã vươn vai thành Phù Đổng, ngạo nghễ
đứng tóp hàng thứ ba của các ông lớn Automaker trên thế giới, đứng trên cả các
hãng xe BMW và Porsche danh tiếng của Đức đã có hàng trăm năm.
Đến lúc
này thì chủ nghĩa dân tộc được dịp bùng nổ, những người Việt yêu nước tự hào về
VinFast đã có đầy đủ bằng chứng để ưỡn ngực cho thế giới chúng mày biết anh tao
là ai chưa?
Nhưng, sự
đời, niềm vui chẳng được tày gang. Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq lại không
phải là nơi để có thể bắt chúng phải hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ chính
trị cao cả.
Những
tuần gần đây, VinFast liên tục tung ra những thông tin rất tốt đẹp, nào là đang
xây nhà máy VinFast ở Bắc Carolina Mỹ trị giá 2 tỷ đô la, đến năm 2025 sẽ đưa
vào hoạt động với công suất 150.000 xe một năm, nào là VinFast sẽ xây thêm hai
nhà máy nữa ở Ấn Độ và Indonesia, nào là Vingroup vừa tặng VinFast một nhà máy
chế tạo pin cho xe điện, rồi là VinFast hy vọng sẽ hòa vốn vào năm 2024 và có
lãi vào năm 2025…
Tất cả những
thông tin tích cực mà VinFast đưa ra cũng không thể nào ngăn cản được đà lao dốc
cổ phiếu của VinFast, nơi mà ông Phạm Nhật Vượng trông chờ vào các nhà đầu tư
thế giới sẽ đổ tiền vào để cho ông có nguồn tài chính thực hiện các đề án đưa
xe điện VinFast ra thế giới.
Khi
tôi gõ những dòng này, thì đến hôm nay cổ phiếu của VFS đã lao dốc 92%, sàn
đóng cửa chiều nay chỉ còn $5.96/cổ phiếu. Và theo nhận định của các chuyên gia
chứng khoán uy tín thì đường phía xa chân trời của VFS sẽ còn tiếp tục going
down.
Và trong
khi thực tế thì VinFast đang trên đà tiếp tục chịu thua lỗ trong năm 2023, cũng
như đã chịu lỗ năm 2022 (2.1 tỷ đô la) lỗ năm 2021 (1.3 tỷ đô la), tính kể từ
năm 2021, từ khi VinFast bỏ sản xuất xe xăng sang xe điện đến nay VinFast đã lỗ
vượt quá 5 tỷ đô la.
Tháng trước,
tôi được tiếp chuyện với một đàn anh ở trong nước sang thăm Vancouver, ông là một
nhà báo lớn tuổi danh tiếng, có nhiều mối quan hệ với giới chính trị gia,
thương gia, báo chí, một KOL có hàng trăm ngàn followers. Trong một cuộc trò
chuyện với ông, từ đề tài này chúng tôi chuyển sang đề tài khác, rồi đến
VinFast. Tôi có một thắc mắc hỏi ông rằng P.N.V lấy tiền đâu ra để tiếp tục bù
lỗ hàng nhiều tỷ đô la cho trò chơi mang xe điện sang cạnh tranh với thị trường
Âu Mỹ khác gì đâm đầu vào đá vậy?
Ông cười
nheo mắt, rồi hạ giọng rằng, vấn đề không phải là VinFast thua lỗ hay lãi, Phạm
Nhật Vượng đâu có ngu mà mong mang xe điện sang bán cho người Mỹ, tiền VinFast
thua lỗ và còn tiếp tục thua lỗ đó đâu là phải của Vượng, nó nằm ở chỗ khác,
VinFast chỉ là cánh tay nối dài của những “thế lực đen tối” đứng đằng sau với
những âm mưu khác to lớn hơn.
Tôi nghe
biết vậy và chỉ là người kể lại, nhưng tôi là người không mấy tin vào các thuyết
âm mưu, tôi chỉ tin vào những bằng chứng cụ thể (facts) và những con số (data).
Cũng như
trước đây, khi Trịnh Văn Quyết chưa bị bắt, nhiều thông tin đồn đãi trên mạng
xã hội rằng Quyết bỗng giàu có, nổi lên thành tỷ phú đô la nhanh như vậy là do
sân sau của người Trung Quốc, tiền của người Trung Quốc cung cấp cho Quyết thâu
tóm những khu đất chiến lược ven biển và biên giới cho những âm mưu thâm độc
khác. Nhưng đến khi Quyết bị bắt, thì nó lộ ra là chẳng thấy có thằng Tàu nào đứng
sau him cả, chúng chỉ là những thuyết âm mưu (conspiracy theories). Quyết giàu
nhanh là từ các trò lừa đảo bất động sản cũng như chứng khoán, mà những đồng tiền
đó là từ sự nhẹ dạ cả tin, có chút lòng tham, có chút ngờ nghệch của người dân
Việt Nam, để Quyết tự do tung hoành giảng giải đạo đức sống lẫn đạo đức kinh
doanh, một thần tượng tỷ phú doanh nhân tiêu biểu trong một thời gian dài trước
khi thành củi nhập vào clb Juventus.
No comments:
Post a Comment