Thursday, October 19, 2023

VINFAST CANADA, NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY (Pham Terry The)

 



VinFast Canada, những điều trông thấy (Phần 1)

Phạm Terry

19/10/2023

https://baotiengdan.com/2023/10/19/vinfast-canada-nhung-dieu-trong-thay-phan-1/

 

Tháng 3 năm 2023, một người bạn làm việc cho VinFast quyết định rũ áo ra đi khỏi VinFast sau chưa đầy một năm nhận công việc. Trong một lần cùng nhau trên sân gôn, tôi hỏi cậu ta vì sao với một vị trí như vậy mà lại bỏ ra đi? Anh chỉ tế nhị trả lời rằng anh không đồng quan điểm với cung cách làm việc của họ.

 

Tháng 10 năm 2023, sau đúng 10 tháng về đầu quân cho VinFast, theo lời mời của VinFast Canada. Tuần rồi, cậu con trai thứ của tôi, M.Pham, với cương vị quản lý và điều hành, cũng vừa báo tin cậu ý đã quyết định rũ áo ra đi (quit job) mặc dù cậu cũng đang được trả một mức lương khá hậu. Khi tôi hỏi vì sao? Cậu ý đã nói ngắn gọn, ngụ ý rằng đó là một quyết định sai lầm và cậu ý không muốn lãng phí thêm thời gian ở Vinfast nữa.

 

Hồi cuối tháng 12 năm 2021, người từng được bổ nhiệm chức vụ CEO VinFast Global, trước bà Lê Thu Thủy hiện nay, là một người Đức, Michael Lohscheller, ông từng là phó tổng giám đốc tập đoàn Volkswagen Group of America, CEO of Opel, về đầu quân cho VinFast chưa đầy một năm cũng đã phải tự bỏ việc với điều mà ông nói là “vì những lý do cá nhân”. Sự ra đi quá nhanh của ông mà những người Mỹ thích chơi chữ đã gọi là So-Fast.

 

Không có ở nơi nào, khi người ta kiếm được một công việc làm tốt với mức lương cao, có ai điên lại tự bỏ việc để đi tìm kiếm việc khác.

 

Khi các dòng xe VF7, VF8 chưa xuất xưởng sang Bắc Mỹ, cái tên xe điện VinFast khá rộn ràng trong cộng đồng người Việt ở Canada, hơn vài người trong số bạn tôi cũng đã nhanh tay đặt cọc mua VinFast để được hưởng những ưu đãi nghe rất mê ly.

 

Nhưng, từ khi hàng loạt những bài review very bad về xe VinFast được viết đăng trên các tạp chí xe nổi tiếng trên thế giới bởi những tay chuyên đánh giá xe uy tín mà chính VinFast đã đích thân mời họ chạy thử cả ở Việt Nam và ở Mỹ, thì số lượng người đặt cọc trước đây ở Canada, theo nguồn tin nội bộ đáng tin cậy, đã hơn một nửa, lần lượt bỏ cọc chạy lấy người.

 

Tôi là người đổi xe gas sang chạy xe điện từ khá sớm. Cách đây khoảng hai tháng, được cho chạy thử, driving test, xe VF8 ở Vancouver. Chạy thử xong, cậu con trai nghiêm mặt bảo bố không được viết gì trên Facebook nhé! Và bây giờ, ngay cả khi gõ những dòng này, ông con không còn làm việc cho VinFast nữa, thì ông bố vẫn giữ nguyên lời hứa của mình về review xe VF8.

 

Tháng 2 năm 2023, VinFast Bắc Mỹ đồng sa thải hàng loạt nhân sự cao cấp mà họ tuyển về mới chỉ được một thời gian rất ngắn. Những nhân sự cấp cao này họ đều đang có công việc ổn định tại các công ty, tập đoàn lớn, nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt với mức lương khủng + bonus của VinFast, đã bỏ việc về đầu quân cho VinFast, và chỉ sau một thời gian, 80 người trong số đó đã bị VinFast sa thải ở cả Canada và Mỹ.

 

Ở xứ Bắc Mỹ này, mất việc đồng nghĩa với mất xe, mất nhà, thậm chí, trong nhiều trường hợp mất luôn cả vợ. Đó là một điều thiếu đạo đức trong kinh doanh của Vinfast.

 

Viết đến đây, bỗng tôi lại nhớ đến 10 tháng trước, khi tôi vừa đăng tút trên Facebook báo tin cậu con trai thứ về đầu quân cho VinFast, một người bạn là chủ một tạp chí tiếng Anh tư nhân ở Hà Nội chuyên cung cấp tin tức cho các công ty nước ngoài muốn tìm hiểu về Việt Nam, Mr M.P, người rất sành sỏi về các nguồn tin tức trong nước, đã nhắn tin cảnh báo cho tôi biết rằng VinGroup có lối lôi kéo người tài bằng cách dụ trả mức lương khủng, rồi sau một thời gian nắm bắt được kiến thức và kinh nghiệm của họ, VinGroup sẽ tìm mọi cách, hoặc người đó phải tự ra đi, hoặc sẽ bị sa thải. Chẳng biết điều này có đúng ở những nơi khác không, nhưng tôi thấy nó khá đúng với các trường hợp về nhân sự của VinFast Auto ở Bắc Mỹ.

(Còn tiếp)

 

                           ***

 

VinFast Canada, những điều trông thấy (Phần 2)

Phạm Terry

19/10/2023

https://baotiengdan.com/2023/10/19/vinfast-canada-nhung-dieu-trong-thay-phan-2/

 

Tháng 8 năm 2023, VinFast Auto kết hợp với Black Spade (SPAC) một công ty séc trắng của chủ sòng bạc Macao, IPO lên sàn chứng khoán Nasdaq để huy động vốn, với giá chào khởi điểm là $19/cổ phiếu.

 

Ngay sau khi VinFast sát nhập với SPAC để lên sàn Nasdaq, một số lượng lớn các nhà đầu tư của SPAC đã ồ ạt rút vốn khỏi công ty, còn đọng lại một lượng shares rất nhỏ được giao dịch, điều này có nghĩa rằng số lượng share rất nhỏ được phép mua qua bán lại đã đẩy cổ phiếu của VFS có lúc lên hơn $80/cổ phiếu, làm cho vốn hóa của VinFast tăng vọt đến đỉnh ảo hơn 190 tỷ đô la.

 

Và, thế là cậu bé Thánh Gióng VinFast chỉ qua một đêm đã vươn vai thành Phù Đổng, ngạo nghễ đứng tóp hàng thứ ba của các ông lớn Automaker trên thế giới, đứng trên cả các hãng xe BMW và Porsche danh tiếng của Đức đã có hàng trăm năm.

 

Đến lúc này thì chủ nghĩa dân tộc được dịp bùng nổ, những người Việt yêu nước tự hào về VinFast đã có đầy đủ bằng chứng để ưỡn ngực cho thế giới chúng mày biết anh tao là ai chưa?

 

Nhưng, sự đời, niềm vui chẳng được tày gang. Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq lại không phải là nơi để có thể bắt chúng phải hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ chính trị cao cả.

 

Những tuần gần đây, VinFast liên tục tung ra những thông tin rất tốt đẹp, nào là đang xây nhà máy VinFast ở Bắc Carolina Mỹ trị giá 2 tỷ đô la, đến năm 2025 sẽ đưa vào hoạt động với công suất 150.000 xe một năm, nào là VinFast sẽ xây thêm hai nhà máy nữa ở Ấn Độ và Indonesia, nào là Vingroup vừa tặng VinFast một nhà máy chế tạo pin cho xe điện, rồi là VinFast hy vọng sẽ hòa vốn vào năm 2024 và có lãi vào năm 2025…

 

Tất cả những thông tin tích cực mà VinFast đưa ra cũng không thể nào ngăn cản được đà lao dốc cổ phiếu của VinFast, nơi mà ông Phạm Nhật Vượng trông chờ vào các nhà đầu tư thế giới sẽ đổ tiền vào để cho ông có nguồn tài chính thực hiện các đề án đưa xe điện VinFast ra thế giới.

 

Khi tôi gõ những dòng này, thì đến hôm nay cổ phiếu của VFS đã lao dốc 92%, sàn đóng cửa chiều nay chỉ còn $5.96/cổ phiếu. Và theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán uy tín thì đường phía xa chân trời của VFS sẽ còn tiếp tục going down.

 

Và trong khi thực tế thì VinFast đang trên đà tiếp tục chịu thua lỗ trong năm 2023, cũng như đã chịu lỗ năm 2022 (2.1 tỷ đô la) lỗ năm 2021 (1.3 tỷ đô la), tính kể từ năm 2021, từ khi VinFast bỏ sản xuất xe xăng sang xe điện đến nay VinFast đã lỗ vượt quá 5 tỷ đô la.

 

Tháng trước, tôi được tiếp chuyện với một đàn anh ở trong nước sang thăm Vancouver, ông là một nhà báo lớn tuổi danh tiếng, có nhiều mối quan hệ với giới chính trị gia, thương gia, báo chí, một KOL có hàng trăm ngàn followers. Trong một cuộc trò chuyện với ông, từ đề tài này chúng tôi chuyển sang đề tài khác, rồi đến VinFast. Tôi có một thắc mắc hỏi ông rằng P.N.V lấy tiền đâu ra để tiếp tục bù lỗ hàng nhiều tỷ đô la cho trò chơi mang xe điện sang cạnh tranh với thị trường Âu Mỹ khác gì đâm đầu vào đá vậy?

 

Ông cười nheo mắt, rồi hạ giọng rằng, vấn đề không phải là VinFast thua lỗ hay lãi, Phạm Nhật Vượng đâu có ngu mà mong mang xe điện sang bán cho người Mỹ, tiền VinFast thua lỗ và còn tiếp tục thua lỗ đó đâu là phải của Vượng, nó nằm ở chỗ khác, VinFast chỉ là cánh tay nối dài của những “thế lực đen tối” đứng đằng sau với những âm mưu khác to lớn hơn.

 

Tôi nghe biết vậy và chỉ là người kể lại, nhưng tôi là người không mấy tin vào các thuyết âm mưu, tôi chỉ tin vào những bằng chứng cụ thể (facts) và những con số (data).

 

Cũng như trước đây, khi Trịnh Văn Quyết chưa bị bắt, nhiều thông tin đồn đãi trên mạng xã hội rằng Quyết bỗng giàu có, nổi lên thành tỷ phú đô la nhanh như vậy là do sân sau của người Trung Quốc, tiền của người Trung Quốc cung cấp cho Quyết thâu tóm những khu đất chiến lược ven biển và biên giới cho những âm mưu thâm độc khác. Nhưng đến khi Quyết bị bắt, thì nó lộ ra là chẳng thấy có thằng Tàu nào đứng sau him cả, chúng chỉ là những thuyết âm mưu (conspiracy theories). Quyết giàu nhanh là từ các trò lừa đảo bất động sản cũng như chứng khoán, mà những đồng tiền đó là từ sự nhẹ dạ cả tin, có chút lòng tham, có chút ngờ nghệch của người dân Việt Nam, để Quyết tự do tung hoành giảng giải đạo đức sống lẫn đạo đức kinh doanh, một thần tượng tỷ phú doanh nhân tiêu biểu trong một thời gian dài trước khi thành củi nhập vào clb Juventus.






No comments: