Sân
khấu Vinfast sắp đến lúc tắt đèn, hạ màn
Như Hồ -
Saigon Nhỏ
19 tháng
10, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/thay-gi-tren-mang/san-khau-vinfast-sap-den-luc-tat-den-ha-man/
Vào
tuần trước, trên trang Nasdaq có
bài viết cảnh báo về sự bất thường của cổ phiếu VinFast, phân tích và giáng một
đòn choáng váng vào ánh hào quang của “sản phẩm bộ mặt Việt Nam”. Tác giả Mohit
Oberoi không ngần ngại khi nói trắng ra “Tránh xa cổ phiếu của hãng xe điện định
giá quá cao này, ngay cả khi nó xuống thấp tại mọi thời điểm”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1363009785.jpg
Một
buổi quảng bá VinFast tại Las Vegas, Nevada (ảnh: Denise Truscello/Getty Images
for VinFast)
Đưa ra bốn
điểm cốt tử của VinFast lúc này, Mohit Oberoi khẳng định cổ phiếu VinFast vẫn
tiếp tục giảm vì (1) Cuộc chiến xe điện sẽ càng ngày càng khốc liệt hơn. (2)
VinFast đang cần nhiều tiền để bù lỗ. (3) Về mặt kỹ thuật, xe của VinFast không
được đánh giá cao, thậm chí ngay ở thị trường Ấn Độ, Indonesia cũng khó sinh lời
cao. (4) Một nửa sự thật từ các lời quảng cáo: một nửa doanh số của VinFast bị
phát hiện là đến từ một công ty GSM – một công ty cho thuê taxi cũng do
VinGroup thành lập.
Hôm qua 18
Tháng Mười, cổ phiếu VinFast đứng ở mức $6.28, nhiều bình luận cho rằng cuối
tháng này, giá cổ phiếu có thể còn trên $5.00. Hiện tất cả các báo trong nước,
cũng như một số trang truyền thông hải ngoại có khuynh hướng ca ngợi VinFast đã
hoàn toàn chết lặng.
Khác với
những công ty làm ăn minh bạch, VinFast bị giới quan sát cho rằng công ty này vẫn
có cái gì đó rất khó hiểu khi không nhìn nhận thất bại của mình, và vẫn luôn
đưa ra các bảng thành tích màu hồng mặc dù chuyện thất bại là ai cũng biết.
Ngay cả trong nước, làn sóng kích động về việc dùng hàng VinFast như là một
“hình ảnh yêu nước”, trước rất rầm rộ nay cũng đang tàn dần.
AFP loan
tin ngày 17 Tháng Mười, dẫn chứng về thực trạng vừa nêu cho biết dù tại thị trường
Việt Nam VinFast được biết đến nhiều nhưng hãng khó thuyết phục được người mua
về chất lượng cao và đáng tin cậy của thương hiệu xe VinFast.
Một doanh
nhân 31 tuổi ở Hà Nội có tên Ngo Trong Tu, được AFP dẫn lời về mối quan ngại đặc
biệt khi xem xét mua chiếc xe hơi điện VinFast giá 35.000 USD; thay vào đó người
này sẽ chi thêm 5 ngàn USD để mua một chiếc xe nhập khẩu hiệu Honda chạy bằng
xăng. Như thế sẽ an toàn hơn là chi tiền để mua một sản phẩm chưa hoàn hảo.
Thống kê của
Tổ chức Quốc tế về Các nhà sản xuất Xe hơi (IOMVM) cho thấy trong năm 2022, chừng
280 ngàn xe hơi được bán ra tại Việt Nam; xe điện VinFast chỉ có 7.400 chiếc.
Một điều
tra khác của tạp chí Motortrend, còn nói “sốc” hơn, khi có bài viết “VinFast
nói bán được 9.535 xe trong quý 2, nhưng bán cho ai?”
Justin
Banner, cây viết đánh giá về sản phẩm xe hơi gọi sản phẩm của VinFast là “loại
xe tồi tàn”, nhấn mạnh rằng mặc dù đã giảm 53% giá trị cổ phiếu nhưng VinFast vẫn
khoe rằng họ đã giao hơn 11.300 chiếc trong nửa đầu năm 2023.
Theo
VinFast, họ đã giao 9.535 xe trong quý 2 năm 2023, nâng tổng số xe giao được
lên 11.315 xe trong nửa đầu năm. Nhưng
điều tra của Uỷ ban chứng khoán và giao dịch (Securities and Exchange
Commission – SEC) đệ trình hôm thứ Ba tuần trước cho thấy hơn 7.000 xe VinFast
đã được hãng taxi Green và Smart Mobility mua lại. Hãng taxi Việt Nam này thuộc
sở hữu của Tập đoàn VinFast, công ty mẹ của VinFast.
Công ty đó
được lãnh đạo bởi cựu chủ tịch Tập đoàn Group và hiện là chủ tịch hội đồng quản
trị của VinFast và Green and Smart Mobility, Phạm Nhật Vượng. Có nghĩa công ty A của Vượng, bán cho chính
công ty B của Vượng, và được tuyên bố là bán hàng chạy.
Thời của
VinFast nhảy múa trên đất Mỹ có vẻ đã hết. Chính bài viết của tác giả cũng báo
động rằng, nếu biết cái cách làm ăn kỳ quái không thực lực này của Vượng, thì
nhớ mà suy xét trước khi mua cổ phiếu.
No comments:
Post a Comment