Sunday, October 1, 2023

QUỐC HỘI HOA KỲ THÔNG QUA NGÂN SÁCH TẠM, CHÍNH PHỦ MỸ KHÔNG PHẢI ĐÓNG CỬA (Người Việt)

 



Quốc Hội thông qua ngân sách tạm, chính phủ Mỹ không phải đóng cửa

Người Việt

September 30, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ha-vien-thong-qua-ngan-sach-tam-45-ngay-cho-chinh-phu/

 

WASHINGTON, DC (NV) Quốc Hội Mỹ thông qua ngân sách tạm 45 ngày cho chính phủ hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Chín, chỉ vài giờ trước khi chính phủ có thể phải ngưng hoạt động, theo CBS News.

 

Chiều Thứ Bảy, Hạ Viện bỏ phiếu 335-91 thông qua dự luật này, và vài giờ sau, Thượng Viện cũng bỏ phiếu tán thành, chỉ có chín thượng nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu chống.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/TS-ha-vien-thong-qua-2-1536x1024.jpg

Thượng Nghị Sĩ Leader Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, đi trong Quốc Hội sau khi Thượng Viện thông qua ngân sách tạm thời cho chính phủ hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Chín. (Hình: Nathan Howard/Getty Images)

 

Sau khi được Quốc Hội thông qua, dự luật này được chuyển sang Tổng Thống Joe Biden, và Tòa Bạch Ốc tỏ ý cho hay ông sẽ ký.

 

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, hoan nghênh đồng viện thông qua dự luật này, tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa tới giữa Tháng Mười Một.

 

“Hôm nay là ngày có nhiều thay đổi liên tục, nhưng người dân Mỹ giờ đây có thể thở phào nhẹ nhõm: Chính phủ sẽ không đóng cửa tối nay,” ông Schumer tuyên bố trong phòng họp khoáng đại Thượng Viện hôm Thứ Bảy.

 

Tổng Thống Biden cũng hoan nghênh hai đảng đã cố gắng giữ cho chính phủ hoạt động, nhưng cho biết thêm rằng nỗ lực phút chót của Cộng Hòa Hạ Viện là “cuộc khủng hoảng được dàn dựng” mà lẽ ra có thể tránh được cách đây vài tháng.

 

Trước đó, tại Hạ Viện, cuối cùng, dự luật được Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, đưa ra bỏ phiếu được nhiều dân biểu Dân Chủ ủng hộ hơn dân biểu Cộng Hòa. Có 90 dân biểu Cộng Hòa và chỉ một dân biểu Dân Chủ bỏ phiếu chống dự luật chi tiêu ngắn hạn này.

 

Ông McCarthy bắt buộc phải dựa vô thành viên Dân Chủ để thông qua dự luật này vì phe cứng rắn của đảng Cộng Hòa tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ ngân sách ngắn hạn nào.

 

Để dự luật này được thông qua, ông McCarthy mở ra thủ tục bỏ phiếu cần thế đa số 2/3, tức khoảng 290 phiếu trong Hạ Viện gồm 435 thành viên. Đảng Cộng Hòa hiện đang giữ thế đa số 221-212 ở Hạ Viện, có hai ghế trống.

 

Sáng Thứ Bảy, ông McCarthy loan báo sẽ cố gắng làm cho dự luật ngân sách ngắn hạn này được Hạ Viện thông qua nhờ phía Dân Chủ ủng hộ. Hành động này có thể giúp chính phủ có tiền để tiếp tục hoạt động, nhưng sẽ gây nguy hiểm cho chức chủ tịch của ông.

 

“Hạ Viện sẽ ra tay để chính phủ không phải đóng cửa,” ông McCarthy tuyên bố, sau khi họp với các thành viên Cộng Hòa sáng sớm Thứ Bảy. “Chúng tôi sẽ đưa dự luật chi tiêu ngắn hạn, sạch sẽ ra bỏ phiếu để giữ chính phủ hoạt động 45 ngày nhằm giúp Hạ Viện và Thượng Viện làm cho xong công việc.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/TS-ha-vien-thong-qua-1536x1076.jpg

Dân Biểu Kevin McCarthy (trái) (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, phát biểu trước báo giới trước khi vô phòng họp Hạ Viện bỏ phiếu hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Chín, ở Washington, DC. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)

 

Phát biểu trước báo giới, ông McCarthy cho biết dự luật này sẽ cho Quốc Hội thêm thời gian hoàn tất công việc liên quan tới những dự luật chi tiêu riêng lẻ. Dự luật này không bao gồm tiền viện trợ cho Ukraine như phía Dân Chủ đề nghị nhưng bị nhiều thành viên Cộng Hòa phản đối. Tuy nhiên, dự luật này bao gồm ngân sách ứng phó với thiên tai, thảm họa.

 

“Vì biết được những chuyện xảy ra hồi mùa Hè, thảm họa ở Florida, cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii cũng như thảm họa ở California và Vermont, chúng tôi cũng sẽ dành một phần cho thảm họa, thiên tai như tổng thống yêu cầu,” ông McCarthy nói.

 

Tòa Bạch Ốc hoan nghênh Hạ Viện thông qua dự luật hôm Thứ Bảy, lưu ý dự luật này “vừa giữ chính phủ hoạt động với số tiền nhiều hơn dự luật của Thượng Viện, vừa bao gồm tiền cứu trợ thiên tai và hỗ trợ FAA (Cơ Quan Hàng Không Liên Bang),” một giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay. Giới chức này nói ông McCarthy ủng hộ viện trợ Ukraine, nên cho biết Tòa Bạch Ốc dự trù “không lâu nữa, ông sẽ đưa dự luật khác ra bỏ phiếu.”

 

Trước đó, Thượng Viện đang chuẩn bị bỏ phiếu cho dự luật chi tiêu tạm thời riêng của họ cho chính phủ tới ngày 17 Tháng Mười Một. Ban đầu, dự luật này được cả phía Dân Chủ lẫn Cộng Hòa ủng hộ.

 

Nhưng ngay khi dự luật của Hạ Viện xuất hiện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa –Kentucky), trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện, kêu gọi các thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác bỏ phiếu phản đối đưa dự luật của Thượng Viện ra bỏ phiếu để chờ coi dự luật của Hạ Viện được thông qua hay không. (Th.Long) [qd]

==================================================

 

Để ngân sách tạm được thông qua, McCarthy bị dân biểu MAGA đòi truất phế 

Người Việt

October 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/de-ngan-sach-tam-duoc-thong-qua-mccarthy-bi-dan-bieu-maga-doi-truat-phe/

WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Matt Gaetz (Cộng Hoà-Florida) thuộc nhóm bảo thủ cực đoan MAGA hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Mười, lên tiếng đòi truất phế chức vụ chủ tịch Hạ Viện của Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hoà-California) sau khi Quốc Hội thông qua ngân sách tạm nhằm tránh tình trạng đóng cửa chính phủ.

Dân Biểu Gaetz xuất hiện trên chương trình State of the Union của đài CNN tuyên bố trong tuần tới ông sẽ đưa ra biểu quyết bất tín nhiệm để “bứng” ông McCarthy ra khỏi chức vụ đứng đầu Hạ Viện với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng và trắng trợn” các thỏa thuận mà ông đã ký với các đảng viên Cộng hòa tại Hạ Viện vào Tháng Giêng khi tranh cử chức chủ tịch.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-Matt-Gaetz-1536x1024.jpeg

Dân Biểu Matt Gaetz (Cộng Hoà-Florida). (Hình: Nathan Howard/Getty Images)

“Tôi nghĩ rằng cần phải xé bỏ miếng băng dán Band-Aid,” ông Gaetz giận dữ, “Chúng tôi cần một lãnh đạo mới xứng đáng hơn.”

 

“Cách duy nhất mà Kevin McCarthy vẫn còn nắm chức chủ tịch Hạ Viện vào cuối tuần tới là nhờ đảng Dân Chủ cứu mà thôi,” Dân Biểu Gaetz cay cú.

 

Chỉ có một người Dân Chủ cùng 90 dân biểu Cộng Hoà bỏ phiếu chống hôm Thứ Bảy, các dân biểu Dân Chủ còn lại cùng với 126 người Cộng Hoà đã bỏ phiếu thuận thông qua ngân sách tạm để tiếp tục mở cửa chính phủ cho đến giữa Tháng Mười Một.

 

Dân Biểu Mike Lawler (Cộng Hoà-New York) xuất hiện trên chương trình This Week, đài ABC, nhận xét ý kiến chỉ trích chủ tịch Hạ Viện của ông Gaetz là “ảo tưởng” và hành động của dân biểu bảo thủ gốc Florida này xuất phát từ động cơ “cá nhân.”

 

Đáp lại việc đòi truất phế mình của ông Gaetz, Dân Biểu McCarthy lên chương trình Face the Nation, CBS, thách thức “Tha hồ đem tôi ra truất phế đi. Cứ việc đem ra cho xong để mà chúng ta còn phải làm việc cho đất nước nữa chứ.” (MPL)

 

===========================================
.

.

Quốc Hội Mỹ thông qua ngân sách tạm, chính phủ tiếp tục vận hành trong 45 ngày

AP

01/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/quoc-hoi-my-thong-qua-ngan-sach-tam-chinh-phu-tiep-tuc-van-hanh-trong-45-ngay/7291991.html

 

Dự luật, sau khi ký thành luật, cung cấp đủ ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ hoạt động đến ngày 17 tháng 11.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-7e7b-08dbc21d18d5_w650_r1_s.jpg

Hình trích xuất từ video Thượng Viện Hoa Kỳ, cho thấy số phiếu 88-9, thông qua ngân sách tạm cho chính phủ Mỹ. (Senate Television via AP)

 

Chính phủ Hoa Kỳ thoát viễn cảnh phải đóng cửa vào tối khuya ngày thứ Bảy, 30 tháng Chín, khi Quốc Hội thông qua dự luật ngân sách tạm thời. Dự luật này sẽ được chuyển sang toà Bạch Ốc để tổng thống Joe Biden ký thành luật. Theo AP.

 

Dự luật bỏ đi điều khoản về tài trợ cho Ukraine, một trong những điều ưu tiên của toà Bạch Ốc nhưng bị nhiều dân cử Cộng Hoà chống đối. Tuy nhiên, ngân sách dành cho cứu trợ thiên tai liên bang lại tăng thêm $16 tỷ, đáp ứng toàn bộ yêu cầu của tổng thống Biden.

 

Dự luật, sau khi ký thành luật, cung cấp đủ ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ hoạt động đến ngày 17 tháng 11.

 

Trước đó trong ngày, theo Reuters, Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật tài trợ tạm thời, với sự ủng hộ áp đảo của phe Dân chủ sau khi Chủ tịch Hạ viện thuộc phe Cộng hòa Kevin McCarthy từ bỏ đòi hỏi trước đó của những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn trong nội bộ đảng.

 

Hạ viện biểu quyết với tỉ lệ 335-91 tài trợ hoạt động của chính phủ thêm 45 ngày nữa, với số lượng nghị sĩ phe Dân chủ ủng hộ nhiều hơn phe Cộng hòa.

 

Bước đi này đánh dấu một sự thay đổi to lớn so với đầu tuần, khi việc đóng cửa có vẻ như không thể tránh khỏi. Đóng cửa có nghĩa là hầu hết trong số 4 triệu công chức chính phủ sẽ không được trả lương - dù họ có làm việc hay không - và cũng sẽ đóng cửa một loạt các dịch vụ liên bang, từ các công viên quốc gia đến các cơ quan quản lý tài chính.

 

Các cơ quan liên bang đã lập kế hoạch chi tiết trong đó nêu rõ những dịch vụ nào sẽ tiếp tục như rà soát an ninh sân bay và tuần tra biên giới, và những dịch vụ nào sẽ đình chỉ, như nghiên cứu khoa học và hỗ trợ dinh dưỡng cho 7 triệu bà mẹ nghèo.

 

Quốc hội thường thông qua các dự luật chi tiêu tạm thời để có thêm thời gian đàm phán luật chi tiết quy định nguồn tài trợ cho các chương trình liên bang.

 

 




No comments: