Sunday, October 22, 2023

PHÁP : KÊU GỌI BIỂU TÌNH TRÊN TOÀN QUỐC ỦNG HỘ NGƯỜI PALESTINE (Trọng Thành / RFI)

 



.

Pháp : Kêu gọi biểu tình trên toàn quốc ủng hộ người Palestine

Trọng Thành  –  RFI

Đăng ngày: 22/10/2023 – 13:22

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20231022-ph%C3%A1p-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-tr%C3%AAn-to%C3%…..BB%9Di-palestine

Sau khi Tham Chính Viện Pháp bác bỏ quyết định của chính phủ cấm toàn bộ các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine, một số cuộc tụ tập lớn đã diễn ra trong những ngày qua. Một liên minh của khoảng 40 hiệp hội và tổ chức ủng hộ Palestine đã kêu gọi biểu tình trên toàn nước Pháp hôm nay, 22/10/2023. 

https://s.rfi.fr/media/display/99b48286-6b66-11ee-9709-005056a90321/w:980/p:16×9/000_33Y67GE.webp

Một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại quảng trường Republique, Paris, ngày 12/10/2023. AFP – DIMITAR DILKOFF

Theo AFP, “Tập hợp toàn quốc vì một nền hòa bình công bằng và bền vững giữa Palestine và Israel” bao gồm nhiều tổ chức thiên tả như phong trào Attac, các nghiệp đoàn CGT, Solidaires, đảng Nước Pháp Bất Khuất, là bên đưa ra lời kêu gọi nói trên. Tại Paris, biểu tình dự kiến diễn ra chiều nay tại quảng trường République. Mục tiêu nhằm kêu gọi chấm dứt các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza.

Sở Cảnh sát Paris cho biết “các biện pháp an ninh sẽ được huy động để bảo đảm biểu tình diễn ra trong các điều kiện tốt”, đồng thời nhấn mạnh “sẽ không dung thứ bất cứ hành động gây mất trật tự nào”.

Hôm qua, 21/10, biểu tình ủng hộ người Palestine đã diễn ra nhiều nơi tại Pháp, như Marseilles, Metz, Rennes, Montpellier hay Lyon. Khoảng một nghìn người tham gia biểu tình tại Lyon. Một lá cờ Palestine lớn được căng lên tại quảng trường trung tâm, trước tòa thị chính thành phố. Người biểu tình hô vang : “Gaza, chúng tôi có mặt !”, hay “Palestine sẽ chiến thắng !”. Cả hai cuộc biểu tình tại Lyon và Montpellier diễn ra chỉ ít giờ sau khi quyết định cấm biểu tình của các sở Cảnh sát địa phương bị Tòa án hành chính bác bỏ.

Ngày 18/10, Tham Chính Viện ra phán quyết, khẳng định chính phủ (tức bộ Nội Vụ) không có quyền cấm tất cả các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine. Việc quyết định cấm biểu tình hay không, thuộc về thẩm quyền của từng sở Cảnh sát địa phương, tùy theo nguy cơ “gây rối loạn trật tự công cộng”.

Tham Chính Viện nhấn mạnh : “Không có lệnh cấm nào là hợp pháp nếu chỉ dựa trên công điện (cấm biểu tình của bộ trưởng bộ Nội Vụ), hay chỉ duy nhất với lý do là biểu tình ủng hộ Paletine”. Tuy nhiên, bản thân quyết định cấm biểu tình của sở Cảnh sát địa phương cũng có khả năng bị Tòa án Hành chính bác bỏ, như hai trường hợp biểu tình ở Lyon và Montpellier hôm qua, và tại Paris hôm 19/10.

Gần 100.000 người biểu tình tại Luân Đôn: Nhiều dân Do Thái tham gia

Biểu tình quy mô lớn ủng hộ Palestine cũng diễn ra tại nhiều quốc gia châu Âu khác. Tại Luân Đôn hôm qua, gần 100.000 người xuống đường, theo số liệu của cảnh sát thủ đô nước Anh.

Người biểu tình đổ về khu Marble Arch, ở trung tâm thành phố, hướng về Whitehall, tuyến đường dẫn đến phủ thủ tướng Anh. Đoàn biểu tình giương biểu ngữ “Giải phóng Palestine”, “Gaza : Hãy ngừng thảm sát !”.

Tham gia tuần hành có nhiều người Do Thái. Ông David Rosenberg, 65 tuổi, thành viên của nhóm những người Do Thái theo đảng Xã Hội ở Luân Đôn, cho biết, điều khiến ông đến đây là để chứng tỏ tình đoàn kết với người Palestine, để chống lại luận điệu tuyên truyền coi Palestine và Israel, Hồi giáo và Do Thái giáo là kẻ thù không đội trời chung. Theo ông, tham gia biểu tình có nhiều thanh niên lớn lên trong các gia đình Do Thái truyền thống, nhưng không chấp nhận các hành động hiện nay của chính quyền Israel nhân danh họ.

——————————-

Các nội dung liên quan

PHÁP

Hàng ngàn người biểu tình ở Paris ủng hộ Palestine bất chấp lệnh cấm

PHÁP – TRUNG ĐÔNG

Tranh cãi về lệnh cấm biểu tình tại Paris để ủng hộ người Palestine

.

.




No comments: