Nhiều
tuyến đường cao tốc Việt Nam tiềm ẩn sự nguy hiểm
An Vui -
Saigon Nhỏ
25 tháng 10, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/nhieu-tuyen-duong-cao-toc-viet-nam-tiem-an-su-nguy-hiem/
Việt Nam ngày càng xây dựng nhiều đường cao tốc, gọi
tắt của đường tốc độ cao, nơi các loại xe bốn bánh được chạy với vận tốc 80 –
120km/giờ, rút ngắn khoảng cách giữa nhiều tỉnh/thành, đi lại thuận tiện hơn.
Thế nhưng, đường cao tốc Việt Nam lại hay xảy ra tai nạn giao thông và luôn ẩn
chứa sự nguy hiểm vì mỗi nơi làm một kiểu.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/25.10.23_Anh-5.jpg
Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có hai làn xe và không có làn dừng
khẩn cấp do “thiếu tiền” là lý do không thể chấp nhận được – Ảnh: VnExpress
Kết quả khảo sát 11 tuyến cao tốc tại Việt Nam
của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải cho thấy có nhiều bất hợp lý ngay từ
khi xây dựng cao tốc, danh sách lên đến 132 mục, theo bài viết của Tuổi Trẻ
ngày 25 Tháng Mười 2023.
Trong 11 tuyến cao tốc được khảo sát, có bảy
tuyến không bảo đảm an toàn (chiếm hơn 63%) như không có dải phân cách cứng,
không có làn dừng khẩn cấp hoặc có nhưng chưa đủ bề rộng, không bảo đảm hệ thống
chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế…
Trên bảy tuyến, đoạn cao tốc này từng xảy ra
nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, cùng nhiều vụ va chạm khác, nhất là một
số tuyến mới đưa vào khai thác.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/25.10.23_Anh-1.jpg
Một đoạn tôn hộ lan trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được nhà thầu tháo
ra để xe thi công nối tuyến chính với đường dân sinh nhưng không có vật cảnh
báo – Ảnh: Tuổi Trẻ
Điển hình như tuyến Nội Bài – Lào Cai (đoạn từ
km123 đến km262) chỉ có hai làn xe chạy, hai làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải
phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt. Trong khi lưu lượng xe qua lại khoảng
33,000 lượt/ngày – đêm.
Các đoạn Cao Bồ – Mai Sơn – quốc lộ 45 (từ
km259 đến nút giao quốc lộ 45), tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận (từ km39+750 đến
km 1001+126), tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết, tuyến Nha Trang – Cam Lâm có bốn làn
xe chạy, có dải phân cách giữa, nhưng lại không có làn dừng khẩn cấp.
Trong số các tuyến cao tốc không có làn dừng
khẩn cấp thì đoạn Cao Bồ – Mai Sơn – quốc lộ 45 (ngang qua địa phận hai tỉnh
Ninh Bình và Thanh Hóa) có lưu lượng xe rất lớn, khoảng 60,000 lượt/ngày – đêm.
Còn tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận (ngang qua tỉnh
Tiền Giang) có khoảng 38,000 lượt xe/ngày – đêm, Tuyến Nha Trang – Cam Lâm khoảng
1,500 lượt xe/ngày – đêm…
Tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (từ
km26+100 đến km62+200) có lưu lượng xe khoảng 10,000 lượt/ngày – đêm nhưng chỉ
có bề rộng làn đường xe chạy chỉ 3.5m, làn dừng khẩn cấp là 1.5m, không bảo đảm
đúng chuẩn cao tốc là làn xe chạy phải rộng 3.75m, còn làn dừng khẩn cấp phải rộng
tối thiểu 3m.
Riêng tuyến cao tốc La Sơn – Cam Lộ (ngang qua
Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế) chỉ có hai làn xe chạy, bề rộng mặt đường 23m,
không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, thế mà cứ 10km lại có
một điểm vượt.
Tuyến cao tốc này được đánh giá chỉ tương
đương đường cấp 3 đồng bằng, thế mà cho chạy tốc độ cao quá nguy hiểm!
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/25.10.23_Anh-2.jpg
Trên cao tốc
Hà Nội – Lào Cai, vì không có dải phân cách giữa, xe hơi bên trái vượt lấn hai
vạch, qua luôn bên phần đường ngược lại – Ảnh: Tuổi Trẻ
Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông trên các
tuyến cao tốc này còn nhiều thiếu sót như thiếu người trực chốt, hệ thống hàng
rào hai bên đường chưa khép kín nên còn tình trạng người dân tự ý đi bộ vào, kể
cả xe ba gác, gia súc… cũng chen vào cao tốc!
Có đoạn hàng rào thép trên cao tốc bị cắt bỏ,
người dân trèo lên cao tốc để đón xe đò quá nguy hiểm như tuyến Pháp Vân – Mai
Sơn, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên.
Cá biệt, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây từng
xảy ra ngập sâu do mưa (ngày 29 Tháng Bảy), làm tắc nghẽn giao thông một đoạn
đường dài.
Chưa hết, đoàn khảo sát còn phát giác một số
tuyến cao tốc khi vừa đưa vào khai thác đã bị hằn, bị lún, xe chạy không êm, dễ
hỏng hóc.
Theo nhận xét của đoàn khảo sát, những tuyến
cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Còn những tuyến, đoạn cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, khi xảy ra sự cố hoặc
tai nạn, lực lượng chức năng khó tiếp cận để xử lý sớm, dẫn đến tai nạn liên
hoàn và tắc nghẽn giao thông.
Một số tuyến cao tốc không có trạm dừng nghỉ
cho tài xế, không có trụ sở làm việc, bãi giữ phương tiện vi phạm… gây khó khăn
cho lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra.
Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào
sáng 6 Tháng Tám trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, tại km199+100. Chiếc xe tải
do tài xế Đoàn Minh Thành (25 tuổi) điều khiển, từ Vĩnh Hảo vào Phan Thiết, đã
tông vào đuôi xe tải gắn cần cẩu đang dừng lại để sửa chữa ngay trên đoạn cao tốc
không có điểm dừng khẩn cấp.
Cú tông khiến phần đầu bên phải xe tải của tài
xế Thành găm chặt vào đuôi xe tải gắn cần cẩu, người đàn ông ngồi bên ghế phụ tử
vong tại chỗ.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/25.10.23_Anh-4.jpg
Số liệu các vụ tai nạn giao thông đối với bảy cao tốc không bảo đảm tiêu
chuẩn – Đồ họa: Tuổi Trẻ
Ngoài ra, Tuổi Trẻ từng phản ảnh nhiều điểm
tréo ngoe trên các tuyến cao tốc mới. Đơn cử như cao tốc từ Vĩnh Hảo – Dầu Giây
dài 200km nhưng không có một trạm dừng nghỉ, gây bất tiện và nguy hiểm cao độ
cho tài xế.
Người dân phải dựng “nhà vệ sinh 0 đồng” bên
hông cao tốc để tài xế và khách giải quyết tại chỗ. Tệ hơn, nhiều đoạn trên cao
tốc này mất sóng điện thoại, một khi xảy ra tai nạn hoặc xe bị hỏng hóc đột ngột,
tài xế sẽ không biết xoay xở thế nào…
Ghi nhận mới nhất của Tuổi Trẻ cho biết trên
hai tuyến cao tốc mới từ Vĩnh Hảo – Dầu Giây (khoảng 200km), nhiều thiếu sót tiềm
ẩn sự nguy hiểm cho tài xế vẫn chưa được chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục, chẳng
hạn như tại các nút giao Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm, Ba Bàu, Sông Phan, tỉnh lộ
720 (Bình Thuận), quốc lộ 1, tỉnh lộ 715, quốc lộ 56 (Đồng Nai) vẫn không có điện
chiếu sáng.
Điều này khiến
tài xế không thể quan sát lối ra vào cao tốc với các đường nhánh vào ban
đêm.
Tuyến này dài 200km nhưng không có trạm dừng
nghỉ, khiến vào ban đêm, có tài xế cho xe đậu vào làn dừng khẩn cấp ở các nút
giao để ngủ, rất nguy hiểm.
Tại nút giao Ba Bàu (huyện Hàm Thuận Nam, Bình
Thuận), ngay từ khi đưa vào khai thác đã xảy ra “xung đột” giữa hai luồng xe ra
vào cao tốc, luôn trong tư thế “đối đầu”, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao
thông, chưa kể đụng độ giữa các xe.
Còn trên tuyến chính cao tốc Phan Thiết – Dầu
Giây, nhiều điểm nhà thầu mở tôn hộ lan (hệ thống dải rào lượn sóng, thường được
lắp đặt ở hai bên đường quốc lộ, đường đèo, tuyến cao tốc… để giảm bớt xung lực,
tốc độ của xe hoặc ngăn trường hợp xe đổ ngã xuống đèo dốc), để trống không,
nhưng lại không cảnh báo, chỉ thấy đất cát.
Nhiều đoạn tôn hộ lan, cọc tiêu phản quang bị
cỏ cây hai bên che khuất. Sau vài cơn mưa, nhiều đoạn trên cao tốc này có mái
ta luy xói lở, trôi đất cát ngập hết các rãnh thoát nước.
Trong nhiều khoảnh đất trống từ hàng rào dân
sinh đến tuyến chính của cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, thậm chí người dân còn
vô tư thả gia súc vào để chăn.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/25.10.23_Anh-3.jpg
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chưa có làn dừng khẩn cấp, có nên gọi là
cao tốc nữa không? – Ảnh: Tuổi Trẻ
Chia sẻ với VnExpress ngày 21 Tháng Giêng
2022, một độc giả tên Nguyên Khoa đã viết: Đại diện công ty quản lý dự án đường
cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho rằng “do khó khăn tài chính” nên không xây dựng
làn dừng khẩn cấp, là một lý do rất khó chấp nhận.
Đầu tiên, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có
các chỗ dừng khẩn cấp, cách nhau 4-5 km. Rồi, vậy nếu có một xe sôi két nước,
bó máy, nổ bánh xe giữa đường, thì phải lết bao xa để đến chỗ dừng? Mà xe đã chết
máy thì lết kiểu gì? Vậy xe đó chỉ còn cách dừng giữa đường – vì đâu có làn khẩn
cấp, nơi chỉ có hai làn xe chạy. Nguy cơ tai nạn là rất cao vì các xe chạy rất
nhanh, khó mà phản ứng kịp. Lúc ấy, ai chịu trách nhiệm?
Độc giả này hỏi: “Trách nhiệm thuộc hết về tài
xế gây tai nạn, hay thuộc về đơn vị xây dựng, thiết kế đường cao tốc? Chưa kể,
có khi chính tài xế của xe gặp sự cố cũng bị phạt, vì lỗi “dừng, đỗ trên đường
cao tốc”. Ngang trái quá. Chúng ta không thể mang cái lý lẽ làm được con đường
tốt hơn đường trước đây để bao biện cho việc xây một cái cao tốc “nửa nạc nửa mỡ”
thế được!
Đây chỉ là một trong hàng loạt lỗi mà cao tốc ở
Việt Nam mắc phải, thế thì nếu không thể làm ra một con đường cao tốc theo đúng
tiêu chuẩn, thì tại sao chúng ta lại phải cố gán cho nó cái tên “cao tốc” để
làm gì?”
Điều tức cười nhất là sau khi xây dựng rất nhiều tuyến cao tốc từ Nam chí Bắc, ngày 12
Tháng Chín 2023, ông thủ tướng Phạm Minh Chính mới ban hành công điện về việc
khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường cao tốc và tập trung triển khai các giải
pháp bảo đảm tiến độ, phẩm chất của các dự án!
Sau khảo sát này của hai Bộ – chỉ rõ những sai
phạm của các tuyến cao tốc hiện tại, liệu người dân có được an toàn khi đi lại
trên các tuyến cao tốc không?
No comments:
Post a Comment