Người thách thức “giá
trị Châu Á” của Lý Quang Diệu
Hoàng Dạ Lan / Luật
Khoa Tạp Chí
Oct 11,
2023 11:00 AM
https://www.luatkhoa.com/2023/10/nguoi-thach-thuc-gia-tri-chau-a-cua-ly-quang-dieu/
Có
cần phải đánh đổi quyền tự do lấy phát triển kinh tế?
https://www.luatkhoa.com/content/images/size/w2000/format/webp/2023/10/L--Quang-Di-u.jpg
Đồ họa:
Tùy Phong/ Luật Khoa.
Cố Thủ tướng
Lý Quang Diệu là người lãnh đạo đảo quốc Singapore từ năm 1959 đến năm 1990. Với
tài năng, tâm huyết, và tính thực dụng cao, ông và Đảng Hành động Nhân dân đã
đưa Singapore từ một vùng đất kém phát triển trở thành một trong những con rồng
châu Á. Ông cũng là người đại diện và người ủng hộ nhiệt thành cho mệnh đề “Giá
trị châu Á”.
Lý Quang
Diệu cho rằng thành công của những “con rồng châu Á” (Singapore, Đài Loan, Hàn
Quốc, Hong Kong) trong thập niên 1990 xuất phát từ nền văn hóa Nho giáo, bao gồm
tính tiết kiệm, sự cần cù, tính kỷ luật, lòng hiếu thảo và trung thành với gia
đình và dòng tộc, cùng với tinh thần hiếu học và cầu tiến. [1] Lý giải mối quan
hệ giữa văn hóa và thể chế chính trị, những người ủng hộ mệnh đề “Giá trị châu
Á” cho rằng mô hình dân chủ và nhân quyền của phương Tây không có giá trị phổ
quát, không phù hợp với truyền thống và lịch sử phát triển của các nước Á châu.
[2]
Ngược lại,
những người ủng hộ thuyết nhân quyền là giá trị phổ quát có quan điểm đối lập.
Họ cho rằng luận đề “Giá trị châu Á” thường được tán dương và cổ xúy bởi các
nhà lãnh đạo độc tài nhằm biện minh cho việc mở rộng quyền lực nhà nước và đàn
áp nhân quyền. Đại diện tiêu biểu cho quan điểm này là Amartya Sen, nhà kinh tế
học và triết gia xuất sắc người Ấn Độ.
Bài viết
này sẽ điểm qua những luận điểm chính của mệnh đề “Giá trị châu Á” và sau đó giới
thiệu đến độc giả chủ thuyết “Phát triển là tự do” của Amartya Sen.
Luận
đề “Giá trị Châu Á”
Luận đề
“Giá trị châu Á” thường nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của Nho giáo đối với đời sống
kinh tế - chính trị của các nước Á châu, đặt trong thế đối lập với hệ giá trị đề
cao dân chủ và nhân quyền của phương Tây. Luận đề này bao gồm các luận điểm
sau:
* Nhìn chung, người châu Á thường coi trọng
các giá trị gia đình và giá trị tập thể, và sẵn lòng hy sinh quyền tự do cá
nhân vì lợi ích của cộng đồng và tập thể. Theo Huntington, “Di sản Nho giáo của
Trung Quốc nhấn mạnh vào uy quyền, trật tự, tính thứ bậc và việc đặt lợi ích tập
thể lên trước lợi ích cá nhân, tạo ra trở lực cho quá trình dân chủ hóa”. [3]
Nhìn chung người châu Á, đặc biệt là ở Đông Á, coi trọng các giá trị như sự đồng
thuận, thống nhất và tính cộng đồng, trong khi phương Tây thường cổ xúy đa
nguyên, bất đồng, cạnh tranh, chủ nghĩa cá nhân, và tự do cá nhân.
* Khái niệm đất nước là một sự mở rộng của
khái niệm gia đình. Giống như việc các sinh hoạt trọng yếu trong gia đình cần
được quyết định bởi người gia trưởng, đất nước cần phải được quản lý bởi một
nhà nước mạnh, tập quyền (parent state – nhà nước gia trưởng, nhà nước phụ mẫu),
trong sạch, và hiệu quả. Lãnh đạo bộ máy nhà nước phải là một người mạnh mẽ,
quyết đoán, duy trì được ổn định chính trị và trật tự xã hội để phát triển kinh
tế, biết cách làm cho dân chúng tin phục. Nhà nước biết rõ điều gì là tốt nhất
cho xã hội và đưa ra các quyết sách dựa trên niềm tin đó. [4]
* Các quyền tự do kinh tế quan trọng hơn các
quyền tự do chính trị. Nếu nhà nước đảm bảo tăng trưởng kinh tế và đa số người
dân trong độ tuổi lao động có việc làm thì người dân không cần quá nhiều quyền
tự do chính trị. Điều này tương phản với truyền thống phương Tây, trong đó các
giá trị nhân quyền được xem như thiêng liêng và bất khả xâm phạm.
Ông Lý
Quang Diệu vào năm 1963. Ảnh: Larry Burrows/ The LIFE Picture Collection.
Amartya
Sen và mệnh đề “Phát triển là tự do”
Một trong
những học giả chỉ trích mệnh đề “Giá trị châu Á” mạnh mẽ nhất là Amartya Sen.
Trong cuốn sách “Development as Freedom” (tạm dịch: Phát triển là tự do), ông
đưa ra nhiều phê phán sắc bén đối với quan niệm truyền thống về phát triển, vốn
thường dựa vào hiệu suất kinh tế được đo lường qua tổng sản phẩm quốc nội
(GDP).
Theo
Amartya Sen, tự do không chỉ là “phương tiện”, mà còn là “mục đích” của phát
triển. Ông cho rằng mục tiêu cuối cùng của phát triển là cải thiện chất lượng
cuộc sống của người dân thông qua việc mở rộng và bảo vệ các quyền tự do của họ.
[5]
Ông định
nghĩa phát triển dưới góc độ mở rộng và bảo vệ các quyền tự do của con người,
bao gồm năm khía cạnh quan trọng:
1.- Các quyền tự do chính trị (political
freedoms): công dân có quyền tự do lựa chọn người lãnh đạo chính phủ, có quyền
tự do phê phán và chỉ trích chính quyền, có quyền tự do ngôn luận và tự do biểu
đạt. Báo chí không bị kiểm duyệt hoặc kiểm soát bởi nhà nước, đảm bảo tính
khách quan và đa dạng trong thông tin.
2.- Các quyền tự do kinh tế (economic
facilities): liên quan đến khả năng sở hữu và sử dụng các nguồn lực kinh tế phục
vụ các mục đích sản xuất, tiêu dùng và giao dịch trên thị trường.
3.- Nguồn lực xã hội (social opportunities):
Ông đặt trọng tâm vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các loại hình dịch vụ xã hội
khác, đảm bảo mọi người có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tham
gia tích cực vào các hoạt động kinh tế và chính trị.
4.- Bảo đảm minh bạch (transparency
guarantees): liên quan đến mức độ công khai và minh bạch trong đời sống kinh tế
và xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống tham nhũng và tiêu cực
trong bộ máy nhà nước.
5.- An sinh xã hội (protective security): Ông
xem đây là quyền cơ bản giúp bảo vệ các nhóm yếu thế hoặc các cá nhân gặp rủi
ro trong xã hội, bao gồm trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp hộ nghèo, và các chương
trình nhà ở xã hội. Mục tiêu nhằm đảm bảo mọi người có một mức sống tối thiểu
và không bị bỏ lại trong hoàn cảnh khốn cùng, đói khát.
https://www.luatkhoa.com/content/images/size/w1000/2023/10/032416_Sen_Amartya_157_2500-1200x800.webp
Ông
Amartya Sen vào năm 2022. Ảnh: Stephanie Mitchell/ Harvard.
Theo
Amartya Sen, một xã hội có thành công hay không cần phải được đánh giá dựa vào
việc người dân nước đó được hưởng các quyền tự do đến mức nào. Việc có nhiều tự
do hơn không chỉ thúc đẩy cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống của một cá nhân
mà còn giúp người đó củng cố khả năng cải biến thế giới xung quanh theo chiều
hướng tích cực.
“Phát triển”
không chỉ là tập trung vào việc gia tăng thu nhập và của cải, mà còn là việc loại
bỏ những yếu tố cản trở tự do của người dân, chẳng hạn như nghèo đói, mù chữ,
các rào cản gia nhập thị trường và suy thoái chính trị. Khái niệm “Phát triển
là tự do” của Amartya Sen thể hiện sự đánh giá rộng hơn và toàn diện hơn về
phát triển, thúc đẩy việc tạo ra các chỉ số giúp đánh giá một cách tổng quan tiến
trình phát triển của một quốc gia.
Những người
ủng hộ luận đề “Giá trị châu Á” thường đặt quyền tự do chính trị và tự do kinh
tế ở thế đối lập nhau. Họ cho rằng người dân có thể cần phải hy sinh quyền tự
do chính trị ở một mức độ nhất định để đạt tăng trưởng cao về kinh tế. Amartya
Sen khẳng định rằng hai chiều kích phát triển này không có sự mâu thuẫn nội tại.
Thậm chí việc mở rộng các quyền tự do chính trị còn đảm bảo sự phát triển kinh
tế một cách bền vững.
Ông cho rằng
các nền kinh tế ở Đông Á (bao gồm Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc thời
hậu Mao Trạch Đông) có những bước phát triển thần kỳ trong giai đoạn 1960 -
1990 không phải vì đây là các nhà nước độc tài và đàn áp quyền tự do dân sự -
chính trị của người dân. Ngược lại, các nước này tăng trưởng kinh tế ngoạn mục
là do dân chúng có tỷ lệ biết đọc biết viết cao, nền giáo dục chất lượng cao, cải
cách ruộng đất thành công, nền kinh tế tuân theo các quy luật thị trường, nhà
nước thực thi các chính sách thúc đẩy đầu tư, xuất khẩu và công nghiệp hóa nền
kinh tế, thúc đẩy tự do cạnh tranh, thực thi chiến lược hội nhập và mở rộng thị
trường quốc tế. [6]
Ông khẳng
định chế độ dân chủ còn ưu việt hơn thể chế độc tài trong việc ngăn chặn các thảm
họa nhân đạo nghiêm trọng. Bằng chứng là trong lịch sử thế giới, không có nạn
đói lớn nào từng xảy ra ở một nước dân chủ với một nền báo chí độc lập, dù là ở
Tây Âu – Bắc Mỹ giàu có hay ở các khu vực kém phát triển hơn như châu Á và châu
Phi. [7] Có được điều này là do các nền dân chủ hiệu quả thường cung cấp nhiều
kênh để người dân tạo áp lực lên chính quyền (như thông qua bầu cử, biểu tình,
đình công, báo chí độc lập, v.v.), buộc nhà cầm quyền phải đáp ứng các nhu cầu
cấp thiết của cộng đồng.
Thực tế
thì những nạn đói khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới đều xảy ra ở những xã
hội độc tài – toàn trị. Ví dụ như nạn đói Holodomor ở Liên Xô trong những năm
1930 do chính sách công nghiệp hóa thần tốc và tập thể hóa nông nghiệp cưỡng
bách của Stalin. Nạn đói gây ra thiệt hại về nhân mạng lớn nhất trong lịch sử
thế giới xảy ra ở Trung Quốc từ năm 1958 đến năm 1961, giết chết hàng chục triệu
người, là hậu quả của chiến dịch Đại nhảy vọt của Mao Trạch Đông.
Quan trọng
hơn, Sen khẳng định quyền tự do chính trị và tự do dân sự là những quyền thiêng
liêng của công dân, chúng có tầm quan trọng nội tại, mà không cần phải chứng
minh cho giá trị của mình thông qua tác động tích cực đến đời sống cá nhân hay
những lợi ích kinh tế - xã hội mà chúng có thể mang lại. [8]
Áp
dụng vào bối cảnh Việt Nam
Người viết
rất khâm phục những thành quả kinh tế và xã hội ấn tượng mà Lý Quang Diệu và Đảng
Hành động Nhân dân của ông đã đem đến cho đảo quốc Singapore. Tuy nhiên nhiều
quan điểm Lý Quang Diệu cổ xúy đã và đang bị các nhà nước độc tài lợi dụng để
duy trì thế áp bức chính trị, gây bất lợi cho phong trào dân chủ ở châu Á nói
chung và ở Việt Nam nói riêng.
Các quyền
tự do dân sự và tự do chính trị không chỉ là đặc quyền dành riêng cho công dân ở
các nước phương Tây, chúng là các giá trị phổ quát, vượt qua các ranh giới văn
hóa. Nhà xã hội học người Đức Max Weber (1864 - 1920) định nghĩa nhà nước là “một
tổ chức có độc quyền sử dụng bạo lực một cách hợp pháp trên một lãnh thổ nhất định”.
[9] Chính vì có sự độc quyền trong việc sử dụng bộ máy cảnh sát, công an, quân
đội, nhà tù, nhà nước là thiết chế có khả năng đe dọa lớn nhất đối với quyền tự
do của mỗi công dân. Do đó, trong bất cứ xã hội nào, chúng ta cần có các thiết
chế giúp hạn chế quyền lực nhà nước cũng như bảo vệ các quyền tự do dân sự và tự
do chính trị cơ bản của công dân. [10]
Trong khi
Lý Quang Diệu khẳng định thành công của các con rồng Đông Á trong thập niên
1980 có nguồn gốc sâu xa là những giá trị văn hóa Khổng - Mạnh, cũng chính những
giá trị này bị nhiều học giả cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 cho là bảo thủ, giáo
điều, kéo lùi sự phát triển của văn minh Á châu trong mối tương quan với phương
Tây. [11] Trong Đại Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc, Nho giáo thậm chí bị xem là
hệ tư tưởng cũ, văn hóa cũ, cần phải bị tiêu trừ. Lăng mộ của Khổng Tử ở tỉnh
Sơn Đông thậm chí còn bị đập phá và thiêu hủy bởi Hồng vệ binh. Tóm lại, như
nhà báo Fareed Zakaria nhận xét, văn hóa có tính phức tạp cao độ, chứa đựng cả
các yếu tố tích cực và tiêu cực, người ta có thể tìm thấy trong văn hóa những gì
mà họ muốn để bảo vệ cho luận điểm của mình. [12]
Những người
khẳng định người dân châu Á chỉ muốn làm giàu, không quan tâm đến các quyền tự
do dân chủ chắc hẳn đã quên những sự kiện như Thiên An Môn năm 1989, nơi mà
hàng triệu người đổ ra đường tại trung tâm Bắc Kinh và hàng trăm thành phố lớn
nhỏ khắp Trung Quốc, nhằm đưa ra các yêu sách đòi cải cách chính trị đối với Đảng
Cộng sản. Phong trào chỉ bị dập tắt khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa quân đội
và xe tăng vào thành phố, dùng vũ lực để trấn áp người biểu tình.
Gần đây
hơn, chúng ta chứng kiến phong trào dù vàng năm 2014 của người dân Hong Kong nhằm
phản đối can thiệp của Bắc Kinh vào bầu cử đặc khu trưởng. Năm 2019, các cuộc
biểu tình cực lớn thu hút hàng triệu người đã nổ ra trên khắp Hong Kong nhằm phản
đối dự luật dẫn độ.
Đứng trước
các đàn áp chính trị ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh, hàng trăm ngàn người dân
Hong Kong đã và đang nộp đơn xin visa để đến sống tại Anh Quốc. [13] Tại đất nước
mới, nhiều người trong số họ phải đối mặt với một mức sinh hoạt phí đắt đỏ và
chấp nhận làm việc trong ngành khách sạn và bán lẻ, vốn yêu cầu trình độ kỹ
năng thấp hơn năng lực vốn có của họ. [14] Rõ ràng là đối với những người Hong
Kong này, quyền tự do chính trị quan trọng hơn điều kiện kinh tế.
Quan trọng
hơn, văn hóa không phải là thứ đứng yên hay bất biến, mà luôn chịu ảnh hưởng từ
các tác nhân bên ngoài, các luồng tư tưởng ngoại sinh. Việc Hàn Quốc, Đài Loan,
và Nhật Bản thực hiện dân chủ hóa thành công và được tổ chức Freedom House xếp
hạng là các nước “tự do” (free) cho thấy dân chủ hoàn toàn có thể bén rễ và
phát triển ở các xã hội chịu ảnh hưởng mạnh của Nho giáo.
Trong bối
cảnh của Việt Nam, chúng ta có thể thấy rằng tăng trưởng kinh tế không đồng
nghĩa với phát triển trong nhiều trường hợp:
Quá trình
công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng khiến môi trường ngày càng trở nên ô
nhiễm, hiện tượng đánh đổi môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế diễn ra ở
nhiều địa phương.
Hệ thống
giáo dục quốc dân đã trải qua nhiều lần cải cách, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề
chưa được giải quyết, bao gồm vấn nạn dạy thêm - học thêm, chương trình mang
tính nhồi nhét và bị chính trị hóa, thiếu tính khai phóng.
Tự do học
thuật trong các trường đại học vẫn là một ước mơ xa vời khi cả giảng viên và
sinh viên phải tự kiểm duyệt trên giảng đường cũng như trong nghiên cứu khoa học.
Sự độc quyền
quyền lực của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường tạo ra một
hệ thống tư bản thân hữu bám rễ sâu vào hệ thống chính trị. Tham nhũng trở
thành căn bệnh trầm kha, bộc lộ rõ ràng nhất trong vụ kit test Việt Á và “chuyến
bay giải cứu”, trong khi cả nước oằn mình gánh chịu những hậu quả đau thương của
COVID-19.
Cơ chế “đảng
cử dân bầu” khiến cho các cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp còn
mang tính hình thức, người dân ngày càng trở nên vô cảm, thờ ơ với “ngày hội lớn
của toàn dân”. Người dân bị hạn chế các quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản,
tự do lập hội và tự do biểu tình.
Những
thách thức ngày càng lớn trong tiến trình phát triển của Việt Nam không thể được
giải quyết bằng việc châm biếm tình trạng “bất ổn chính trị”, “tự do quá đà” của
các nền dân chủ phương Tây, hoặc bằng việc rao giảng “quan điểm dân chủ, nhân
quyền của phương Tây không phù hợp với Việt Nam”, chúng ta cần phải giữ gìn bản
sắc văn hóa dân tộc, “hòa nhập nhưng không hòa tan”.
Những
thách thức này chỉ có thể được giải quyết khi mỗi một người dân Việt Nam và các
quyền tự do của họ được đặt ở vị trí trung tâm của quá trình phát triển, đây
cũng chính là khát vọng, là đích đến của nhân loại tiến bộ.
-------------
Chú
thích
1.
Zakaria, F. (1994). Culture is destiny – A Conversation with Lee Kuan Yew. Foreign
Affairs, 73 (2), p. 109. https://paulbacon.files.wordpress.com/2010/04/zakaria_lee.pdf
2. Dưỡng
Nguyên (2023). Lấy chiêu bài “nhân quyền” để mặc cả “lương duyên”, việc làm sai
trái. Hương Sen Việt. https://huongsenviet.com/lay-chieu-bai-nhan-quyen-de-mac-ca-luong-duyen-viec-lam-sai-trai/
3.
Huntington, S. (1996). The Clash of Civilizations and the Remaking of World
Order. New York: Simon and Schuster, p. 238.
4.
Subramaniam, S. (2000) The Asian values debate: Implications for the spread of
liberal democracy. Asian Affairs: An American Review, 27(1), pp.
19-35.
5. Amartya
Sen (1999) Development as freedom. New York: Anchor Books.
6. Xem
[5], trang 150.
7. Xem
[5], trang 16 và chương 7.
8. Xem
[5], trang 16.
9.
Parsons, C. (2017) Introduction to political science: How to think
for yourself about politics. Pearson, p. 94. Định nghĩa nhà nước của Max
Weber được dịch từ câu tiếng Anh sau: “the state is an organization with a
monopoly on the legitimate use of violence in a fixed territory”.
10. Xem
[4].
11. Giran,
P. (2020). Tâm lý người An Nam - Tính cách dân tộc, tiến trình lịch sử, tri
thức, xã hội và chính trị (Nguyễn Tiến Văn dịch). Nhà xuất bản Hội Nhà Văn.
12. Xem
[1]. Nhận xét của Zakaria trong nguyên gốc tiếng Anh là “Cultures being
complex, one finds in them what one wants”.
13. Lee,
P. (2023) Over 144,000 Hongkongers move to UK in 2 years since launch of BNO
visa scheme. Hong Kong Free Press. https://hongkongfp.com/2023/02/01/over-144000-hongkongers-move-to-uk-in-2-years-since-launch-of-bno-visa-scheme/
14.
Bloomberg Television (2023, January 31) Why so many Hongkongers are moving
to the UK [Video]. Youtube. https://www.youtube.com/watch?v=6Bn4EOlNNGk&ab_channel=BloombergTelevision
=========================
Thế giới đánh giá chất
lượng quản trị nhà nước của Việt Nam như thế nào?
Những điểm
yếu trong quản trị công khiến Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và bế tắc.
Luật
Khoa tạp chí
Hoàng Dạ Lan
Cách nhận diện một nền
dân chủ và quan sát trường hợp Việt Nam
Quy trình
bầu cử ở Việt Nam bị đánh giá 0 điểm.
Luật
Khoa tạp chí Hoàng
Dạ Lan
--------
Tác giả
No comments:
Post a Comment