Tuesday, October 3, 2023

MATT GAETZ TIẾN HÀNH THỦ TỤC TRUẤT PHẾ McCARTHY, CỘNG HÒA 'HỖN LOẠN' (Người Việt)

 




Matt Gaetz tiến hành thủ tục truất phế McCarthy, Cộng Hòa ‘hỗn loạn’

Người Việt

October 2, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/breaking-news-matt-gaetz-tien-hanh-thu-tuc-phe-truat-mccarthy/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy đang phải đối mặt với mối đe dọa trực tiếp về khả năng lãnh đạo của ông khi Dân Biểu Matt Gaetz (Cộng Hoà-Florida), một người cánh hữu cực đoan MAGA, hôm Thứ Hai, 2 Tháng Mười, tiến hành thủ tục bỏ phiếu đòi phế truất vị dân biểu bảo thủ của tiểu bang California, tạo thêm sự hỗn loạn nội bộ của đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội.

 

Dân Biểu Gaetz, người đã xung đột với Chủ Tịch Hạ Viện McCarthy trong nhiều tháng, cho biết ông đang đệ trình một “kiến nghị bãi nhiệm” nhằm buộc tiến hành một cuộc bỏ phiếu truất phế ông McCarthy khỏi vị trí chủ tịch Hạ Viện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-gaetz-scaled.jpeg

Dân Biểu Matt Gaetz (Cộng Hoà-Florida) (giữa) tại Quốc Hội hôm Thứ Hai. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Ông Gaetz hiện tại chưa đề cử một nhà lãnh đạo thay thế, tuy nhiên không rõ liệu hành động kêu gọi truất phế nhà lãnh đạo Hạ Viện đương nhiệm có thành công hay không.

 

Đảng Cộng Hòa hiện kiểm soát Hạ Viện với đa số sít sao 221-212, và chỉ cần có năm người “nổi loạn” là có thể đe dọa đến quyền lực của ông McCarthy trong trường hợp tất cả các đảng viên đảng Dân Chủ cùng bỏ phiếu truất phế.

 

Dân Biểu Gaetz và các dân cử Cộng Hòa cực hữu khác đang tức giận vì ông McCarthy đã dựa vào phiếu bầu của đảng Dân Chủ để thông qua việc gia hạn tài trợ tạm thời vào Thứ Bảy.

 

Chỉ có một người Dân Chủ cùng 90 dân biểu Cộng Hoà bỏ phiếu chống hôm Thứ Bảy, các dân biểu Dân Chủ còn lại cùng với 126 người Cộng Hoà đã bỏ phiếu thuận thông qua ngân sách tạm để tiếp tục mở cửa chính phủ cho đến giữa Tháng Mười Một.

 

Một phe gồm khoảng 20 thành viên đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện, bao gồm cả ông Gaetz, đã ép ông McCarthy bằng cách liên tục ngăn chặn các đạo luật khác.

 

Dân Biểu Mike Lawler (Cộng Hoà-New York) xuất hiện trên chương trình This Week, đài ABC, nhận xét ý kiến chỉ trích chủ tịch Hạ Viện của ông Gaetz là “ảo tưởng” và hành động của dân biểu bảo thủ gốc Florida này xuất phát từ động cơ “cá nhân.”

 

Đáp lại việc đòi truất phế mình của ông Gaetz, Dân Biểu McCarthy lên chương trình Face the Nation, đài CBS, thách thức: “Tha hồ đem tôi ra truất phế đi. Cứ việc đem ra cho xong để mà chúng ta còn phải làm việc cho đất nước nữa chứ.” (MPL) [kn]





No comments: