Friday, October 13, 2023

ISRAEL - HAMAS : LIÊN HIỆP CHÂU ÂU ĐIỀU TRA MẠNG XÃ HỘI X VỀ CÁO BUỘC LAN TRUYỀN THÔNG TIN SAI LỆCH (James Gregory / BBC News)

 



Israel-Hamas: EU điều tra mạng xã hội X về cáo buộc lan truyền thông tin sai lệch

James Gregory

BBC News

13 tháng 10 2023, 14:11 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72l4ldj33qo

 

EU đang điều tra mạng xã hội X của Elon Musk về khả năng lan truyền nội dung khủng bố và bạo lực cũng như phát ngôn thù hận sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

 

Cuộc điều tra đầu tiên theo quy định công nghệ mới của EU cũng sẽ xem xét cách xử lý khiếu nại của mạng xã hội này.

 

X, trước đây gọi là Twitter, cho biết họ đã xóa hàng trăm tài khoản liên đới với Hamas khỏi nền tảng này.

 

TikTok và Meta cũng đã bị EU cảnh báo vì chưa đủ nỗ lực đủ giải quyết thông tin sai lệch.

 

Các công ty truyền thông xã hội đã chứng kiến sự gia tăng thông tin sai lệch về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, bao gồm cả những hình ảnh đã được chỉnh sửa và các video bị dán nhãn sai.

 

Đài Loan chỉ trích Elon Musk vì nói họ là ‘một phần của Trung Quốc’

 

Elon Musk: Sở hữu Twitter tới giờ là ‘khá đau đớn’

 

Tỷ phú Elon Musk được lãnh đạo thế giới 'săn đón' nhưng gây tranh cãi

 

Uỷ viên phụ trách Kỹ thuật số châu Âu, Thierry Breton xác nhận hôm 12/10 rằng EU đã gửi cho X một “yêu cầu chính thức về thông tin” để xác định xem nền tảng này có tuân thủ Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) – một đạo luật được thiết kế để bảo vệ người dùng các nền tảng công nghệ lớn đã có hiệu lực gần đây hay không.

 

Cùng ngày, Giám đốc điều hành X, Linda Yaccarinom, cho biết trước đó rằng nền tảng này đã xóa hàng trăm tài khoản liên đới với Hamas và thực hiện hành động xóa hoặc gắn nhãn hàng chục nghìn nội dung kể từ cuộc tấn công hôm 7/10, theo lá thư của ông Breton hôm 10/10.

 

Hamas, một nhóm chiến binh người Palestine, được cho là một tổ chức khủng bố bị cấm ở EU.

 

Ít nhất 150 con tin bị bắt vào Gaza và 1.300 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công chết người của Hamas ở Israel vào cuối tuần qua.

 

Trong khi đó, hơn 1.500 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel tiến hành các cuộc không kích trả đũa.

 

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc gọi tình hình ở Gaza là "thảm khốc", bị cạn kiệt lương thực và nước uống trong cuộc vây hãm của Israel. Israel cho biết cuộc phong tỏa sẽ không kết thúc cho đến khi các con tin được giải thoát.

 

Trong bức thư gửi tỷ phú công nghệ Elon Musk, ông Breton cho biết "nội dung bạo lực và khủng bố" vẫn chưa bị gỡ xuống khỏi X, bất chấp những cảnh báo.

 

Ông Breton không cung cấp thông tin chi tiết về thông tin sai lệch mà ông đề cập đến trong bức thư, nhưng cho biết các trường hợp “hình ảnh và sự kiện giả mạo và bị thao túng” đã được đưa tin rộng rãi trên nền tảng truyền thông xã hội này.

 

Trong phản hồi của riêng mình về X, ông Musk nói: "Chính sách của chúng tôi là mọi thứ đều công khai và minh bạch, một cách tiếp cận mà tôi biết EU ủng hộ.

 

"Xin hãy liệt kê những vi phạm mà ông ám chỉ vào X để công chúng có thể nhìn thấy."

 

DSA đã trở thành luật được thực thi vào tháng 11 năm ngoái nhưng các công ty có thời gian để đảm bảo hệ thống của họ tuân thủ.

 

Vào ngày 25/4, ủy ban đã nêu tên các nền tảng trực tuyến rất lớn - những nền tảng có hơn 45 triệu người dùng ở EU - sẽ phải tuân theo các quy tắc cứng rắn nhất, trong số đó có X. Luật này có hiệu lực 4 tháng sau đó vào tháng 8/2023.

 

Theo các quy định chặt chẽ hơn, các công ty lớn phải đánh giá những rủi ro tiềm ẩn mà họ có thể gây ra, báo cáo đánh giá đó và đưa ra các biện pháp để giải quyết vấn đề.

 

Việc không tuân thủ DSA có thể bị EU phạt tới 6% doanh thu toàn cầu của công ty hoặc có khả năng bị đình chỉ dịch vụ.

 

X có thời hạn đến ngày 18/10 để cung cấp thông tin chi tiết về cách kích hoạt và hoạt động của giao thức ứng phó với khủng hoảng và cho đến ngày 31/10 đối với các vấn đề khác.

 

Ông Musk đã giải thể ‘Hội đồng An toàn và Tin cậy’ của Twitter ngay sau khi mua lại công ty vào năm 2022. Được thành lập vào năm 2016, hội đồng tình nguyện bao gồm khoảng 100 nhóm độc lập tư vấn về các nội dung được đăng tải như tự làm hại bản thân, bạo hành trẻ em và phát ngôn thù hận.

 

Trong khi đó, người phát ngôn của Meta nói với BBC rằng công ty đang “làm việc suốt ngày đêm để giữ cho nền tảng của chúng tôi an toàn” và đã thành lập một “trung tâm hoạt động đặc biệt” với đội ngũ chuyên gia để theo dõi tình hình.

 

--------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Đài Loan chỉ trích Elon Musk vì nói họ là ‘một phần của Trung Quốc’

16 tháng 9 năm 2023

·         

Elon Musk: Sở hữu Twitter tới giờ là ‘khá đau đớn’

12 tháng 4 năm 2023

·         

Elon Musk nói ngắt kết nối Starlink ở Crimea để tránh leo thang chiến sự

9 tháng 9 năm 2023

·         

Tỷ phú Elon Musk được lãnh đạo thế giới 'săn đón' nhưng gây tranh cãi

20 tháng 9 năm 2023

 





No comments: