Friday, October 20, 2023

HOA KỲ CẢNH BÁO CÔNG DÂN 'THẬN TRỌNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI' (Người Việt)

 



Mỹ cảnh báo công dân ‘thận trọng trên toàn thế giới’

Người Việt

October 19, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-canh-bao-cong-dan-than-trong-tren-toan-the-gioi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa ra cảnh báo “thận trọng trên toàn thế giới” do tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và các nơi khác xuất phát từ cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra, theo CNBC hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười.

 

Cảnh báo “nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, biểu tình hoặc hành động bạo lực chống lại công dân và lợi ích của nước Mỹ,” Bộ Ngoại Giao cảnh báo người Mỹ ở ngoại quốc phải tăng cường thận trọng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-beirut-1536x1024.jpeg

Biểu tình ủng hộ Palestine trước Tòa Đại Sứ Pháp ở Beirut, Lebanon, hôm 18 Tháng Mười. (Hình: Anwar Amro/AFP via Getty Images)

 

Bộ Ngoại Giao và Tòa Bạch Ốc chưa trả lời ngay về yêu cầu bình luận của CNBC.

 

Đầu tuần, Bộ Ngoại Giao đưa ra cảnh báo về việc du lịch tới Lebanon và cảnh báo công dân Mỹ không đến nước này do “tình hình an ninh khó lường liên quan đến tình trạng phóng hỏa tiễn và đấu đại bác giữa Israel và Hezbollah hoặc các phe phái chiến binh vũ trang khác. ”

 

Bộ Ngoại Giao hướng dẫn các công dân Hoa Kỳ tìm kiếm sự giúp đỡ ra khỏi Israel, vùng West Bank, Gaza và Lebanon.

 

Vụ nổ ở một nhà thương tại Gaza làm bùng phát phong trào chống Do Thái nhiều nơi trên thế giới. Cả hai phía Israel và Hamas đều đổ lỗi cho “phía bên kia” là bên tấn công.

 

Tel Aviv đưa ra những bằng chứng cho thấy vụ nổ ở bệnh viện Gaza không có nguyên nhân từ đánh bom từ máy bay.

 

Hôm Thứ Tư, giới chức tình báo và quốc phòng Mỹ giải trình tại Thượng Viện rằng Israel không chịu trách nhiệm về vụ nổ, được cho là đã giết chết hàng trăm người tại một bệnh viện ở Gaza, theo trang tin The Hill.

 

Kết luận của tình báo Mỹ trái ngược với tin đang lan trên các phương tiện truyền thông cũng như theo tuyên bố của phe Hamas rằng chính các cuộc tấn công của Israel gây ra vụ tàn sát tại bệnh viện. (MPL) [qd]

 

 

 

 


No comments: