Thursday, October 19, 2023

CỔNG THÔNG TIN CHÍNH PHỦ VIỆT NAM : TỔNG THỐNG NGA PUTIN 'NHẬN LỜI' THĂM VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



Cổng thông tin chính phủ: Tổng thống Nga Putin ‘nhận lời’ thăm Việt Nam

VOA Tiếng Việt

18/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7315986.html

 

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) đưa tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “nhận lời” mời thăm Việt Nam từ Chủ tịch Võ Văn Thưởng khi hai quan chức này gặp nhau bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hôm 17/10.

 

https://gdb.voanews.com/BFD970DF-1A35-4D12-A259-40CCF1D69C50_cx0_cy11_cw0_w650_r1_s.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp với Tổng thống Putin ở Nga năm

 

“Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trân trọng mời Tổng thống Putin sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời”, VGP News đưa tin.

 

Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao Nga nói rằng hiện chưa có thời gian ấn định cho chuyến thăm này, và ông Putin cũng mời ông Thưởng tới Moscow.

 

Theo Cổng thông tin chính phủ, trong cuộc gặp, ông Thưởng nói rằng “Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Liên bang Nga dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay”.

 

Chủ tịch Thưởng còn được dẫn lời nói với ông Putin rằng “Việt Nam luôn coi Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu” và rằng Hà Nội “mong muốn cùng Liên bang Nga phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực vì lợi ích của người dân mỗi nước, vì sự thịnh vượng của hai dân tộc”.

 

Theo VGP News, tại cuộc gặp, ông Thưởng và ông Putin “cũng trao đổi, chia sẻ đánh giá về một số vấn đề quốc tế, khu vực hai bên cùng quan tâm”, nhưng không nói rõ đó là vấn đề gì.

 

https://gdb.voanews.com/bda859c2-a8d8-4c57-ac90-da2665d16979_cx0_cy8_cw100_w650_r1_s.jpg

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy chụp ảnh chung với một binh sĩ Ukraine bị thương.

 

Hiện không rõ cuộc xâm lược Ukraine của Nga có được đề cập đến trong cuộc trao đổi giữa Chủ tịch Thưởng và Tổng thống Putin hay không, và lãnh đạo Việt Nam thể hiện quan điểm như thế nào về cuộc chiến này.

 

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã bày tỏ quan điểm ngắn gọn về cuộc chiến ở Ukraine khi tiếp Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin hôm 15/10.

 

Dùng từ “xung đột” để nói về cuộc chiến Nga gây ra ở Ukraine từ tháng 2/2021, ông Huệ “bày tỏ mong muốn các bên tìm kiếm các giải pháp ngoại giao, hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế”, theo bản tin của TTXVN.

 

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam còn được dẫn lời khẳng định rằng “Việt Nam sẵn sàng đóng góp vai trò tích cực trong tiến trình hòa giải”, tin cho hay.

 

Hồi tháng Ba năm nay, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ra trát bắt Tổng thống Putin, cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh vì trục xuất bất hợp pháp trẻ em khỏi Ukraine.

 

Moscow luôn bác bỏ cáo buộc rằng các lực lượng của họ đã thực hiện các hành động tàn bạo trong cuộc xâm lược nước láng giềng, và Điện Kremlin coi phán quyết của ICC là "không có hiệu lực " đối với Nga.

 

Toà án, với 123 quốc gia thành viên, không có lực lượng cảnh sát riêng và thường dựa vào các nước thành viên để bắt giữ và chuyển giao các nghi phạm đến The Hague để xét xử. Cũng giống như Trung Quốc, Việt Nam không phải là thành viên của ICC.

 

VIDEO : Hà Nội nói Tổng thống Nga ‘nhận lời’ thăm Việt Nam | VOA Tiếng Việt





No comments: