Wednesday, October 4, 2023

CHÍNH QUYỀN BIDEN XÓA NỢ TIỀN HỌC $9 TỶ CHO 125.000 NGƯỜI (Người Việt)

 



Chính quyền Biden xóa nợ tiền học $9 tỷ cho 125,000 người

Người Việt

October 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chinh-quyen-biden-xoa-no-tien-hoc-9-ty-cho-125000-nguoi/

 

WASHINGTON, DC (NV) Chính quyền Tổng Thống Joe Biden chuẩn thuận xóa nợ tiền học đại học $9 tỷ cho 125,000 người Mỹ, Tòa Bạch Ốc loan báo hôm Thứ Tư, 4 Tháng Mười, theo CNBC.

 

Tòa Bạch Ốc đưa ra thông báo chỉ vài ngày sau khi người từng vay tiền học đại học phải bắt đầu tiếp tục trả nợ hôm 1 Tháng Mười sau ba năm được tạm ngưng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-chinh-quyen-biden-1068x713.jpg

Nhà hoạt động và sinh viên biểu tình trước Tối Cao Pháp Viện ở Washington, DC, hôm 28 Tháng Hai, kêu gọi xóa nợ tiền học đại học. (Hình minh họa: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)

 

Chính quyền ông Biden xóa nợ được $9 tỷ nhờ điều chỉnh một số chương trình, như chương trình trả nợ dựa trên lợi tức và Public Service Loan Forgiveness.

 

Trong số $9 tỷ, hơn $5 tỷ dành cho 53,000 người vay đã làm dịch vụ công cộng 10 năm trở lên, $2.8 tỷ dành cho 51,000 người vay đã ghi danh chương trình trả nợ dựa trên lợi tức, và $1.2 tỷ dành cho 22,000 người vay bị khuyết tật.

 

Việc xóa nợ này có thể có lợi cho ông Biden tái tranh cử tổng thống, các chuyên gia nhận định.

 

“Tính tới nay, ông Biden xóa nợ tiền học đại học nhiều hơn bất kỳ tổng thống tiền nhiệm nào,” ông Mark Kantrowitz, chuyên gia đại học, cho hay. “Làm như vậy giúp ông khác với những ứng cử viên khác đang tranh cử chức vụ cao nhất của đất nước.”

 

Đợt xóa nợ mới nhất này được loan báo sau vài tháng Tối Cao Pháp Viện (TCPV) chặn kế hoạch của Tổng Thống Biden xóa nợ tới $20,000 tiền học đại học cho hàng chục triệu người Mỹ. Sau phán quyết của TCPV cuối Tháng Sáu, ông Biden tuyên bố sẽ tìm cách khác để xóa nợ.

 

Trước khi TCPV chặn kế hoạch xóa nợ $430 tỷ của Tổng Thống Biden, ông James Kvaal, thứ trưởng Giáo Dục, cảnh báo nếu chính quyền không thực hiện được kế hoạch này, tỉ lệ vỡ nợ và trả nợ trễ hạn có thể tăng vọt. Mới đây hơn, Cơ Quan Bảo Vệ Tài Chính Người Tiêu Dùng (CFPB) ước tính cứ năm người vay tiền học đại học, một người có thể khó trả nợ khi phải bắt đầu trả nợ lại từ ngày 1 Tháng Mười.

 

Tổng Thống Biden hồi Tháng Sáu cũng loan báo chính quyền sẽ mở chương trình trả nợ tạm thời, trong 12 tháng, để giúp ngăn chặn rủi ro vỡ nợ cho người từng vay tiền đi học nhưng hiện không đủ tiền trả nợ. Trong một năm, Bộ Giáo Dục sẽ không báo cáo cơ quan tín dụng người vay nhưng chưa thể trả nợ, trong lúc họ sắp xếp tiếp tục trả nợ. (Th.Long)

 

 




No comments: