Saturday, October 14, 2023

CHIẾN SỰ TRUNG ĐÔNG NGÀY 8 : CON SỐ CÔNG DÂN MỸ THIỆT MẠNG LÊN 29 (Người Việt)

 



Chiến sự Trung Đông ngày 8: Con số công dân Mỹ thiệt mạng lên 29

Người Việt

October 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-su-trung-dong-ngay-8-israel-phuc-kich-thu-tieu-doi-truong-biet-kich-hamas/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa cập nhật con số người Mỹ chết vì chiến cuộc Hamas-Israel đã lên tới 29.

 

Bộ Ngoại Giao, hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, đưa ra thông báo nhưng không cho biết rõ hoàn cảnh nào những công dân Mỹ chết hoặc lai lịch nạn nhân.

 

Ngoài ra, còn có 15 người Mỹ chưa rõ số phận ra sao.

 

Bộ Ngoại Giao cho biết đang làm việc cật lực để tìm số người mất tích. (TTHN) [14:50 PDT]

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1735853234-768x512.jpg

Đêm 14 Tháng Mười, 2023, tại trung tâm Tel Aviv, Israel, người dân thắp nến cầu nguyện tưởng niệm 1354 nạn nhân thiệt mạng người Israel và công dân ngoại quốc trong vụ Hamas đột kích cuối tuần trước (Hình: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

 

.

Tổng Thống Joe Biden nói chuyện với thân nhân con tin Hamas trong 45 phút

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden dành khoảng 45 phút hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười để nói chuyện với các thành viên gia đình của những người Mỹ đang mất tích ở Israel, theo cha của một người Mỹ đang mất tích, danh tánh Sagui Dekel-Chen.

 

“Là một công dân Hoa Kỳ, một công dân Israel, tôi có một người con trai đáng mến, chúng tôi chắc chắn các con tin đang bị bắt sống, chết, bị thương, chúng tôi chẳng biết được, tôi không thể đòi hỏi nhiều hơn những gì Tổng Thống Biden bày tỏ về cam kết của Hoa Kỳ, đưa những người này hồi hương,” Jonathan Dekel-Chen nói với phóng viên Abbey Phillips Đài CNN.

 

Dekel-Chen cho biết đây không phải là buổi nói chuyện dễ dàng, nhưng Tổng Thống đã nói rõ, ông và chính quyền của ông sẽ đi “một chặng đường dài.”

 

“Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng vào thời điểm đó, dù tôi rất tự hào là một người Israel nhưng tôi cũng tự hào không kém khi cũng là một công dân Hoa Kỳ nhờ cuộc điện đàm đó,” ông nói. “Thành thật mà nói, phần lớn thời gian ông ấy đều lắng nghe câu chuyện của người dân cũng như mong muốn của họ đối với hành động của ông và những câu trả lời của ông truyền cảm hứng.”

 

Mặc dù Tổng Thống không thể đưa ra nhiều chi tiết nhưng theo Dekel-Chen, “sự sẵn lòng lắng nghe” của Tổng Thống thật “đặc biệt.”

 

Con trai của Dekel-Chen, Sagui, mất tích kể từ Thứ Bảy khi kibbutz của anh bị chiếm đóng.

Hamas, nhóm chiến binh cai quản Gaza, bắt cóc một vài người, gồm có thường dân và binh lính, trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7 Tháng Mười. Chưa rõ có bao nhiêu người đang bị bắt làm con tin; giới chức Israel cho biết có tới 150 người có lẽ đã bị bắt cóc. Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF tính tới hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, đã loan báo cho 126 gia đình về những người bị bắt làm con tin. (TTHN) [14:30 PDT]

 

==================================

CẬP NHẬT THƯƠNG VONG

 

ISRAEL:

Hơn 1,300 người chết – Ít nhất 3,526 bị thương

(Trong số người chết, ít nhất có 29 công dân Mỹ)

 

PALESTINE:

Ít nhất 2,215 người chết – Hơn 8,714 bị thương

1,500 dân quân Hamas chết bên lãnh thổ Israel

 

==================================

 

Hezbollah tấn công Israel tại đồn điền Sheeba

SHEBAA, Lebanon (NV) – Nhóm chiến binh Lebanon Hezbollah phát động một cuộc tấn công vào các cứ điểm của Israel tại điền trang Shebaa, dải đất tranh chấp giữa Lebanon và Syria giáp Cao Nguyên Golan, dưới sự kiểm soát của Israel, vào Thứ Bảy, 14 Tháng Mười.

“Vào lúc 3 giờ 15 chiều Thứ Bảy, 14 Tháng Mười năm 2023, các nhóm thuộc Lực Lượng Kháng Chiến Hồi Giáo (Hezbollah) tấn công các cứ điểm của Chủ Nghĩa Phục Quốc Do Thái trong các trang trại Shebaa bị Lebanon chiếm đóng,” tuyên bố cho biết.

 

Hezbollah phóng hỏa tiễn vô tuyến điều khiển và đạn súng cối vào các vị trí ở al-Radar, Rousiyat al-Alam, al-Samaqa, Zibdeen và Ramtha.

 

Khu vực đồn điền Shebaa được cả Lebanon và Israel tuyên bố chủ quyền. Nhóm phóng viên CNN có mặt tại miền Nam Lebanon đưa tin về vụ pháo kích trực tiếp trên sóng truyền hình, còn phóng viên CNN Ben Wedeman thì mô tả sự việc là “vụ pháo kích mạnh nhất và kéo dài nhất kể từ khi chúng tôi có mặt tại đây.”

 

Nhà sản xuất CNN tại chiến địa cho biết vụ pháo kích

 

 diễn ra trong hơn một tiếng đồng hồ và vẫn tiếp tục cho tới 9 giờ 20 sáng giờ địa phương.Trong tuyên bố đưa ra, Hezbollah mô tả các cuộc tấn công là “giáng xuống chính xác và trực diện.” (TTHN) [9:15 PDT]

 

 

Pháp báo động Lâu Đài Versailles bị dọa đánh bom, Bảo Tàng Louvre đóng cửa

PARIS, Pháp (NV) – Ở mạn Tây Paris, Lâu Đài Versailles đã được lệnh di tản hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, và tạm thời đóng cửa vì có đe dọa đặt bom ở nơi đông du khách viếng thăm này, cảnh sát cho thông tấn xã AFP biết.

 

Lời đe dọa đến từ một tin nhắn đăng trên mạng.

 

Sự việc này xảy ra sau khi Bảo Tàng Louvre, một địa điểm thu hút 30,000 đến 40,000 du khách mỗi ngày ở Paris, đã phải đóng cửa trong cùng ngày vì nhiều lời đe dọa nhắm vào nơi này.

 

Hôm Thứ Sáu, một thầy giáo ở Pháp bị một cựu học sinh tình nghi là Hồi giáo quá khích, đâm chết, đồng thời làm bị thương ba người khác trước khi bị bắt.

 

Chính phủ Pháp nâng tầm báo động toàn quốc và điều động 7,000 binh sĩ để tăng cường an ninh. (TTHN) [8:45 PDT]

 

 

Ai Cập không cho công dân Hoa Kỳ bước qua lãnh thổ từ Gaza

RAFAH, Palestine (NV) – Giới chức Ai Cập không cho phép công dân Hoa Kỳ và công dân của các quốc gia khác vào Ai Cập qua cổng biên giới Rafah vào Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, nhấn mạnh rằng việc đi qua biên cũng phải tạo điều kiện thuận lợi viện trợ nhân đạo cho Gaza, theo Alqahera News, một hãng tin địa phương tại Ai Cập

 

“Giới chức Ai Cập bác bỏ ý tưởng chỉ sử dụng cổng biên giới Rafah cho công dân ngoại quốc. Họ nói thêm rằng, ‘Quan điểm của Ai Cập rất rõ ràng’ và yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập và chuyển hàng viện trợ tới Dải Gaza,” Alqahera News cho biết, trích dẫn nguồn tin từ Ai Cập.

 

Alqahera News trực thuộc United Media Services của Ai Cập và liên kết với chính phủ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1723659706-768x512.jpg

Người Palestine với sổ thông hành ngoại quốc tụ tập trước cổng biên giới Rafah với hy vọng rời khỏi Dải Gaza tỵ nạn bom đạn Israel hôm 14 Tháng Mười, 2023 (Hình: SAID KHATIB/AFP/Getty Images)

 

Điều này diễn ra sau khi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gửi hướng dẫn tới người Mỹ gốc Palestine ở Gaza, nói rằng cổng biên giới Rafah “có thể mở cửa” vào chiều Thứ Bảy.

 

Một viên chức biên giới Palestine nói với Đài CNN sáng Thứ Bảy, các tấm bê tông đang được đặt tại cổng biên giới Rafah, chặn tất cả các lối vào. Viên chức nói với với CNN rằng các tấm đá được đặt bằng máy tời có thể nhìn thấy từ phía Ai Cập.

 

“Hàng trăm người Palestine có sổ thông hành ngoại quốc đổ xô tới cổng biên giới Rafah hôm Thứ Bảy và ngồi trên đường hàng tiếng đồng hồ để chờ qua biên giới,” viên chức cho biết. “Cửa bị đóng rồi, không ai được phép bước qua.”

 

“Thật không may, lối đi bị niêm phong. Không có bất kỳ hành lang nào dành cho khách du lịch hoặc bất kỳ người Ả Rập hoặc công dân ngoại quốc nào hay trường hợp nào khác,” viên chức biên giới Palestine nói với Đài CNN.

 

Ước tính có khoảng 500-600 người Mỹ gốc Palestine đang ở Gaza.

 

Một viên chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trước đó cho biết Mỹ đang liên lạc với vài người trong số họ, nhưng không cho biết đã gặp được bao nhiêu người để hỗ trợ di chuyển. Viên chức này cũng cho biết tình hình tại cổng biên giới luôn luôn biến chuyển. (TTHN) [8:20 PDT]

 

 

Hamas nói Israel sát hại 70, đả thương 200 dân di tản

AL-RIMAL, Gaza (NV) – Văn phòng truyền thông Hamas nói với Đài CNN hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, rằng các cuộc không kích của quân đội Israel giết chết 70 người và làm bị thương 200 người di tản ở Gaza sau khi đưa ra cảnh cáo cho 1.1 triệu người di cư về pương Nam vào Thứ Sáu, 13 Tháng Mười.

 

Hamas cho biết thêm các cuộc không kích nhắm vào những người di tản tại ba địa điểm: phố Salah Al-Din, phố Sheikh Ahmed Yaseen và gần Wadi Gaza.

 

Trước đó, Bộ Y Tế Palestine tại Gaza xác nhận “rất nhiều” người chết và bị thương, gồm có cả phụ nữ và trẻ em, đã tới Bệnh Viện Al-Shifa – nằm ở khu phố Al-Rimal – sau khi bị pháo kích trên tha phương từ phía Bắc về phía Nam Gaza. (TTHN) [7:33 PDT]

 

 

Ngoại Trưởng Iran cảnh cáo Israel đình chiến nếu không muốn có ‘địa chấn’

BEIRUT, Lebanon (NV) – Ngoại Trưởng Iran kêu gọi Israel ngừng tấn công Gaza, cảnh cáo rằng chiến tranh có thể bành trướng sang các khu vực khác ở Trung Đông nếu Hezbollah tham chiến và điều đó sẽ làm cho Israel hứng chịu “một cơn địa chấn long trời lở đất.”

 

Hossein Amirabdollahian nói với các phóng viên tại Beirut hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, rằng nhóm Hezbollah của Lebanon đã tính tới tất cả các kịch bản chiến tranh và Israel nên dừng tấn công Gaza càng sớm càng tốt.

 

Amirabdollahian gặp thủ lãnh Hezbollah Hassan Nasrallah, và Nasrallah đã loan báo cho ông về tình hình của nhóm dân quân tại Lebanon.

 

“Tôi biết về các kịch bản Hezbollah đưa ra,” Amirabdollahian nói. “Bất kỳ bước đi nào mà lực lượng kháng chiến [Hezbollah] hành động sẽ gây ra một cơn địa chấn trong thực thể Chủ Nghĩa Phục Quốc Do Thái.”

 

Amirabdollahian nói thêm: “Tôi muốn cảnh cáo những tội phạm chiến tranh và những người đứng về phía tổ chức này, trước khi quá muộn để ngăn chặn tội ác chống lại thường dân ở Gaza, bởi vì có thể đã quá trễ sau [vài] giờ nữa.” (TTHN) [7:28 PDT]

 

 

Ai Cập, Israel, Hoa Kỳ đồng thuận cho công dân ngoại quốc băng qua Rafah

RAFAH, Palestine (NV) – Ai Cập, Israel và Hoa Kỳ đồng ý cho phép công dân ngoại quốc ở Gaza đi qua cổng biên giới Rafah để vào Ai Cập, một viên chức cấp cao Ai Cập nói hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười.

 

Viên chức này cho biết Israel đồng ý hạn chế tấn công các khu vực mà công dân ngoại quốc sẽ đi qua trên đường rời khỏi lãnh thổ Palestine bị bao vây. Ông nói thêm, Qatar tham gia vào các cuộc đàm phán và những người tham gia cũng nhận được sự chấp thuận từ các nhóm khủng bố Palestine, Hamas và Thánh Chiến Hồi Giáo Jihad.

 

Một viên chức thứ hai tại cổng biên giới Rafah phía Ai Cập cho biết, họ nhận được “chỉ thị” khai thông vào chiều Thứ Bảy cho công dân ngoại quốc đi từ Gaza.

 

Viên chức đầu tiên cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành nhằm cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza băng qua biên giới với Ai Cập.

Cả hai viên chức đều đưa tin với điều kiện giấu tên. (TTHN) [7:14 PDT]

 

 

Hamas lợi dụng thường dân làm “lá chắn sống,” không cho rời Bắc Gaza

GAZA (NV) – Hamas đang cố gắng ngăn chặn thường dân Palestine di tản khỏi phía Bắc Gaza, biến họ thành “lá chắn sống,” phát ngôn viên Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF, Trung Tá Jonathan Conricus loan báo hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười.

 

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười, IDF ra lệnh cho thường dân bên trong và xung quanh Gaza City – hơn 1 triệu người – di tản về phương Nam Gaza.

 

Conricus cho biết họ “vô cùng lo sợ” khi Hamas “chặn đường” và “cố gắng kìm kẹp thường dân Palestine di tản” ở miền Bắc Gaza bằng tin nhắn, chốt kiểm soát và điểm dừng trên đường bộ, theo tin tức của truyền thông quốc tế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1723110917-768x475.jpg

Một người đàn ông Palestine bồng một em nhỏ chạy trốn đợt oanh kích của Israel ở Khan Yunis, Dải Gaza hôm 14 Tháng Mười, 2023 (Hình: YASSER QUDIH/AFP/Getty Images)

 

Khi được hỏi trên Đài CNN liệu cuộc di tản có cho thấy Israel đang dọn đường cho một cuộc tấn công đổ bộ hay không – và IDF sẽ chờ đợi điều đó trong bao lâu – Conricus trả lời rằng IDF sẽ “đánh giá tình hình từ thực tế.”

 

“(Chúng tôi cần) xem có bao nhiêu thường dân còn lại trong khu vực. Và nắm bắt được có bao nhiêu người trong số họ thực sự bị Hamas chặn đi di tản,” ông nói.

 

“Và chúng tôi đã thấy những nỗ lực hiện thời của Hamas nhằm ngăn chặn những người này rời đi, điều mà tôi nghĩ là kinh khủng ở mức độ hoàn toàn mới. Và một khi chúng tôi nhận thấy tình hình cho phép các hoạt động tác chiến quan trọng, thì chúng sẽ tiến hành.”

 

Ông nói người dân nên di tản vì mạng sống “và chỉ quay trở lại khi chúng tôi nói mọi thứ đã an toàn.”

 

IDF thấy “thường dân Palestine đã di tản rất nhiều về phía Nam,” đồng thời nói cư dân Gaza “khôn ngoan, biết đi khỏi hiểm địa.” (TTHN) [6:59 PDT]

 

 

Israel kết liễu quân Hezbollah manh nha xâm nhập mạn Bắc

BEIRUT, Lebanon (NV) – Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười cho biết một máy bay không người lái của Israel nhắm trúng mục tiêu và tiêu diệt “một số kẻ khủng bố” đang manh nha xâm nhập vào lãnh thổ Israel từ Lebanon.

 

IDF không cho biết chính xác thời điểm bắn hạ, nhưng trong một bản cập nhật đưa ra lúc 8 giờ 55 sáng Thứ Bảy giờ địa phương, họ cho biết xảy ra “cách đây không lâu.”

 

Không có tin tức chi tiết về thương vong hoặc chiến dịch.

 

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười, IDF xác nhận đang tiến hành các cuộc tấn công bằng ‘drone’ vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon.

 

Biên giới phía Bắc giữa Israel và Lebanon vẫn là một trong những ranh giới quan trọng và nguy hiểm nhất ở khu vực đầy biến động này.

 

Sau cuộc đột kích của Hamas vào Israel ngày 7 Tháng Mười, biên giới này – phần lớn yên bình kể từ cuộc chiến tranh Israel-Lebanon năm 2006 – nay thậm chí còn gánh chịu nhiều hậu quả hơn.

 

Bất kỳ xung đột nào nổ ra tại đó đều có thể châm dầu vào lửa cho cuộc chiến Hamas-Israel hiện tại bằng cách lôi kéo nhóm phiến quân hùng mạnh nhất ở Trung Đông: Hezbollah, được Iran hậu thuẫn. (TTHN) [6:50 PDT]

 

 

 

Israel khuyến cáo người dân không dùng sữa mẹ tiếp tế

TEL AVIV, Israel (NV) – Cơ Quan Y Tế Quốc Gia Magen David Adom (MDA) đưa tin Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, các chuyến hàng sữa mẹ ngoại quốc đã có mặt tại Israel và cảnh cáo công chúng không nên dùng.

 

“Đây là nguồn sữa từ các nước chưa được kiểm tra và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ sơ sinh, thậm chí dẫn tới tử vong,” MDA cho hay.

 

Kể từ khi chiến tranh nổ ra một tuần trước, ngân hàng sữa mẹ quốc gia của MDA cung cấp sữa cho trẻ sơ sinh từ những người mẹ mất tích hoặc bị giết, bị thương, bị bắt cóc hoặc được tổng động viên tòng quân trừ bị cho IDF.

 

MDA đang hợp tác với Bộ Y Tế nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kiểm tra sữa mẹ được hiến tặng và bảo đảm an toàn.

 

“Sữa mẹ được chuyển tới Israel mà không có sự giám sát có thể là một cách hạ độc, gây hại cho trẻ sơ sinh,” giám đốc ngân hàng sữa mẹ quốc gia MDA, Bác Sĩ Sharron Bransburg-Zabary cho biết.

 

“Ngân hàng sữa mẹ quốc gia hoạt động theo hướng dẫn bảo vệ thực phẩm của Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm ngăn chặn hành vi giả mạo độc hại,” bà nói. (TTHN) [4:02 PDT]

 

 

 

Israel phục kích thủ tiêu đội trưởng biệt kích Hamas

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF cho biết họ đã thủ tiêu một chỉ huy trong lực lượng biệt kích Hamas, kẻ cầm đầu vụ mưu sát tại miền Nam Israel vào tuần trước.

 

IDF cho biết Ali Qadhi, đại đội trưởng trong toán quân được gọi là Nukhba, thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái sau các nỗ lực tình báo của cơ quan an ninh Shin Bet và Tổng Cục Tình Báo Quân Đội.

 

Theo IDF, Qadhi từng bị Israel bắt giữ năm 2005 với tội danh bắt cóc và sát hại thường dân Israel và được trao trả về Dải Gaza trong khuôn khổ trao đổi tù nhân Gilad Shalit năm 2011. (TTHN) [3:15 PDT]

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1723145313-768x512.jpg

Xe tăng Israel ở biên giới Gaza hôm 14 Tháng Mười, 2023 gần Sderot (Hình: Amir Levy/Getty Images)

 

 

Liên Âu chỉ trích lệnh di tản của Israel với người Palestine là bất khả thi

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên Âu Josep Borrell nói rằng lệnh di tản của Israel nhằm đưa hơn một triệu người ra khỏi miền Bắc Gaza trong một ngày là “hoàn toàn bất khả thi.”

 

Israel cảnh cáo người dân trong khu vực phải di tản trước cuộc tấn công đổ bộ dự trù nhắm vào Hamas, trả đũa cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Israel.

 

“Tôi muốn nói rằng, đại diện cho góc nhìn của Liên Âu… [kế hoạch di tản] hoàn toàn bất khả thi,” Borrell nói trong cuộc họp báo Thứ Bảy, 14 Tháng Mười, tại Bắc Kinh vào ngày cuối cùng của chuyến công du ba ngày tới Trung Quốc.

 

“Thử tưởng tượng xem, một triệu người muốn di tản trong 24 giờ với tình cảnh như Gaza thì chỉ có thể là khủng hoảng nhân đạo,” ông nói thêm. (TTHN) [3:01 PDT]

 

 

Israel hạ sát tướng không quân Hamas

GAZA (NV) – Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF đã kết liễu một thành viên cấp cao của nhóm dân quân Hamas từ cuộc không kích trong đêm ở Dải Gaza, IDF cho biết rạng sáng Thứ Bảy, 14 Tháng Mười.

 

Cuộc tấn công nhắm vào trụ sở mà nhóm Hamas quản lý hoạt động trên không, hạ sát Murad Abu Murad, người đứng đầu không quân Hamas, theo IDF.

 

IDF nói Abu Murad “đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy những kẻ khủng bố trong vụ thảm sát” cuối tuần trước, gồm có những kẻ tấn công xâm nhập Israel từ trên không bằng dù lượn.

 

Trong các cuộc tấn công riêng biệt “trên bình diện rộng” trong đêm, IDF đã tấn công hàng chục cứ điểm thuộc lực lượng biệt kích Hamas, cầm đầu cuộc xâm nhập Israel vào ngày 7 Tháng Mười. (TTHN) [2:37 PDT]

 

 

 




No comments: