Thursday, October 26, 2023

BIỂN ĐÔNG : BIDEN NÓI HOA KỲ SẼ BẢO VỆ PHILIPPINES NẾU TRUNG QUỐC TẤN CÔNG (Joel Guinto / BBC News)

 



Biển Đông: Biden nói Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu Trung Quốc tấn công

Joel Guinto

BBC News

26 tháng 10 2023, 14:14 +07\

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0x6lg2w322o

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bảo vệ Philippines trong trường hợp có bất kỳ cuộc tấn công nào ở vùng Biển Đông đang tranh chấp.

 

Bình luận này được đưa ra vài ngày sau hai vụ va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

 

Ông Biden nhắc lại cam kết phòng thủ “sắt thép” của mình với Philippines.

 

Manila đã phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển này, cắt dây phao nổi và mời giới truyền thông quay lại cái mà họ gọi là những động thái nguy hiểm của Bắc Kinh trên biển.

 

Tuyên bố của ông Biden về Biển Đông hôm thứ Tư là tuyên bố mạnh mẽ nhất của ông kể từ khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila nóng lên trong những tháng gần đây.

 

Biển Đông: Vì sao Philippines và Trung Quốc đang trên đà xung đột?

Biển Đông: Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu Philippines, Manila nói

 

Ông nói: “Tôi muốn nói rõ - tôi muốn nói thật rõ ràng: Cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ với Philippines là sắt thép. Cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ với Philippines là sắt thép”.

 

Được ký vào năm 1951, Hiệp ước phòng thủ chung ràng buộc Mỹ và Philippines, thuộc địa cũ của nước này, bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang.

 

“Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang của Philippines sẽ khởi động Hiệp ước phòng thủ chung của chúng tôi với Philippines”, ông nói thêm trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Tư, khi ông chào đón Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

 

Hôm Chủ nhật, Philippines cho biết “hành động nguy hiểm” của Trung Quốc đã dẫn đến vụ va chạm giữa tàu cảnh sát biển Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines trong khu vực nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

 

BBC chứng kiến tàu TQ chặn thuyền tiếp tế Philippines

Biển Đông: Philippines tiếp tế cho binh sỹ dù TQ ngăn cản

Philippines đặt các phao hơi trên Biển Đông để khẳng định chủ quyền

 

Trong một vụ việc khác, Manila cho biết một tàu dân quân Trung Quốc đã “đụng trúng” một tàu cảnh sát biển Philippines.

 

Các tàu của Philippines đang trên đường tới một tàu chiến hải quân đang đổ nát mà Manila đã neo đậu ở Bãi Cỏ Mây để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Gilberto Teodoro Jr, cho biết các tàu Trung Quốc "cố ý đụng trúng" các tàu Philippines và cáo buộc Trung Quốc "bóp méo câu chuyện để phù hợp cho mục đích riêng của mình".

 

Ông Biden lặp lại những tuyên bố này, nói rằng các tàu Trung Quốc đã “hành động nguy hiểm và bất hợp pháp” khi xảy ra va chạm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/045f/live/b2302160-73ce-11ee-b315-7d1db3f558c6.jpg

Ông Biden nhắc lại cam kết phòng thủ “sắt thép” với Philippines

 

Philippines là đồng minh chiến lược quan trọng của Mỹ vì nước này giáp ranh với hai điểm nóng tiềm tàng ở Thái Bình Dương là Biển Đông và Đài Loan.

 

Kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nhậm chức vào tháng 6/2022 và khôi phục liên minh giữa Philippines với Mỹ, chính quyền Philippines đã trở nên hung hăng hơn trong việc phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Chính sách đối ngoại của ông Marcos là sự đảo ngược quan điểm thân Trung Quốc của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte, người bị chỉ trích vì chưa làm đủ để đối chọi lại hành động gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

 

Duterte từ chối viện dẫn chiến thắng pháp lý của Manila trước Trung Quốc tại tòa án quốc tế, kết luận của tòa cho rằng những tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông là vô căn cứ.

 

VIDEO : https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0x6lg2w322o

Biển Đông: Tàu cảnh sát biển Trung Quốc, tàu tiếp tế Philippines va chạm nhau

 

--------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Biển Đông: Vì sao Philippines và Trung Quốc đang trên đà xung đột?

25 tháng 10 năm 2023

.

Biển Đông: Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu Philippines, Manila nói

22 tháng 10 năm 2023

.
Biển Đông: Philippines tiếp tế cho binh sỹ dù TQ ngăn cản

22 tháng 8 năm 2023

 

 




No comments: