Wednesday, March 22, 2023

UKRAINE ĐƯỢC QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ CHO VAY 15,6 TỶ USD (Financial Times)

 



Ukraine được IMF cho vay 15,6 tỷ USD  

Financial Times

Cù Tuấn biên dịch

21-3-2023  22:10    

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02FR88A2rWCt43P4K7LRrzkDzPPdcpvHznDNJZYaFvsNaSq8Jyokg1iHcpVSMprBEFl

 

Tóm tắt: Thỏa thuận này là huyết mạch tài chính cho Ukraine để củng cố nền kinh tế sau cuộc xâm lược của Nga

 

IMF đã ký một thỏa thuận với Ukraine để cung cấp khoản vay 15,6 tỷ đô la và một huyết mạch tài chính được chờ đợi từ lâu cho Kyiv khi Ukraine cố gắng củng cố nền kinh tế trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

 

Tổ chức cho vay đa phương đã công bố thỏa thuận vào thứ Ba sau một loạt cuộc đàm phán với chính quyền Ukraine tại Warsaw được tổ chức trong tháng này. Nó vẫn cần được sự chấp thuận của hội đồng quản trị IMF, dự kiến sẽ xảy ra trong vài tuần tới.

 

Gavin Grey, quan chức IMF dẫn đầu cuộc đàm phán, cho biết: “Thỏa thuận cấp nhân viên phản ánh cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine của IMF và dự kiến sẽ giúp huy động nguồn tài chính ưu đãi quy mô lớn từ các nhà tài trợ và đối tác quốc tế của Ukraine trong suốt thời gian của chương trình. ”

 

IMF cho biết chương trình sẽ diễn ra theo hai giai đoạn, với 12-18 tháng đầu tiên dành để xây dựng “sự ổn định tài khóa, bên ngoài, giá cả và tài chính”. Điều này sẽ tập trung vào “huy động doanh thu” - tăng thu thuế - cũng như loại bỏ “tài trợ tiền tệ” và thay vào đó dựa vào thị trường nợ trong nước. IMF cho biết Ukraine cũng cam kết tăng cường khuôn khổ quản trị và chống tham nhũng.

 

Giai đoạn thứ hai của thỏa thuận, sẽ kéo dài 4 năm, được thiết kế để “củng cố sự ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và tái thiết sớm”, khi Kiev cố gắng đạt được mục tiêu gia nhập EU. IMF cho biết: “Trong giai đoạn thứ hai, Ukraine dự kiến sẽ quay trở lại các khuôn khổ chính sách trước chiến tranh, bao gồm tỷ giá hối đoái linh hoạt và chế độ nhắm mục tiêu lạm phát”.

 

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã cổ vũ thỏa thuận này, điều này xác nhận báo cáo trước đó của Financial Times. Trong nhiều tháng, Ukraine và nhiều đồng minh đã thúc giục IMF cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho Kiev.

 

“Một chương trình đầy tham vọng và phù hợp của IMF là rất quan trọng để củng cố các nỗ lực cải cách của Ukraine, bao gồm tăng cường quản trị tốt và giải quyết các rủi ro tham nhũng, đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính rất cần thiết,” Yellen nói.

 

Bà nói thêm: “Nó cũng sẽ tăng cường hỗ trợ kinh tế mà Mỹ và các đối tác của chúng tôi đã cung cấp nhằm tài trợ cho các dịch vụ thiết yếu như trường học, bệnh viện và lực lượng ứng cứu khẩn cấp, đồng thời cung cấp hỗ trợ quan trọng cho nền kinh tế Ukraine”.

 

-----------------

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.ft.com/.../137479f8-c748-4953-9efa-affba553695a

FT.COM

Ukraine clinches $15.6bn IMF loan





No comments: